'Chỉ có một vài trạm thu phí đặt không hợp lý'

Thứ hai - 06/05/2013 10:07 731 0
Sau đề xuất di chuyển trạm thu phí bất hợp lý trên đường Bắc Thăng Long sang quốc lộ 2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, sẽ rà soát các trạm thu phí sai vị trí và điều chỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: PV
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: P.V

Chiều 6/5, trao đổi với báo chí về lý do năm 2009 đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long trên đường "đối ngoại" của thủ đô để thu phí hoàn vốn cho đường tránh Vĩnh Yên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, khi đầu tư xây dựng quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên theo hình thức BOT sẽ phải đặt thêm trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư. Nhưng khi đó đã có một trạm thu phí trên quốc lộ 2 nên phải đặt trạm thu phí ở nơi khác để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km theo quy định. Chủ trương này được Thủ tướng chấp thuận.

Sau khi Hà Nội tiếp nhận và quản lý đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, lãnh đạo thành phố đã đề nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm thu phí này để tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời, người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí. Do vậy, mới đây Bộ Giao thông đã kiến nghị Thủ tướng phương án di chuyển trạm thu phí này đến quốc lộ 2.

Trước mức phí trên quốc lộ 2 sẽ được tăng gấp đôi, ông Trường cho rằng, do tình hình trượt giá nên phải tăng phí để nhà đầu tư bù đắp, và Bộ Tài chính chấp thuận mức phí mới được tăng lên 1,5 - 2 lần.

Trả lời về các trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định: "Chúng tôi đang cho rà soát, chỉ có một vài trạm thu phí không hợp lý. Trong thời gian ngắn chúng tôi sẽ điều chỉnh các trạm này. Với các trạm thu phí BOT mới sẽ không còn hiện tượng này nữa".

Sau khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải đã xóa bỏ 19 trạm thu phí đang nộp ngân sách nhà nước. Đối với 4 trạm chuyển giao quyền thu phí cho các nhà đầu tư (trạm Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch - quốc lộ 1 và Bãi Cháy - quốc lộ 18), Bộ đã xây dựng phương án xử lý trình Chính phủ theo hướng mua lại các trạm này, đảm bảo hài hòa quyền lợi cho các nhà đầu tư, người dân và nhà nước.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây