4 người chết mỗi ngày vì bom đạn

Chủ nhật - 31/03/2013 22:17 775 0
Kể từ năm 1975, trung bình mỗi ngày có 4 người chết, 6 người bị thương do bom mìn. Một phần năm diện tích cả nước được xác định vẫn bị ô nhiễm bởi hậu quả chiến tranh.
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: N.H.
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: N.H.

Phát biểu trong buổi giao lưu tối 31/3, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho hay, sau năm 1975, 9.000 trong tổng số 10.700 xã của Việt Nam (tương đương 80% diện tích) được xác định bị ô nhiễm bom mìn. Dù lực lượng công binh đã nỗ lực rà phá nhưng vẫn còn tới 20% diện tích ô nhiễm chưa được dọn sạch.

"Trên 40.000 người đã chết, 60.000 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Trong suốt 37 năm qua, trung bình mỗi ngày có tới 4 người chết và 6 người bị thương do hậu quả này", Phó thủ tướng nói.

Theo đánh giá của Chính phủ, để dọn sạch khoảng 800.000 tấn bom mìn còn sót lại, Việt Nam không chỉ cần một nguồn lực khổng lồ lên tới 10 tỷ USD mà còn cần hàng tỷ USD khác cho tái định cư và đảm bảo an sinh xã hội ở vùng ô nhiễm. Trong khi đó, với nguồn lực và tốc độ rà phá như hiện nay, phải mất 3 thế kỷ nữa thì toàn bộ diện tích ô nhiễm bom mìn mới được dọn sạch.

Đánh giá cao sự có có mặt và giúp đỡ của nhiều tổ chức quốc tế đối với quá trình này, Phó thủ tướng mong muốn sự hỗ trợ dành cho công tác này ngày càng được quan tâm để rút ngắn quá trình rà phá, mang lại sự bình yên cho người dân Việt Nam.

Tháng 4/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt chương trình hành động quốc gia về khắc phục hậu quả bom mình sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025 (chương trình 504) với mục tiêu huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn; đẩy nhanh tốc độ rà phá bom mìn.

Hiện cả nước còn trên 6 triệu ha đất (trên 21% diện tích đất nước) bị ô nhiễm bởi bom mìn các loại, chưa kể số còn sót lại trên biển. Ban chỉ đạo 504 đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ giải phóng diện tích này trong khoảng thời gian dưới 100 năm. Việc rà phá, làm sạch trong vài năm tới sẽ tập trung ở 6 tỉnh có mật độ bom mìn còn sót lại nhiều nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây