Thêm bốn đội đoạt vé, Nga, Tây Ban Nha đặt một chân tới Brazil

Thứ sáu - 11/10/2013 23:15 912 0
Lượt đấu áp chót vòng loại World Cup 2014 hôm qua xác định thêm bốn đội giành vé dự ngày hội lớn. Tây Ban Nha và Nga cũng coi như cầm chắc suất vào thẳng.

Bốn đội bóng mới nhất đoạt vé vào thẳng sau lượt trận hôm qua gồm có Đức, Bỉ, Thụy Sỹ ở châu Âu và Colombia ở Nam Mỹ.

Tại bảng A vòng loại khu vực châu Âu, Bỉ đá trên sân đối phương và chỉ cần giành thêm một điểm trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Croatia là đủ cán đích ở ngôi nhất bảng sớm một lượt đấu. Nhưng họ thậm chí làm tốt hơn thế khi đánh bại đối thủ vùng Balkan với tỷ số 2-1.

Chân sút bị Chelsea hắt hủi nhưng tỏa sáng ở Everton, Romelu Lukaku làm đám đông CĐV khách phấn khích tột độ khi lập cú đúp ngay trong hiệp một. Croatia đã làm tất cả những gì có thể trong thời gian còn lại, nhưng chỉ ghi một bàn danh dự nhờ công cựu tiền vệ đang khoác áo QPR, Niko Kranjcar.

Lukaku-2794-1381536795.jpg

Lukaku (áo đen) lập đại công, giúp tuyển Bỉ cán đích sớm hôm qua. Ảnh: AFP.

Đây mới là lần đầu tiên kể từ World Cup 2002, Bỉ giành quyền dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. HLV của Bỉ hiện tại, Marc Wilmost chính là thủ quân tuyển Bỉ lọt vào vòng 16 đội World Cup 2002, nơi họ thua Brazil - đội về sau vô địch giải này - với tỷ số 0-2.

Các đội đã đoạt vé dự World Cup

Chủ nhà: Brazil

Châu Âu: Bỉ (bảng A), Italy (bảng B), Đức (bảng C), Hà Lan (bảng D), Thụy Sỹ (bảng E)

Nam Mỹ: Argentina, Colombia

Châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia

Bắc Mỹ & Caribbean: Mỹ, Costa Rica

Tại bảng C, Đức dễ dàng đánh bại CH Ireland 3-0 với các bàn thắng của Khedira, Schurrle, Ozil để bảo toàn khoảng cách năm điểm nhiều hơn nhì bảng Thụy Điển, đội cũng thắng Áo 2-1 hôm qua. Cách biệt đó đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Joachim Low có thể đặt vé máy bay và khách sạn ở Brazil ngay từ bây giờ mà không cần quan tâm tới kết quả lượt đấu cuối ngày 15/10 này.

Tại bảng E, dù phải làm khách, Thụy Sỹ vẫn giành trọn ba điểm cần thiết trước chủ nhà Albania để cán đích sớm. Tiền vệ đang ngồi dự bị ở Bayern,  Shaqiri mở tỷ số ở phút 48, Michael Lang nhân đôi cách biệt giữa hiệp hai, đảm bảo cho Thụy Sỹ thắng lợi, trước khi Albania có bàn danh dự cuối trận.

Hai đội bóng khác chưa chính thức đoạt vé, nhưng đã bước một chân sang Brazil hè sang năm sau lượt đấu hôm qua là Nga và Tây Ban Nha.

Tại bảng F, Nga coi như giành vé khi đánh bại Luxembourg với tỷ số 4-0, còn đối thủ cạnh tranh trực tiếp Bồ Đào Nha bị Israel cầm hòa 1-1. Những kết quả đó giúp Nga củng cố ngôi đầu với ba điểm nhiều hơn cùng hiệu số bàn thắng thua vượt trội là +15 so với +8 của Bồ Đào Nha.

Ở lượt đấu cuối, Nga chỉ cần hòa trên sân đối thủ dưới cơ Azerbaijan là đoạt vé mà không cần quan tâm tới kết quả của Bồ Đào Nha.

Tại bảng I, dù vất vả hơn nhiều so với dự kiến, nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới Tây Ban Nha vẫn đánh bại Belarus 2-1 để tạo cách biệt ba điểm nhiều hơn nhì bảng Pháp, đội không đấu lượt hôm qua. Ở lượt cuối, Tây Ban Nha chỉ cần thêm một điểm khi tiếp Grudia là đoạt vé.

Negredo-Spain-v-Belarus-6645-1381536795.

Tây Ban Nha chỉ còn cách vạch đích đúng một điểm. Ảnh: AFP.

Tại bảng H, mọi việc tưởng khó khăn bỗng trở nên dễ dàng với tuyển Anh khi họ đè bẹp đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Montenegro 4-1 hôm qua. Chiến thắng này giúp Anh bảo toàn ngôi đầu với một điểm nhiều hơn nhì bảng Ukraine, đội thắng Ba Lan 1-0 hôm qua.

Ở lượt đấu cuối, Ukraine nhiều khả năng sẽ lấy trọn ba điểm trên sân San Marino, nhưng họ cần một phép màu để soán ngôi nhất bảng. Phép màu đó là Anh sẩy chân trước Ba Lan trên sân nhà Wembley. Nhưng với phong độ và sự phấn khích đang lên, khả năng Rooney cùng đồng đội để rơi vãi điểm số trước một đối thủ đã hết động lực phấn đấu như Ba Lan có lẽ không cao.

Bảng G là nơi có cuộc đua tranh vé vào thẳng vòng chung kết đang diễn ra gay cấn nhất khi Bosnia& Herzegovina và Hy Lạp đều thắng hôm qua và duy trì thế so kè quyết liệt với cùng 22 điểm qua chín lượt trận. Bosnia & Herzegovina đang xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng bại vượt trội +22 so với +6 của Hy Lạp.

Kết quả lượt cuối, khi Bosnia & Herzegovina làm khách trên sân Lít-va, Hy Lạp đá sân nhà tiếp Liechtenstein, sẽ quyết định đội nào vào thẳng, đội nào phải đấu play-off tranh vé vớt.

Ở Nam Mỹ, sau Argentina, Colombia trở thành đội thứ hai giành vé vào thẳng với trận hòa Chile 3-3 trên sân nhà.

Chile gây sốc khi dẫn 3-0 chỉ sau 29 phút thi đấu nhờ quả phạt đền mở tỷ số của Arturo Vidal và một cú đúp Alexis Sanchez. Nhưng Gutierez rồi Falcao, chủ nhân của một cú đúp với hai quả phạt đền liên tiếp, lần lượt tỏa sáng ở nửa cuối hiệp hai, giúp Colombia giật lại một điểm.

Falcao-9102-1381544128.jpg

Thế hệ Falcao chấm dứt cơn khát dự World Cup của Colombia kéo dài từ năm 1998.

Với kết quả này, Colombia đứng thứ hai, với 27 điểm, chắc chắn cán đích trong top 4 vì nhiều hơn năm điểm so với đội xếp thứ năm là Uruguay. Theo quy định, bốn đội xếp đầu vòng loại khu vực Nam Mỹ sẽ đoạt bốn vé vào thẳng vòng chung kết. Uruguay, Ecuador và Chile sẽ tranh nhau hai suất vào thẳng còn lại ở lượt đấu cuối. Đội cán đích thứ năm khu vực này sẽ đấu play-off với đội đứng thứ năm ở vòng loại khu vực châu Á.

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v26"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây