Đàm Vĩnh Hưng kể chuyện "Số phận"

Thứ tư - 01/08/2012 05:44 3.011 0

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh: GIA TIẾN

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh: GIA TIẾN
Mười lăm năm là thời gian đủ dài để người ta nhận ra số phận của mình, nhìn lại chặng đường đã đi qua và có thể trả lời cho câu hỏi: Mình là ai, sự hiện hữu trong cuộc đời này của mình có ý nghĩa gì?

Khổ đau, nước mắt, khốn cùng, ước mơ, vinh quang... tất cả cung bậc cảm xúc ấy đã chắp ghép thành cuộc đời của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Anh chia sẻ: “Để có được thành công ngày nay không thể thiếu bất kỳ một mảnh ghép nào, dù đó là mảnh ghép đau đớn nhất cũng góp phần tạo nên số phận Đàm Vĩnh Hưng”.

 

Ðứa trẻ cô đơn và cán cân của số phận

Ðàm Vĩnh Hưng - ca sĩ được mệnh danh là "ông hoàng showbiz Việt" - đã từng có một tuổi thơ bấp bênh, đầy bất an, lo sợ... Ðam mê ca hát phải kìm nén trong lòng để chọn lấy một nghề nghiệp bất kỳ khả dĩ... nuôi thân. Câu chuyện cổ tích của anh thợ cắt tóc Huỳnh Minh Hưng nơi phố thị Sài Gòn bắt đầu từ đó. Anh kể: "Ngày đó, tôi chẳng có ước mơ to tát kiểu nhà lầu, xe hơi, người đưa kẻ đón như người ta, tôi chỉ muốn mình được người khác tôn trọng, giữ được lòng kiêu hãnh, bảo vệ được người thân của mình và tất nhiên là được hát. Số phận nghiệt ngã là thế, mối lo miếng cơm manh áo mỗi ngày khiến tôi hiểu ra một ngày nào đó nó có thể giết chết bất cứ ước mơ nào. Lúc đó, ca hát vừa là sự thôi thúc từ trái tim vừa là bước ngoặt buộc phải xảy ra để thay đổi hiện tại. Khoảnh khắc tôi nhận ra điều đó đã thay đổi hoàn toàn số phận của tôi. Một cuộc chơi quá mạng mà chính tôi cũng không thể ngờ...".

"Ðế chế" vinh quang của Mr. Ðàm cũng bắt đầu bằng hát lót, bằng những đêm diễn với catsê rẻ mạt... Dốc gan ruột ra chia sẻ trong từng câu hát, với cách hát "Ðàm hóa" mọi ca khúc mà anh thể hiện, khán giả đã bắt đầu nhớ đến một anh chàng mũi khoằm, trông chẳng có gì là bảnh bao kiểu baby - một trong những yếu tố hàng đầu để có thể nổi tiếng trong thời buổi hiện nay. Và bất chấp có ai đó nói Ðàm Vĩnh Hưng hát không đúng kỹ thuật thanh nhạc chính thống, phá bỏ mọi quy chuẩn thông thường của một ca sĩ chuyên nghiệp, người ta vẫn nghẹn ngào, nhún nhảy, vỗ tay không biết mệt mỏi trong những show diễn của anh. "Tôi đã chọn đi một con đường chẳng giống ai. Tôi chọn cách hát cháy cổ họng, mang những khổ đau, chia lìa, hạnh phúc, cả nghiệt ngã lẫn ngọt ngào mình từng trải qua để phủ vào mỗi ca khúc… Tôi không có giọng ca ngọt ngào, bóng bẩy, chuẩn mực kỹ thuật như nhiều người, tôi chỉ có sự chia sẻ" - anh nói.

Trong ván cờ số phận ấy, khi anh đón nhận và chơi hết mình, thậm chí là chơi liều, điều dễ ghi nhận nhất trong con đường ca hát của Ðàm Vĩnh Hưng là luôn vượt qua những giới hạn của bản thân, luôn làm mới mình và dám đặt chân vào những lãnh địa mà người ta còn e dè. Chùm album Dạ khúc cho tình nhân đã ghi dấu ấn Ðàm Vĩnh Hưng là người duy nhất đã biến nhạc xưa một lần nữa trở thành trào lưu, cũng là ca sĩ trong nước hát nhạc xưa đánh bật băng đĩa hải ngoại. Anh cũng làm được một điều không tưởng là mang nhạc xưa vào vũ trường hát cho giới trẻ nghe. Những người hâm mộ anh đông dần lên ở đủ mọi lứa tuổi, từ học sinh sinh viên, công chức đến những khán giả lớn tuổi. Từng ấy yêu thương nhận được trong 15 năm ấy thôi thúc ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng phải làm một điều gì đó có ý nghĩa nhất từ trước đến giờ để tri ân khán giả.

Liveshow lớn nhất từ trước đến nay của "ông hoàng nhạc Việt"

Sau "cơn bão" Người tình, Ðàm Vĩnh Hưng đã lên kế hoạch cho một live show hoành tráng nhất trong sự nghiệp của mình. Live show Số phận sẽ tái hiện những thăng trầm cuộc đời của Ðàm Vĩnh Hưng dưới màu sắc nghệ thuật, trong đó có khổ đau, hạnh phúc, huy hoàng và cả những "ánh chớp số phận". Hình ảnh chủ đạo của live show là Ðàm Vĩnh Hưng trong bộ giáp vàng và chiếc áo choàng đỏ trải dài như vô tận. Anh lý giải: "Chiếc áo choàng đỏ chính là là sự bảo vệ, yêu thương mà khán giả dành cho tôi. Từng sợi yêu thương đó tôi nâng niu, chắt chiu để càng ngày tấm áo đó càng dày hơn, rộng hơn, ôm lấy cuộc đời tôi, theo tôi đi "chinh phạt" khắp nơi. Live show này chính là bữa tiệc khởi đầu trong một chuỗi "bữa tiệc" thịnh soạn, để đời mà tôi dành tặng khán giả thân yêu như một lời tri ân chân thành nhất".

Live show Số phận có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật cầu kỳ, công phu nhất từ trước đến nay của Ðàm Vĩnh Hưng và đạo diễn Trần Vi Mỹ. Không chỉ là bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, được đầu tư công phu, live show Số phận còn là một buổi biểu diễn tạp kỹ mang "màu sắc đế vương" hoành tráng với bối cảnh La Mã rực rỡ trong chương đầu: Bay. Ðàm Vĩnh Hưng sẽ xuất hiện trong bộ trang phục đại đế, cùng 40 ca sĩ hát bè và 30 vận động viên thể hình trong trang phục La Mã tay cầm đuốc, bắt đầu cho đại lễ hội náo nhiệt nhất từ trước đến giờ của nền giải trí Việt Nam.

Không chỉ là màn khởi đầu công phu, live show Số phận sẽ dẫn dắt khán giả đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khi có mặt tại show diễn này, khán giả sẽ cảm nhận một cách rõ ràng nhất về chữ "BAY" của chương đầu tiên - khi Mr. Ðàm thực hiện những màn nhào lộn như một diễn viên xiếc thực thụ trên không. Chương trình còn có những trích đoạn múa balê, múa rối Nga, múa vòng lửa, biểu diễn kungfu... Chia sẻ về phần mở đầu đầy tính vua chúa này, Ðàm Vĩnh Hưng chia sẻ: "Tôi không định biến mình thành vua. Show diễn này tôi muốn gửi đến khán giả của mình một thông điệp - họ chính là vua chúa. Tất cả những gì hoành tráng nhất này tôi muốn dành cho khán giả thưởng lãm, như những ông vua bà chúa đang xem một lễ hội thật sự mà tôi tin rằng chưa ai từng xem".

Ở chương II - Quá khứ và Hoài niệm, một con sông thật sự được dựng lên trên sân khấu với bối cảnh phố cổ, cầu tre, những cô gái đội nón lá chèo thuyền trên sông, phố chợ náo nhiệt và một đám cưới hoàng tráng với cô dâu là Cẩm Ly. Tình yêu và bi kịch, hạnh phúc và khổ đau được tái dựng ở chương này với những bản nhạc tình lừng danh như: Cây đàn bỏ quên, Biết nói gì đây, Nếu chúng mình cách trở, Không bao giờ quên anh, Dấu chân kỷ niệm, Con đường mang tên em Nhật ký đời tôi (song ca với Lệ Quyên) để tổng hợp lại cuộc đời Ðàm Vĩnh Hưng. Ðặc biệt, khán giả sẽ được thưởng thức một màn thả hoa đăng tuyệt đẹp trong những điệu vũ lãng mạn và âm nhạc da diết tái hiện lại một thời kỳ hoa bướm lãng mạn ngày xưa. Chương II là con đường dài bất tận mà Ðàm Vĩnh Hưng đang đi, phía sau ánh hào quang là những khoảng trống, nỗi đau và cô đơn đến tận cùng của người nghệ sĩ. Với những chuyên gia làm ánh sáng hàng đầu ở thời điểm hiện nay, khán giả có thể chạm đến thật gần nghệ sĩ, như xem một cuốn phim đời bằng âm nhạc sống động.

Chương cuối cùng - Những mảng màu mới là những ca khúc như: Tuổi hồng thơ ngây, Góc khuất, Trốn tránh kỷ niệm, Ðợi em trong mơ, Unbreak my heart (với Dương Triệu Vũ), Khoảng cách... Chương III là những nút thắt, cởi bí mật mà ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng và đạo diễn Trần Vi Mỹ dành tặng khán giả. Phần kết bất ngờ và lộng lẫy khép lại liveshow Số phận hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn tất cả khán giả có mặt trong khán phòng. Ngay trong ngày thực hiện live show, Ðàm Vĩnh Hưng sẽ phát hành album mới nhất của anh mang tựa đề Góc khuất.

Live show sẽ diễn ra lúc 20g ngày 21 và 22-7 tại sân khấu ca nhạc Lan Anh (291 Cách Mạng Tháng 8, Q.10, TP.HCM) và 20g ngày 28-7 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (57 Phạm Hùng, Hà Nội) với sự tham gia của các nghệ sĩ Kim Xuân, Tú Trinh, Cẩm Ly, Thu Minh, Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ, Hương Thảo, Tammy, Gia Bảo, Cao Lâm Viên, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, nghệ sĩ opera Ngọc Tuyền, người mẫu Trương Nam Thành, Ngọc Tình, Hữu Long, Minh Quân cùng dàn nhạc giao hưởng TP.HCM qua phần chỉ huy của nhạc trưởng Nguyễn Anh Sơn.

Tác giả: Quỳnh Thi

Nguồn tin: Áo Trắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây