Smartphone 4 nhân giá rẻ 'tấn công' thị trường tầm trung

Thứ năm - 01/08/2013 13:18 721 0
quad-core-smartphone01-610x436-001-13753
Xu hướng smartphone dùng chip lõi tứ nở rộ từ giữa năm ngoái, nhưng chỉ xuất hiện trên các model cao cấp.

Mở đầu là Samsung với chiếc Galaxy Win được bán ra cuối tháng 5. Sản phẩm xuất hiện gây ấn tượng với mức giá chỉ hơn 7 triệu đồng, thấp hơn 3 đến 4 triệu đồng so với  Galaxy S III năm ngoái, dù cơ bản cũng là 1 model sử dụng chip 4 nhân. Nhưng chỉ sau một tháng, tới lượt Oppo gây chú ý với Find Clover, cũng sở hữu chip lõi tứ 1,2 GHz  nhưng giá bán chính hãng của model này tại Việt Nam lại chưa tới 5 triệu đồng.

Kéo theo đó là hàng loạt các nhà sản xuất khác, Lenovo mở màn cho loạt sản phẩm mới năm nay bằng chiếc A706 với giá 4 triệu đồng. HTC cũng vừa tung ra thị trường những smartphone tầm trung Desire 600. Model có giao diện giống với HTC One, nhưng dùng chip lõi tứ tốc độ 1,2 GHz và thiết kế nhỏ gọn hơn. Bên cạnh đó, các thương hiệu Việt như FPT hay MobiiStar cũng kịp trình làng nhưng smartphone Android dùng chip 4 nhân đầu tiên của mình.

Sự xuất hiện của hàng loạt những sản phẩm như trên đã kéo giá bán của smartphone 4 nhân nói chung tại Việt Nam xuống thấp hơn nhiều năm ngoái, mang tới nhiều lựa chọn hơn cho người dùng. Với số tiền bỏ ra chỉ từ 4 cho tới 8 triệu đồng, người dùng hiện giờ đã có thể sở hữu một smartphone Android dùng chip lõi tứ mới tinh, tính ra chỉ bằng nửa năm ngoái.

"Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt trên không phải là cuộc chạy đua cấu hình giống như ở thị trường smartphone vài năm trước, mà là phát triển tất yếu của thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng", đại diện của Oppo giải thích. Thực tế, công nghệ phát triển nhanh đã đem lại những dòng chip 4 nhân mới hơn nhưng giá thành lại thấp, giúp chi phí tạo ra một chiếc smartphone cấu hình mạnh không còn lớn.

Việt Nam cho thấy là thị trường có nhu cầu rất cao về smartphone, khi phân khúc tầm trung với giá từ 4 đến 8 triệu đồng tỏ ra phù hợp với thu nhập của nhiều người. Ông Đinh Hồng Hà, đại diện HTC khu vực phía Bắc, chia sẻ rằng mới ra mắt nhưng sức tiêu thụ của Desire 600 cũng rất tốt và không thua kém One, dù model này không được quảng bá mạnh như "đàn anh" và chỉ nằm trong phân khúc tầm trung.

Tham khảo từ các nhà bán lẻ ở Hà Nội và TP HCM, cùng với các dòng Lumia giá thấp của Nokia như 520 và 620, những model Android lõi tứ tầm trung đang là dòng sản phẩm bán chạy nhất trong tháng 6 và 7. Ngược lại, sức tiêu thụ của các dòng cao cấp như Samsung Galaxy S4, HTC One hay Sony Xperia Z cũng đang cho thấy dấu hiệu chậm dần trong 2 tháng trở lại đây.

Photo-17-14-48-01-08-2013-1375353256_500
Sau màn hình kích thước lớn, tới lượt xu hướng sử dụng chip xử lý 4 nhân tấn công vào phân khúc smartphone Android tầm trung.

Tuy nhiên, khó có thể đòi hỏi những model như Find Clover, Desire 600 có hiệu năng, tính năng ngang ngửa với những sản phẩm có giá đắt tới gấp đôi. Theo một người chơi smartphone kinh nghiệm, khi mua các model 4 nhân giá rẻ, điều cần quan tâm là trải nghiệm thực tế khi sử dụng sản phẩm. Người dùng nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình chứ không phải là những thông số kỹ thuật hay điểm đánh giá Benchmark.

Thực tế với giá thành thấp, các model tầm trung chỉ được nhà sản xuất chọn lọc những tính năng phù hợp, chứ không ồm đồm nhiều công nghệ mới như trên các model cao cấp. Phần lớn các sản phẩm đang có trên thị trường đều hỗ trợ sẵn 2 SIM. Tuy nhiên, mỗi model lại có một điểm mạnh riêng như Find Clover với chip xử lý âm thanh Hi-Fi riêng, ở Desire 600 của HTC là giao diện Sense 5 mới mẻ còn Galaxy Win là màn hình rộng 4,7 inch. Nếu dành nhiều thời gian lựa chọn và tìm hiểu kỹ, người dùng sẽ luôn tìm được sản phẩm có ưu điểm phù hợp.

Phân khúc smartphone tầm trung được dự đoán sẽ còn sôi động hơn trong những tháng tới. Sony đang rục rịch đưa về chiếc Xperia dùng chip 4 nhân giá rẻ đầu tiên dùng chip MediaTek, Xperia C, model đã được họ công bố từ tháng 7. Trong khi, Samsung và HTC đã sẵn sàng tung ra thị trường các phiên bản thu nhỏ Galaxy S4 Mini và One Mini.

Bên cạnh đó, dù không thuộc phân khúc smartphone lõi tứ "bình dân", nhưng sự xuất hiện của iPhone giá rẻ vỏ nhựa cũng có thể hứa hẹn sẽ khiến các đối thủ Android phải dè chừng, làm tăng thêm sự cạnh tranh quyết liệt cho phân khúc này.

Tuấn Anh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây