Chọn mua laptop mùa tựu trường

Thứ năm - 05/09/2013 22:18 936 0

Thời lượng pin

Thời lượng pin hay thời gian dùng pin là vấn đề quan trọng nhất cần xem xét. Thời lượng pin trung bình của laptop phổ thông hiện nay nằm trong khoảng 3 - 4 tiếng hoặc cao hơn tùy dung lượng pin và dòng máy.

Thời gian dùng pin rất có ý nghĩa với các bạn sinh viên thường có những buổi lên lớp cả ngày hay khi học nhóm. Do đó, nếu laptop có thời lượng pin không cao sẽ mang lại nhiều phiền toái khi sử dụng. Trừ những sản phẩm dòng ultrabook, bạn nên chú ý đến thông số pin 4 cell hay 6 cell khi lựa chọn.

Acer-Aspire-E1-571-1378283638.jpg
Acer Aspire E1-571 có thiết kế đơn giản và hiệu năng chỉ đạt mức trung bình. Tuy nhiên, nếu xét thêm các yếu tố giá, màn hình cỡ lớn cùng Windows 8 bản quyền thì sản phẩm là một trong những lựa chọn hấp dẫn cho việc học tập.

Kích cỡ, trọng lượng

Kích cỡ và trọng lượng laptop cũng là điểm cần lưu ý với những người phải thường xuyên di chuyển. Công nghệ mới giúp thiết bị máy tính ngày càng nhanh và mạnh hơn qua mỗi năm. Sự thay đổi của máy tính thậm chí còn vượt hơn những gì người dùng mong đợi.

Trong khi ultrabook đề cao tính di động, tính sẵn sàng và vấn đề bảo mật, dòng laptop phổ thông có mức giá phù hợp với số đông người dùng, kiểu dáng mỏng và nhẹ hơn đồng thời vẫn đảm bảo tính di động linh hoạt và thời lượng dùng pin, chẳng hạn Dell Vostro 5460 với thiết kế mỏng như ultrabook.

Ngoài ra, còn có một số mẫu máy tính lai như Acer Aspire P3, Lenovo IdeaPad 11S hoặc Sony Vaio Duo 13 với thiết kế “2 trong 1” cho phép chuyển đổi giữa laptop và tablet, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng từ việc học tập, làm việc lẫn giải trí di động. Tất nhiên, những laptop lai thường có giá cao hơn đáng kể và cũng không thể sánh bằng dòng laptop tiêu chuẩn nếu xét về kích cỡ màn hình, cổng giao tiếp hoặc hiệu năng tổng thể.

Asus-X450CA-1378284611.jpg
Dù hiệu năng tổng thể chỉ đạt mức trung bình, nhưng Asus X450CA lại “ghi điểm” với thời gian dùng pin khá tốt cùng mức giá hấp dẫn, phù hợp cho nhu cầu học tập, làm việc văn phòng.

Bàn phím

Bàn phím với các phím nhấn kích thước lớn, khoảng cách giữa các phím hợp lý sẽ phù hợp với người dùng có cỡ tay lớn. Phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt sẽ mang lại cảm giác phím rõ ràng, bạn dễ dàng lướt nhanh trên bàn phím khi gõ văn bản mà không sợ nhầm.

Trước khi chọn mua, bạn nên “ướm tay” và gõ thử một đoạn văn bản ngắn để xem cảm giác có thoải mái không. Ngoài ra, bàn phím tích hợp đèn nền LED cũng là điểm cần lưu ý nếu thường xuyên sử dụng máy tính trong giảng đường thiếu ánh sáng.

Kích cỡ màn hình

Laptop màn hình cỡ nhỏ (dưới 14 inch) có ưu điểm là sự gọn nhẹ, tính di động cao nhưng lại không phù hợp cho việc học tập, nhất là khi phải chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, sẽ không đủ không gian màn hình hiển thị. Chẳng hạn nếu cần làm việc cùng lúc với 2 văn bản ở chế độ "side by side” thì màn hình kích thước lớn sẽ hiển thị đầy đủ, chi tiết. Do vậy với nhu cầu phổ thông thì laptop có màn hình từ 14 inch trở lên sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Dell-Inspiron-5437-1378284613.jpg
Dell Inspiron 14R 5437 là một trong số ít mẫu laptop hiện nay trang bị chip xử lý Haswell Intel Core i5-4200U. Sản phẩm có thiết kế hài hòa giữa các tiêu chí hiệu năng, nhu cầu sử dụng và tính di động.

Dịch vụ hậu mãi

Phần lớn người dùng ít quan tâm đến dịch vụ hậu mãi hoặc bảo hành vì không ai muốn nghĩ đến chuyện sản phẩm mới mua đã hỏng. Quan niệm này khá cứng nhắc và sai lầm. Để tránh tình trạng chờ đợi mất thời gian hay phải thường xuyên lui tới trung tâm bảo hành khi sản phẩm hỏng hóc, bạn nên chọn mua laptop tại nhà phân phối chính thức hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín.

Thông thường thời gian bảo hành của laptop là một hoặc 2 năm tùy hãng. Sau thời gian này, người dùng sẽ phải phí sửa chữa, thay thế linh kiện hỏng hóc.

Phần mềm chống virus

avast-1378284354.jpg
Avast Free Antivirus là một trong những phần mềm chống virus miễn phí và tốt nhất hiện nay.

Có thể xem phần mềm chống virus là lớp bảo vệ đầu tiên của máy tính. Với sự bùng nổ Internet ngày nay, việc máy tính bị lây nhiễm virus, spyware, malware hay phần mềm độc hại nói chung là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, dù muốn dù không thì bạn vẫn cần một chương trình phòng chống virus hiệu quả.

Với nhu cầu học tập, bạn đọc có thể chọn một trong những phần mềm chống virus miễn phí tốt nhất như Avast Free Antivirus, Avira AntiVir Personal hoặc Microsoft Security Essentials. Điểm khác biệt giữa phần mềm miễn phí và trả phí là tính năng và hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, rất ít phần mềm chống virus miễn phí có hỗ trợ kỹ thuật qua chat, điện thoại miễn phí, vì vậy khi có sự cố thì thường bạn phải “tự thân vận động”.

Một số lưu ý về phần cứng

Bộ xử lý 4 nhân

Đối với nhu cầu học tập hoặc để chạy những ứng dụng văn phòng thì một chiếc máy tính dùng CPU 4 nhân được xem là lãng phí. Trên thực tế, bộ xử lý 4 nhân chỉ thực sự phát huy tác dụng đối với các ứng dụng tận dụng được sức mạnh tính toán đa luồng như dựng phim, biên tập hình ảnh và xử video chuyên nghiệp.

Card đồ họa rời

Tương tự bộ xử lý trên, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa card đồ họa rời và tích hợp khi chạy các ứng dụng đơn giản như đánh văn bản, xem phim, nghe nhạc hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng. Ngoài ra, card đồ họa rời cũng sẽ "ngốn" điện năng nhiều hơn so với đồ họa tích hợp trong bộ xử lý.

Card đồ họa rời chỉ cần thiết khi người dùng muốn đầu tư vào chiếc laptop chuyên game hay chạy những ứng dụng dựng phim, biên tập hình ảnh hoặc xử video chuyên nghiệp.

Ổ thể rắn (SSD)

SSD-1378284354.jpg
SSD luôn là lựa chọn hấp dẫn, tuy nhiên do giá sản phẩm vẫn còn khá cao nên không phù hợp với dòng laptop phổ thông.

So với ổ cứng truyền thống (Hard Disk Drive hay HDD), ổ thể rắn (Solid State Drive hay SSD) có ưu thế vượt trội về tốc độ truy xuất dữ liệu, độ bền và khả năng chống sốc tốt hơn, hoạt động mát hơn vì không có bộ phận chuyển động. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất bộ nhớ flash khá cao nên các hãng thường giới hạn dung lượng SSD để có giá thành hợp lý. Chẳng hạn SSD dung lượng 128 GB có giá trung bình khoảng 2,5 triệu đồng, tương đương mức giá HDD 3,5 inch dung lượng 2 TB cho desktop hoặc HDD 2,5 inch dung lượng 1 TB cho laptop. Vì vậy với các bạn sinh viên, học sinh thì ổ cứng truyền thống vẫn là lựa chọn phù hợp.

Màn hình cảm ứng

Windows 8 với giao diện màn hình cảm ứng Modern UI là một trong những ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, để sử dụng hàng ngày, việc đầu tư vào một laptop có màn hình cảm ứng chạm là không cần thiết. Thay vào đó, bạn nên quan tâm đến các thành phần thiết yếu như CPU, RAM hoặc ổ cứng lưu trữ.

Mạng không dây 4G

Bạn có thể bỏ qua điều này vì thực tế tại Việt Nam là kết nối mạng không dây 4G chưa phổ biến trong khi kết nối 3G đang có sự tăng trưởng ấn tượng do độ phủ rộng và phí sử dụng hấp dẫn. Bên cạnh đó, nếu trường học đã phủ sóng Wi-Fi miễn phí, bạn nên tận dụng để tiết kiệm chi phí.

Đông Quân

 
Poly_ARTICLE_1_468x90();
Poly_ARTICLE_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
Sức mạnh của đường nét
Sức mạnh của đường nét
Galaxy Note 3 với màn hình 5,7 inch ra mắt Ảnh thực tế Galaxy Note 3 vừa trình làng Ảnh thực tế Sony Xperia Z1 Xperia Z1 đọ cấu hình với Galaxy Note 3
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
Kinh nghiệm mua sắm , Chọn mua laptop , Acer Aspire E1-571 , Asus X450CA , Dell Inspiron 14R 5437
 
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v47'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2874568, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002595,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: '308f5996075260f3c96fb02070e51a36', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Sức mạnh của đường nét
Sức mạnh của đường nét
Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta
Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta
‘Dọn dẹp’ iPhone với phần mềm PhoneClean
‘Dọn dẹp’ iPhone với phần mềm PhoneClean
Vô hiệu hóa một vùng màn hình cảm ứng trên thiết bị iOS
Vô hiệu hóa một vùng màn hình cảm ứng trên thiết bị iOS
Tự tạo hình dạng bokeh trong ảnh chụp theo sở thích(23/8) Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính(22/8) Kích hoạt chế độ Hibernate trên laptop Windows 8(19/8) Dùng thử tính năng 'chống trộm' trên Android của Google(9/8) Tìm hiểu khóa màn hình trên điện thoại, tablet Android(9/8) Sao lưu tin nhắn SMS trên iPhone vào máy tính(8/8) Chụp ảnh bằng điện thoại với ống kính rời đơn giản(5/8) Khắc phục lỗi nút Home ‘chập chờn’ trên thiết bị iOS(5/8) Thiết lập chế độ Do Not Disturb trên iPhone trừ nhóm định sẵn(2/8) Cách tìm điện thoại BlackBerry 10 bị thất lạc(31/7)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta

Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta

Không ít người dùng iPhone và iPad chạy iOS 7 bản thử nghiệm lo lắng khi có thông tin cho rằng Apple đang bắt đầu khóa các thiết bị vì không đăng ký mã số nhận dạng UDID.

‘Dọn dẹp’ iPhone với phần mềm PhoneClean

‘Dọn dẹp’ iPhone với phần mềm PhoneClean

Với phần mềm PhoneClean của hãng iMobile, bạn có thể xóa nhanh những tập tin rác và phục hồi phần dung lượng lưu trữ quý giá từ các thiết bị iOS như iPhone, iPad hay iPod đã đầy ắp dữ liệu của mình.

Sức mạnh của đường nét

Sức mạnh của đường nét

Đường nét trong nhiếp ảnh luôn ở xung quanh ta. Nếu biết sử dụng đường nét một cách hiệu quả, bạn có thể tạo độ sâu hoặc độ động cho khung hình của mình.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
iPhone giá rẻ

iPhone giá rẻ

Nokia Lumia 1020

Nokia Lumia 1020

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
Yahoo thay logo
Yahoo thay logo
Nokia 'dọa' bẻ điện thoại Samsung như thanh kẹo Barcelona và Real Madrid đọ sức trên Line CNTT thay đổi cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp MobiFone triển khai dịch vụ gọi điện trên máy bay Những điều được mong chờ từ thương vụ Microsoft - Nokia
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002595; limit = 14; nid = 2874568; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v47"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v18"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} });

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

NHIỀU NGƯỜI XEM...
VĂN TRẺ 360 ĐỘ
XEM - NGHE - ĐỌC
Nhịp sống trẻ
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây