82 bia tiến sĩ Văn Miếu được công nhận di sản thế giới

Thứ hai - 25/02/2013 15:04 701 0
Tối 25/2, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, bà Katherine Muller-Marin đã trao bằng công nhân di sản tư liệu thế giới về 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu cho Hà Nội.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng tiếp nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt của Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch cho khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Theo bà Katherine Mulller – Marin, bà rất tự hào khi đến thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nơi tôn vinh những người thầy của Việt Nam, kho tàng tri thức của nhân loại. Đây chính là biểu tượng của xã hội trí tuệ Việt Nam, nơi ghi nhận giáo dục là nguồn lực để phát triển và mang lại niềm hạnh phúc cho người dân. Các tấm bia tiến sĩ khích lệ mọi người biết trân trọng giáo dục, theo đuổi tài năng và sự uyên bác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích đặc biệt của thủ đô, hội tụ giá trị di sản vật thể và phi vật thể của lịch sử và nghệ thuật, khoa học và giáo dục, mãi mãi là niềm tự hào của người dân thủ đô và dân tộc Việt Nam. 82 bia đá là những tấm bia tiến sĩ duy nhất trên thế giới có bài văn bia ghi danh 1.306 vị từng đỗ tiến sĩ trong 82 kỳ thi.

Đông đảo người dân đến thăm các bia tiến sĩ vào đầu năm. Ảnh: Bá Đô
Bia tiến sĩ Văn Miếu thu hút đông đảo khách tham quan dịp năm mới. Ảnh: Bá Đô

Phó thủ tướng cũng nhắc lại câu viết của Thân Nhân Trung trên bia văn năm 1042: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, cho nên các bậc thánh đế không ai không chăm lo xây dựng nhân tài… Văn Miếu là biểu tượng văn hóa nho học, giáo dục của Việt Nam. Bia tiến sĩ có nhiều giá trị độc đáo hiếm có về nghệ thuật không chỉ đối với Việt Nam và cả thế giới”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây