Olympic Sochi 2014 bị biển thủ 30 tỷ USD

Thứ hai - 03/06/2013 03:50 621 0
Phe đối lập ở Nga cho rằng khoảng 30 tỷ USD trong kế hoạch chuẩn bị cho Olympic mùa đông tại Sochi đã bị biển thủ.
1-1370243657_500x0.jpg

Theo hai lãnh đạo Boris Nemtsov và Leonid Martynyuk, tham nhũng tại Nga sẽ khiến Olympic mùa đông Sochi trở thành Olympic đắt nhất trong lịch sử, với chi phí có thể lên đến hơn 50 tỷ USD.

Mặc dù chưa có thông tin chính xác về nguồn ngân sách này, Nemtsov khẳng định vụ việc sẽ được các công tố viên của Nga điều tra. Ngoài ra, ông cũng đặt câu hỏi về sự hợp lý khi tổ chức Olympic mùa đông ở một thành phố có khí hậu cận nhiệt đới ở bên bờ biển Đen.

Nemtsov từng là cựu phó thủ tướng Nga, trong khi Martynyuk là thành viên của phong trào Đoàn kết. Việc họ có thể đưa ra một bản báo cáo về ngân sách Olympic Sochi là kết quả của 6 tháng nghiên cứu. Theo cả hai thì kinh phí của Olympic Sochi bằng kinh phí xây dựng hạ tầng thể thao của 21 Olympic mùa đông trước đó cộng lại.

Trong khi đó, người phát ngôn của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC), Mark Adams, cho biết, chính quyền Nga đang xem xét một cách nghiêm túc những cáo buộc tham nhũng có liên quan đến kế hoạch tổ chức Olympic Sochi. Theo công bố ban đầu của Nga vào năm 2007 thì Olympic Sochi sẽ tốn khoảng 12 tỷ USD và sau 6 năm, con số này giờ đã vọt lên đến 50 tỷ USD. Để so sánh, Anh chỉ mất 14,3 tỷ USD để tổ chức Olympic London 2012.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây