Chen lấn, khấn thuê xin lộc bà Chúa Kho

Thứ năm - 21/02/2013 06:19 769 0
Hàng nghìn người với những mâm lễ đầy ắp tiền, vàng mã cùng chen lấn, xin lộc tại đền bà Chúa Kho (Bắc Ninh), tạo nên cảnh tượng xô bồ. Cảnh khấn thuê, cò mồi đốt vàng hương, lấy tiền công đức... vẫn diễn ra.
Sáng 21/2 (12 tháng Giêng) hàng nghìn người dân chen chúc đổ về đền Bà Chúa kho (Bắc Ninh) để dự lễ hội và cầu tài cầu lộc. Khuôn viên sân đền luôn chật kín người và đầy ắp những mâm lộc.
Khắp nơi, đâu đâu cũng thấy những mâm lễ với đầy tiền, vàng mã được ghi đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, sao chiếu mạng của chủ nhân.
Những giá đặt lễ không còn một chỗ trống, nhiều người phải chờ đợi, thậm chí phải trèo lên để tìm chỗ.
Trong điện, cảnh chen lấn xô đẩy cũng diễn ra. Nhiều người phải mất nửa tiếng mới có được chỗ đứng trước điện Bà chúa khấn vái, xin lộc.
Các điện khác, dòng người cũng nối đuôi nhau, xếp hàng khấn vái.
Năm nay, dù Ban quản lý liên tục phát loa cấm cúng, khấn thuê, nhưng trong điện chính và ngoài sân vẫn luôn có cả chục người cầm đĩa và đồng âm dương mời chào khách khấn thuê. Nhiều gia đình thuê người khấn cả tiếng đồng hồ khiến những khách khác không còn chỗ đặt lễ.
Khu nhà kho phát lộc luôn đông đúc nhộn nhịp.
Nhà kho ngập tiền vàng mã.
Một nhóm phụ nữ trung tuổi mang theo chiếc thùng nhựa màu đỏ, trên đặt khay sắt in chữ đền Bà Chúa kho, mỗi khi thấy khách đi qua những người này liền mời chào khách bỏ tiền lên khay. Khi thấy bị chụp ảnh, những người này vội đổ tiền vào trong thùng nhựa và để gọn vào một góc.
Lò hóa vàng hai bên đền luôn có cả chục thanh niên tụ tập, hễ thấy người bê mâm vàng hương tới liền chạy ra xin được hóa vàng hộ rồi đòi khách 20.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Trung (Ban quản lý đền Bà Chúa kho) cho biết, tại đền hàng năm chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội nên từ ngày mùng 1 Tết, đền đã phục vụ du khách thập phương. Tuy lượng khách về đông dần nhưng chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2012.

Theo ông Trung, đền luôn có trên 20 nhân viên, an ninh, trật tự, phối hợp cùng công an phường, cảnh sát 113 có mặt khắp nơi để đảm bảo an ninh nên tình hình trật tự, móc túi và các tệ nạn trong đền không còn diễn ra phổ biến. Tình trạng khấn thuê, cò mồi đốt vàng mã, ăn xin... vẫn còn diễn ra nhưng đều do tự phát, rất khó xử lý vì lực lượng an ninh còn quá mỏng", ông Trung cho biết thêm.

Tác giả: Bá Đô

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây