Hai bé trai chết đuối vì đơn vị thi công bất cẩn

Thứ sáu - 31/05/2013 11:17 802 0
Một ngày trước khi hai bé trai chết đuối ở hố cải tạo dự án kênh Ba Bò, đơn vị thi công bị UBND phường Bình Chiểu (Thủ Đức, TP HCM) yêu cầu làm rào chắn, gắn biển cảnh báo, nhưng họ chưa thực hiện.
Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình bé Đạt. Ảnh: An Nhơn
Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình bé Đạt. Ảnh: An Nhơn

Sáng 31/5, không khí ảm đạm bao trùm khu phố Đồng An 2 (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) sau cái chết của hai bé trai 8 tuổi ở hồ công trình cải tạo kênh Ba Bò (quận Thủ Đức, TP HCM). Cả trăm người dân và bạn bè đến thắp hương cho bé Lê Thành Đạt (8 tuổi) đều rơi nước mắt khi thấy người mẹ trẻ khóc ngất bên quan tài con. "Chúng tôi không thể tin vào sự thật. Hôm qua nó còn đùa giỡn với cả nhà…", anh Lê Văn Ngọc, bố bé Đạt nghẹn giọng.

​Bé Đạt là con trai thứ hai của gia đình. Theo anh Ngọc, sáng 30/5, sau khi ăn sáng, Đạt nói là qua nhà kế bên chơi với Trịnh Minh Tấn, bạn cùng tuổi. Một tiếng sau không thấy con về, gia đình qua hàng xóm tìm nhưng không thấy hai đứa nên mọi người hốt hoảng chia nhau đi tìm. Đến chiều tối, khi thấy dép của con nổi lềnh bềnh trên mặt nước ở hồ công trình, bà mẹ đã ngất tại chỗ. Mọi người lặn xuống hồ thì vớt được thi thể hai bé lên.

Bé Tấn được gia đình đưa về Quảng Ngãi chôn cất ngay trong đêm 30/5. Mẹ cậu bé xấu số, chị Bùi Thị Trang cho biết, hai vợ chồng lặn lội từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn lập nghiệp, thuê trọ ở khu phố Đồng An gần 10 năm và có hai cháu trai, Tấn là con út. Chị Trang mua bán ve chai, chồng làm phụ hồ, công việc rất bấp bênh, cuộc sống khó khăn. Dù vậy, cả hai vẫn cố lo cho hai con ăn học với hy vọng chúng sẽ có cuộc sống tốt hơn cha mẹ. "Tối qua, khu phố đã vận động quyên góp gần 6 triệu đồng cho gia đình tôi đưa thi thể cháu về quê", chị Trang bật khóc.

Khu vực hồ nước
Khu vực hồ nước "cướp" đi sinh mạng hai bé trai. Ảnh: An Nhơn

Ông Phạm Văn Tuyên, Tổ trưởng khu phố 9G (khu dân cư Đồng An 2) cho biết, khu vực có hơn 200 trẻ nhỏ. Thấy công trình không rào chắn, rất nguy hiểm cho trẻ em nên những lần họp phường, ông đều phản ánh. Nhưng ý kiến của ông vẫn chưa được thực hiện thì tai nạn thương tâm xảy ra. "Cách nay một tuần, một bé trai đang chơi cũng bị trượt chân suýt rơi xuống hố", ông Tuyên bức xúc.

Hồ nước hai bé chết đuối nằm trong dự án cải tạo kênh Ba Bò do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM làm chủ đầu tư. Khu vực này có 4 hố sâu 6 m, rộng khoảng 2.000 m2, nằm sát khu dân cư Đồng An 2, xung quanh chỉ có vài biển báo nguy hiểm sơ sài, chưa có rào chắn. Hồ mà hai bé trai chết thương tâm sâu khoảng 1,5 m, do Công ty cổ phần Tàu Cuốc thi công.

Cũng trong sáng 31/5, phía phường cùng đơn vị thi công, chủ đầu tư đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình hai nạn nhân. Chiều cùng ngày, các đơn vị liên quan đã có buổi họp với nội dung cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh hồ sinh học, hồ điều tiết và tuyến kênh chính thuộc dự án cải tạo kênh Ba Bò. Theo chủ đầu tư, đây là cuộc họp được triển khai từ trước "chứ không phải đợi sự việc chết người tại công trình mới tiến hành".

Những biển báo sơ sài cắm xung quanh hồ nước. Ảnh: An Nhơn
Những biển báo sơ sài cắm xung quanh hồ nước. Ảnh: An Nhơn

Ông Phạm Hoài Anh, Chủ tịch UBND phường Linh Chiểu (quận Thủ Đức) cho VnExpress biết, trước khi xảy rai tai nạn, qua kiểm tra quá trình thi công tại dự án cải tạo kênh Ba Bò, phường phát hiện công trình chưa có rào chắn dọc tuyến kênh và khu vực đang thi công. Ngày 29/5, UBND phường đã gửi công văn đề nghị đơn vị thi công phải thiết lập rào chắn, cử người cảnh báo người dân sống gần khu vực trên, tránh trường hợp đuối nước trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, vụ việc chưa được các đơn vị thi công triển khai thì tai nạn xảy ra. "Đây là bài học lớn mà các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm", ông Anh nói.

Phía đơn vị thi công, chủ đầu tư hứa sẽ tiến hành ngay việc căng dây, cắm biển báo, đèn tín hiệu, làm rào chắn bán kiên cố ở khu dân cư đông đúc, và cử người túc trực không để người lạ vào công trình. Đại diện các đơn vị này cũng kiến nghị địa phương phía TP HCM và Bình Dương chặn đường dân sinh tự phát ngang qua công trình, đồng thời phối hợp cử lực lượng tuần tra và tuyên truyền cho người dân.

Tác giả: An Nhơn

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây