Hollywood bớt “kiêng dè” đồng tính nữ?

Thứ sáu - 25/02/2011 19:01 2.679 0

Annette Bening và Julianne Moore trong phim The Kids Are All Right

Annette Bening và Julianne Moore trong phim The Kids Are All Right
Natalie Portman và Annette Bening đang được xem là 2 gương mặt sáng giá nhất cho giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải đêm 27/2 tới. Người ta cho rằng nếu họ giành chiến thắng thì Oscar năm nay sẽ trở thành đêm “tôn vinh” phim về đồng tính.

1. Trong bộ phim về đề tài đồng tính The Kids Are All Right (đạo diễn Lisa Cholodenko), Bening vào vai một nữ chủ nhà mạnh mẽ, có những cử chỉ thân mật với một phụ nữ khác do Julianne Moore thủ vai. Các cử chỉ này diễn ra một cách hết sức tự nhiên trong cuộc sống ngày thường. Bộ phim được coi là báo hiệu cho một kỷ nguyên mà hôn nhân đồng giới có thể được chấp nhận về mặt luật pháp ở khắp nước Mỹ.

Còn trong phim Black Swan (đạo diễn Darren Aronofsky), Portman thủ vai một nữ nghệ sĩ ballet “vướng” vào mối quan hệ đồng giới với một đồng nghiệp nữ, đồng thời cũng là đối thủ của mình. Vai diễn này đã đem về cho Portman giải Quả cầu Vàng và Bafta Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Trong phim, mối quan hệ đồng giới không chỉ được dùng làm “nền” như trong Black Widow (1987) của Nicolas Roeg hay Single White Female (1992) của Barbet Schroeder... mà nó đã trở thành trọng tâm của câu chuyện.

Năm ngoái, nam tài tử Colin Firth được đề cử Oscar với vai đồng tính trong phim A Single Man. Đây là một thách thức với Firth, song ông đã nhận được nhiều lời ca ngợi. Đến năm nay, các cảnh quan hệ tình dục đồng giới trong phim đã trở nên “công khai” và dày đặc hơn. Chẳng hạn, tại LHP Sundance bộ phim Pariah của đạo diễn Dee Rees đã kể về cuộc sống của Alike, một cô bé tuổi vị thành niên người Mỹ gốc Phi. Buổi chiếu giới thiệu phim đã nhận được những tràng pháo tay và Focus Features đã giành được quyền phát hành phim trên khắp thế giới.

2. Từ giữa những năm 1930 trở về trước, việc mô tả quan hệ đồng giới bị nghiêm cấm ở Hollywood. Trong những thập kỷ “thoáng” hơn sau đó, sự đam mê về thể xác giữa các nhân vật nữ chỉ được mô tả một cách gợi mở trên màn bạc, như The Children’s Hour (1961) - bộ phim được đạo diễn William Wyler chuyển thể từ vở kịch cùng tên của Lillian Hellman. 

Việc giao cho 3 nữ diễn viên Portman, Moore và Bening - những người có giới tính bình thường - đảm nhiệm các vai lưỡng tính hoặc đồng tính đã tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt trong cộng đồng những người đồng tính ở Hollywood. Nhiều người cho rằng, chỉ có những diễn viên bình thường mới sẵn lòng đảm nhiệm các vai dạng này vì không sợ bị ảnh hưởng bởi vai diễn đó.

Nhìn lại lịch sử điện ảnh, các nhân vật đồng tính nữ thường được mô tả một cách né tránh, chẳng hạn như nhân vật của Beryl Reid trong phim The Killing Of Sister George hay nhân vật cô giáo ác tâm do Judi Dench thủ vai trong phim Notes On A Scandal của Richard Eyre. Tuy nhiên, đến bây giờ thì những cảnh sex đó đã được “diễn đạt” thẳng thắn hơn, nhất là trong phim Black Swan.

3. Năm 1996, cuốn sách nghiên cứu dày 231 trang của Axel Madsen về nhóm đồng tính nữ của Hollywood mang tiêu đề The Sewing Circle đã gây nên phản ứng dữ dội sau khi được xuất bản. Cuốn sách đã mô tả mối quan hệ đồng giới của các huyền thoại điện ảnh và các diễn viên như: Greta Garbo, Marlene Dietrich, Judy Garland và Joan Crawford, Myrna Loy, Tallulah Bankhead, Elsa Lanchester, Barbara Stanwyck và em gái của Fred Astaire. Công trình của Madsen là sự “phơi bày” một mạng lưới đồng tính nữ được che đậy và vẫn thống trị ở Hollywood.

Vài năm trở lại đây, nhiều nữ diễn viên hàng đầu Hollywood đã công khai giới tính của mình, như cặp đôi Ellen DeGeneres và Portia de Rossi, Amber Heard, ngôi sao của Pineapple Express, tới cô nàng nhiều rắc rối Lindsay Lohan và Cynthia Nixon - diễn viên phim ăn khách Sex And The City. Song khi họ quyết định tiết lộ về các mối quan hệ này, họ đã phải ngầm chấp nhận rằng có thể sẽ không còn là những ngôi sao hàng đầu nữa.

Tác giả: Việt Lâm

Nguồn tin: TT&VH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây