Apple rớt xuống hạng 79 trong danh sách các công ty sáng tạo

Thứ sáu - 16/08/2013 06:48 834 0

Apple vẫn ăn nên làm ra với khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng họ kiếm được tiền là nhờ những sản phẩm đã có sẵn từ thời Steve Jobs. Kể từ khi nhà đồng sáng lập Apple qua đời, hãng này chưa trình làng được bất kỳ thiết bị nào mang tính đột phá. Ngay cả các lễ công bố cũng diễn ra nhàm chán hơn do thông tin bị rò rỉ quá nhiều khiến mọi thứ không còn bí mật như trước.

Chính vì vậy, Apple chỉ còn là công ty sáng tạo thứ 79 theo Forbes. Con số này nghe có vẻ không tệ, nhưng năm 2011, Apple xếp ở vị trí thứ 5 và năm 2012 là thứ 26. Xuất hiện trong top 10 năm nay là một số tên tuổi quen thuộc trong giới công nghệ như Salesforce.com (số một), VMware (thứ ba), ARM Holdings (thứ năm), Baidu (thứ sáu), Amazon.com (thứ bảy). Google góp mặt ở vị trí 47.

Apple-1376628389_500x0.jpg
Tài năng công nghệ không hiếm, nhưng "nghĩ khác" như Steve Jobs không phải điều đơn giản.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng sự ra đi của Steve Jobs đang khiến Apple mất dần bản sắc. Không ai phủ nhận Tim Cook và các cộng sự của ông là những người tài năng, nhưng họ có cách tư duy và điều hành khác hẳn huyền thoại công nghệ quá cố. Do đó, Apple có thể sẽ vẫn thành công, nhưng không phải theo cách sáng tạo và đầy cảm hứng như dưới thời của Jobs.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS tuần này, Larry Ellison, CEO của Oracle, đã nhắc đến các giai đoạn phát triển khác nhau của Apple. Khi Steve Jobs bị sa thải, Apple tụt dốc và đứng trước nguy cơ phá sản. Sau đó, Jobs trở lại năm 1997 và đưa Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới. Và giờ, Apple lại thiếu Jobs. Ellison cho rằng "chúng ta đều đã biết kết cục của Apple" vì Jobs là người đặc biệt, người không thể thay thế.

Năm 2013 đã trôi qua hơn nửa chặng đường nhưng Apple vẫn chưa giới thiệu sản phẩm đáng chú ý nào. Giới công nghệ đang chờ đón lễ ra mắt iPhone mới vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, điều họ mong ngóng hơn cả chính là một sản phẩm sáng tạo tiếp theo của Apple sau iPhone và iPad. Đó có thể là đồng hồ thông minh iWatch hay TV thông minh.

Châu An

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây