Phát minh camera iPhone với độ phân giải và màu sắc đẹp hơn

Thứ tư - 31/07/2013 09:18 597 0

Bằng sáng chế này mang số hiệu 8.497.897, do Văn phòng Thương hiệu và Bằng Sáng chế phê duyệt. Cụ thể, hệ thống camera trong phát minh này có ba cảm biến tách rời, mỗi cảm biến lại được gắn với một thấu kính phía trước để đưa ánh sáng bên ngoài tới bề mặt mỗi cảm biến. Trong đó, một cảm biến có nhiệm vụ xử lý cường độ sáng, còn lại là màu sắc.

a1-1375259263_500x0.jpg
Cách bố trí các cảm biến trong hệ thống camera dành cho iPhone, iPad trong tương lai.

Điều quan trọng nhất trong thiết kế hệ thống camera mới của Apple là cách bố trí các cảm biến. Nhờ đặt cảm biến màu sắc ở hai bên cảm biến ánh sáng, camera của thiết bị có thể đối chiếu và tổng hợp dữ liệu ảnh một cách chính xác. Nhờ đó, chất lượng ảnh chụp sẽ được cải thiện hơn nhiều so với hệ thống camera chỉ sử dụng một cảm biến duy nhất.

Để đảm bảo được độ chính xác khi so sánh dữ liệu màu từ hai cảm biến, Apple đưa ra hệ thống xử lý ảnh "stereo map" để đo các chỉ số. Dựa trên các dữ liệu thu được và từ hệ thống (ví dụ tấm lọc, số lượng điểm ảnh...), stereo map sẽ xử lý và tổng hợp chúng lại với nhau rồi kết hợp cùng dữ liệu từ cảm biến ánh sáng để đưa ra được kết quả cuối cùng.
 

a2-1375259264_500x0.jpg
Cách thức hoạt động của hệ thống camera trong bằng sáng chế mới của Apple.

Khi chủ thể trong tấm ảnh đặt trước một vật thể khác (hình minh hoạ đầu tiên), thông thường thiết bị sẽ không thu nhận được nhiều thông tin về màu sắc của vật đằng sau nếu chỉ sử dụng một cảm biến duy nhất. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng ảnh thu được.

Hệ thống stereo map do Apple đưa ra có thể giải quyết được về vấn đề "điểm mù" khi sử dụng ba cảm biến gắn ba thấu kính khác nhau. Nhờ sử dụng tới hai cảm biến màu, hệ thống camera có thể phát hiện được những vùng không nhìn thấy được của cảm biến còn lại. Bên cạnh đó, hệ thống có thể sử dụng dữ liệu lấy từ hai cảm biến màu để ngăn chặn hiện tượng ảnh bị biến dạng.

Ngoài ra, Apple còn gợi ý việc sử dụng các độ phân giải khác nhau hoặc các thấu kính có cấu tạo khác nhau (từ khẩu độ, kính lọc...) cho từng cảm biến ánh sáng và màu sắc. Nhờ đó, camera của thiết bị có thể chụp ảnh tốt trong điều kiện thiếu sáng nhờ cảm biến ánh sáng có được thêm dữ liệu từ hai cảm biến màu còn lại. Tuy vậy, để thực hiện được việc này, toàn bộ chip xử lý ảnh phải lấy được thông tin từ cả ba cảm biến.

Thanh Tùng
Ảnh: Apple Insider

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây