Silverstone-‘thung lũng Silicon’ của làng đua F1

Thứ bảy - 29/06/2013 08:47 767 0
Sau 3 tuần tạm nghỉ, các đội đua F1 trở lại tranh tài với cuộc đua ngày 29 và 30/6 tại Silverstone, Anh, nơi được coi là sân nhà của rất nhiều đội.
1-1372496983_500x0.jpg
Đường đua Silverstone nhìn từ trên cao. Ảnh: Formula1.

Gần như luôn được tổ chức song song cùng giải quần vợt danh tiếng Wimbledon thế nhưng sức hút của chặng đua F1 tại nước Anh không hề duy giảm. Silverstone là nơi khai sinh của các cuộc đua F1 vì thế nó trở thành 1 trong những đường đua biểu tượng của môn thể thao tốc độ. Cùng với Monza (Italy), đây là hai đường đua hiếm hoi chưa bỏ lỡ bất kỳ  mùa giải F1 nào trong lịch sử. Vì những lý do trên Silverstone được coi như một ngôi đền thiêng liêng của môn thể thao tốc độ, tại đây khán giả Anh rất cuồng nhiệt và hâm mộ môn đua xe F1.

Trong khi đó phần lớn các đội đua F1 đều coi Grand Prix Anh như chặng đua sân nhà bởi có tới 8 trên 11 đội đặt trụ sở chính tại vương quốc Anh. Tổng hành dinh của tám đội đua này nằm trong phạm vi đường kính 1 giờ xe chạy vì thế các nhân viên kỹ thuật có thể sống gần gia đình mà không ảnh hưởng tới công việc. Có tới hơn 3.500 công ty liên quan tới môn đua xe thể thao được đặt tại xung quanh Silverstone và thu hút tới hơn 40.000 lao động trong vùng. Vì thế khu vực xung quanh Silverstone được coi như “thung lũng Sillicon” của làng đua xe F1.

Cá nhân các tay đua và những đội đua nói chung đều muốn giành kết quả tốt trước sự chứng kiến của đám đông khán giả trong đó có nhiều người thân, bạn bè và gia đình. Vì vậy thường có rất nhiều nhân viên của các đội tới Silverstone để cổ vũ cuộc đua. Khi thi đấu tại Silverstone, các đội luôn được hưởng một bầu không khí đặc biệt. Trong ngày Chủ nhật diễn ra cuộc đua chính thức, do vị trí đường đua khá hẻo lánh nên có nhiều du khách đến với chặng đua bằng trực thăng và làm cho sân bay trực thăng đặt tại Silverstone trở thành phi trường bận rộn nhất tại Anh trong ngày hôm đó.

3-1372496983_500x0.jpg
Các góc cua tốc độ cao sẽ là bài thử chủ yếu tại Silverstone.

Dài 5,89 km, đường đua Silverstone gồm 18 khúc cua, trong đó có 10 khúc cua phải và 8 khúc cua trái, chiều rộng trung bình của đường đua là 17m, đoạn đường thẳng dài nhất là 800m. Kể từ năm 2010, Silverstone được thiết kế lại và bổ sung một đoạn đường đua mới rất phức tạp từ góc cua Abbey tới Brooklands, thiết kế này giúp các tay đua có thêm một số vị trí thuận lợi để vượt mặt đối phương. Thay đổi trên khiến chiều dài của đường đua đã tăng thêm 759 mét thành 5,89 km như hiện nay. Được xây dựng trên nền một sân bay quân sự bị bỏ hoang sau Thế chiến II, Silverstone nằm trên địa hình trống trải và nhiều cơn gió thất thường. Điều này cùng thiết kế có nhiều khúc cua tốc độ cao như Becketts và Copse khiến nếu muốn thành công tại Silverstone, các xe phải có được khả năng cân bằng khí động học cực tốt.

Khúc cua ấn tượng và đáng để tâm nhất ở Silverstone có lẽ là khúc cua Becketts với hình dáng uốn lượn phức tạp, tại đây vận tốc chiếc xe F1 có thể lên đến gần 300 km/h. Góc cua hình chữ S được kẹp giữa hai đoạn đường thẳng dài đòi hỏi các tay đua phải nhanh chóng đổi hướng liên tục mà không cần phanh khi tốc độ đang gần 290km/h. Vì vậy, khả năng xử lý khéo léo và chính xác của các tay đua được đặt lên hàng đầu cùng với chiếc xe cực kỳ cân bằng. Gia tốc hướng tâm mà các tay đua phải chịu đựng ở đây có thể lên tới 4G. Bài toán đặt ra là cố gắng duy trì tốc độ cao để sớm tăng tốc trên đoạn đường thẳng ngay sau đó. Rất nhiều tay đua đã không thể kiểm soát tay lái khi mới đến giữa góc cua này. Thiết kế có nhiều góc cua tốc độ cao khiến Silverstone gần như là 1 bài test thể lực dành cho các tay đua F1.

4-1372496984_500x0.jpg
Sơ đồ đường đua Silverstone.

Cũng như chặng đua trước tại Canada, thời tiết ở Anh rất khó lường, ngay cả ở mùa hè. Sau những cơn mưa dầm lê thê có thể lại là ngày nắng to. Vì thế nếu có mưa ở các buổi chạy thử, đó sẽ là một thảm họa thực sự với các đội đua khi không thu thập được các dữ liệu tương thích với buổi phân hạng và đua chính thức. Một điểm có thể an ủi các đội đua đôi chút là sau lần cải tạo năm 2010 các góc cua tốc độ cao như Copse, Abbey đã được phủ 1 lớp nhựa đường mới, mịn màng hơn và đỡ “ăn” lốp hơn trước kia. Bên cạnh đó, các tay đua có thể thoải mái tranh tài khi các bãi trống an toàn ở Silverstone rất rộng rãi đủ giúp các ngôi sao yên tâm thi thố tài năng.

Red Bull đã chiến thắng tới 3 lần ở 4 chặng đua gần đây nhất ở Silverstone. Lý do duy nhất để đội đua nước Áo tuột mất chức vô địch là FIA cấm sử dụng hệ thống ống xả khuếch tán tại khoảng thời gian tổ chức Grand Prix Anh 2011. Red Bull luôn tỏ ra cực mạnh trên những đường đua gồm nhiều khúc cua tốc độ cao như Silverstone. Với việc đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân, Red Bull sẽ là đối tượng để các đội đua tìm cách đánh bại tại Grand Prix Anh.

Lịch thi đấu:

- Vòng đua phân hạng: 13h00 ngày 29/6/2013 (19h00 giờ Hà Nội).

- Cuộc đua chính thức: 13h00 ngày 30/6/2013 (19h00 giờ Hà Nội).

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây