Đang tư vấn về mô hình trường cấp 3 kiểu mới

Thứ tư - 24/04/2013 03:42 719 0
Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Đại học FPT và ông Nguyễn Xuân Phong, quyền Hiệu trưởng THPT FPT đã có mặt tại tòa soạn VnExpress để tư vấn cho độc giả về mô hình trường cấp 3 kiểu mới và cơ hội nhận học bổng tại đây. Bấm "Bắt đầu" để tham gia.
Hai vị khách mời là Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Đại học FPT và ông Nguyễn Xuân Phong, quyền Hiệu trưởng THPT FPT tại tòa soạn báo VnExpress.net chiều 24/4.

- Chào các vị khách mời! Chủ đề tư vấn trực tuyến có đề cập đến mô hình trường cấp 3 kiểu mới. Xin hỏi các vị khách mời điểm khác biệt của mô hình này với các mô hình khác là gì? Xin cảm ơn! (Hạnh Chi, 33 tuổi, Nam Định)

- Thầy Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng Trường THPT FPT: Trước tiên xin thay mặt Trường THPT FPT kính chào và cảm ơn các quý độc giả báo điện tử VnExpress đã quan tâm và theo dõi chương trình. Sự khác biệt của Trường THPT FPT là định hướng giáo dục tập trung vào việc phát triển cá nhân toàn diện cho học sinh và chuẩn bị năng lực học tập toàn cầu cho các em ở các bậc học cao hơn. Trường cũng tập trung các hoạt động vào việc hình thành đam mê, phát triển khả năng của mỗi cá nhân và giúp các em sớm có được định hướng nghề nghiệp sau này. Có thể tạm gọi đây như một mô hình trường chuyên kiểu mới, khi không chỉ tập trung vào một môn học cụ thể mà định hướng rộng hơn, thực tế hơn về nghề nghiệp cho các em. Mô hình nội trú toàn thời gian từ thứ hai đến thứ sáu, hai ngày cuối tuần không học thêm, không bài tập về nhà sẽ hỗ trợ tốt hơn cho phụ huynh cũng như tạo điều kiện để các em có thời gian dành cho gia đình, cho các hoạt động xã hội, đồng thời giúp học sinh trưởng thành và tự lập hơn.

- Tiến sĩ Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng Đại học FPT: Mô hình trường phổ thông nằm trong một trường đại học, học sinh ở nội trú và được dạy dỗ, chăm sóc toàn diện, không phải một mô hình mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mô hình này thường áp dụng cho các trường phổ thông năng khiếu thuộc các trường đại học công lập. So với các trường loại này, trường phổ thông nội trú FPT có một số điểm khác biệt. Ngoài chương trình đào tạo chuẩn theo quy định của Bộ giáo dục, học sinh sẽ được đào tạo nâng cao về ngoại ngữ, tin học, một số môn học đặc thù theo chuẩn quốc tế và được hỗ trợ phát triển theo năng khiếu của từng em. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu của trường là sau khi tốt nghiệp, các em sẽ tiếp tục theo học tại đại học FPT hoặc đi du học. Bởi thế, trong chương trình, chúng tôi đưa các nội dung để chuẩn bị cho các em đi du học sau này hoặc những kỹ năng, kiến thức mà trường đại học FPT mong muốn đối với đầu vào của mình, trong đó, có kỹ năng tự lập trong cuộc sống sinh hoạt, học tập của mình.

- Cho tôi hỏi học sinh ở các tỉnh không phải ở Hà nội thì có học được không, có phải nộp tiền trái tuyến gì không? (Mai Thi Nga, 47 tuổi, Hà Nội)

- Tiến sĩ Lê Trường Tùng: Chào chị Nga, năm nay, đối tượng tuyển sinh của trường trung học nội trú FPT là các học sinh thuộc các tỉnh khu vực phía Bắc. Chính sách tài chính cho tất cả đối tượng là giống nhau và không phải nộp phí trái tuyến với các thí sinh không thuộc địa bàn Hà Nội.

- Tôi rất thích và rất muốn cho con theo học chương trình đào tạo này để con tôi hình thành được tính tự lập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tôi chỉ muốn hỏi thêm về nơi ở nội trú của các cháu có gần cơ sở y tế không, việc chăm sóc sức khoẻ cho các cháu được nhà trường thực hiện thế nào? (Đặng Đình Thảo, 40 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Nguyễn Xuân Phong: Kính chào anh Thảo. Trường THPT FPT có phòng y tế với cán bộ y tế trực 24/24 để phục vụ cho các nhu cầu chăm sóc sức khỏe bình thường và công tác sơ cứu. Trường cũng đã liên hệ với các đội cấp cứu của Viện 105 với khoàng cách 15 phút đi xe để phục vụ trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra việc mua bảo hiểm y tế cho học sinh sinh viên sẽ thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Hàng năm nhà trường đều có tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

Ngoài ra, chúng tôi quan niệm việc phòng ngừa, chuẩn bị nền tảng sức khỏe tốt cũng quan trọng không kém. Một trong những điểm nhấn của chương trình đào tạo, phát triển cá nhân của Trường là tăng cường giáo dục thể chất vì đây là một điểm yếu của con người Việt Nam, chưa được chú trọng trong các trường phổ thông. Học sinh THPT FPT sẽ được chơi ít nhất 6 môn thể thao trong chương trình của trường và sẽ được hoạt động thể chất đều đặn hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

- Chào thầy Tùng, tôi có con trai muốn gửi gắm vào trường FPT. Cháu nhà tôi học thì tốt, hay được học sinh giỏi, nhưng tính cách hơi rụt rè. Tôi lo ngại không biết với việc học tập trong môi trường quốc tế như FPT, cháu nhà tôi có gặp khó khăn không khi cấp một và cấp hai cháu chỉ học "trường làng" ở Quảng Ninh thôi. Cảm ơn thầy và chúc thầy sức khỏe. (Ngô Thị Thơm Email:Thomngo@yahoo.Com, 45 tuổi, TPHCM).

- Tiến sĩ Lê Trường Tùng: Với tính cách hơi rụt rè, cháu sẽ gặp một chút khó khăn trong những tuần đầu. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng phương thức đào tạo của trường và các hoạt động ngoại khóa sẽ rất nhanh chóng khắc phục tính cách rụt rè của cháu. Việc khắc phục tính rụt rè của cháu sẽ là trách nhiệm của nhà trường và có lẽ, tăng cường khả năng giao tiếp, tính tự lập sẽ là một trong những tiến bộ đầu tiên của cháu khi theo học tại trường THPT FPT.

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây