Người nhờ bạn hiếp dâm vợ có thể đối mặt án 15 năm tù

Thứ sáu - 01/03/2013 22:24 543 0
Theo luật sư, hành vi của người chồng và bạn anh ta nhiều khả năng sẽ bị cơ quan tố tụng xác định là "có tổ chức", "động cơ đê hèn"... Do vậy, với việc bị truy tố về tội Hiếp dâm, hai nghi can có thể đối mặt mức án 7-15 năm tù.

Ông Nguyễn Trọng Điệp (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Nghệ An) cho biết Bộ luật Hình sự quy định người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân... thì phạm tội hiếp dâm.

Trong vụ án "nhờ bạn hiếp dâm vợ", Nguyễn Đức Mạo (chồng) được xác định là chủ mưu, người tổ chức. Nghi can Ngô Trí Dương là thủ phạm trực tiếp gây án.

"Nếu các cơ quan tố tụng chứng minh được đây là vụ án có tổ chức, hai nghi can có thể bị truy tố theo khoản 2, điều 111 Bộ luật Hình sự (tội Hiếp dâm), khung hình phạt 7-15 năm tù", Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Nghệ An cho hay.

Luật sư Nguyễn Trọng Điệp, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Nghệ An. Ảnh: Nguyên Khoa

Luật sư Nguyễn Trọng Điệp, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Nghệ An. Ảnh: Nguyên Khoa

Về mức hình phạt cụ thể, theo luật sư Diện cần phải xem xét thêm tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của từng nghi phạm. Ông cho rằng Dương và Mạo phạm tội lần đầu nhưng không thể coi đây là tình tiết giảm nhẹ vì họ bị truy tố theo khoản 2. Theo quy định, tình tiết giảm nhẹ này chỉ áp dụng cho khung hình phạt ít nghiêm trọng (án dưới 3 năm tù).

Thạc sĩ Nguyễn Vinh Diện (Văn phòng luật sư Vinh Diện & Cộng sự) đánh giá, việc làm của Mạo "có động cơ đê hèn". Đây sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự với nghi can này, theo điểm đ khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

Ông Diện phân tích theo các lời khai, muốn có cớ ly hôn, Mạo bày kế để bạn thân hiếp dâm vợ mình. Vì thế, sự "đê hèn" của Mạo thể hiện ở hành động trái đạo lý vợ chồng, trái đạo đức xã hội.

Về việc Dương sau khi gây án đã rời địa phương thời gian dài gây khó khăn cho quá trình điều tra, ông Diện cho rằng đây không được coi là tình tiết tăng nặng hình phạt. Trái lại, việc Dương ra đầu thú sẽ được cơ quan xét xử xem xét là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Vợ Mạo bị trầm cảm sau khi bị hãm hiếp và bị đuổi khỏi nhà chồng. Ảnh: Nguyên Khoa

Thạc sĩ Diện cũng cho rằng, đây là vụ án rất ít gặp song gây phẫn nộ trong dư luận. Do vậy, các nghi can phải bị xử lý nghiêm để làm gương cho người khác.

Theo hồ sơ vụ án, muốn ly hôn, tháng 6/2010 trong một bữa nhậu Mạo nhờ Dương hiếp dâm vợ mình. Theo kế hoạch, Mạo không về nhà vào buổi tối, Dương lấy chìa khóa của Mạo để mở cửa nhà... Ít phút sau, Mạo trở về để bắt quả tang.

Hôm sau, Dương rời khỏi địa phương. Mạo xúc tiến thủ tục ly dị. Vợ Mạo từ khi bị Dương hiếp dâm và bị chồng đuổi khỏi nhà đã rơi vào trạng thái hoảng loạn, mắc chứng trầm cảm... Dịp Tết 2013, Dương về quê và đến cơ quan công an trình diện. Mạo và Dương bị khởi tố về tội Hiếp dâm.

Điều 111 Bộ luật Hình sự: Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Có tổ chức; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Nhiều người hiếp một người; Phạm tội nhiều lần; Đối với nhiều người; Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai; Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%; Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Tác giả: Nguyên Khoa

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây