'Không bộ nào được cát cứ về mã số định danh'

Thứ sáu - 29/03/2013 11:45 727 0
"Có sự hiểu lầm là Bộ Công an làm hệ thống mã số riêng, Bộ Tư pháp làm riêng, nhưng tôi khẳng định Chính phủ không chỉ đạo như vậy và các bộ cũng không làm thế", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Chiều 29/3, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, việc xây mã số định danh đã được Chính phủ nghiên cứu từ lâu. Về lý thuyết, việc này không quá phức tạp, song để bao quát, khắc phục hiện trạng hiện nay ở Việt Nam thì không đơn giản. Điều tối quan trọng là phải tiến tới xây dựng hệ thống mã chung, vừa là của cá nhân, vừa liên quan tới hàng loạt hệ thống đánh số khác nhằm phục vụ tốt cho quản lý điện tử ở tầm quốc gia.

Theo ông Đam, mã số định danh là để quản lý toàn diện mỗi công dân, từ khi sinh ra với các thông tin cơ bản về sức khỏe, giới tính, nhóm máu đến quá trình trưởng thành, phát sinh các giao dịch dân sự và cho tới khi chết. Áp dụng vào cuộc sống, nó sẽ là cơ sở dữ liệu để dùng chung cho tất cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp.

"Vì thế đây là hệ thống phải dùng chung mà tất cả bộ, ngành phải cùng làm, cùng chia sẻ. Có thể có một số việc cụ thể hay do một người phát ngôn cụ thể để dẫn tới sự hiểu lầm là Bộ Công an làm hệ thống mã số riêng, Bộ Tư pháp làm riêng. Nhưng tôi khẳng định, Chính phủ không chỉ đạo như vậy và các bộ cũng không làm như vậy", ông Đam nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Theo ông Vũ Đức Đam, việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia liên quan tới mã số định danh sẽ phải do tất cả bộ, ngành liên quan cùng xây dựng. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng nhấn mạnh, đây là việc rất lớn, không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn nhiều thứ khác. "Chúng ta cần kiên trì làm một cách khoa học. Chính phủ chủ trương không bao giờ cho bất cứ bộ, ngành nào cát cứ về việc này", ông Đam khẳng định.

Trước đó đánh giá về Đề án tổng thể của Bộ Tư pháp về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư, nhiều ý kiến cho rằng thiếu khả thi, chồng chéo với một dự án khác của Bộ Công an về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Bộ Công an, với 22 trường dữ liệu của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ đã áp dụng với việc cấp mới chứng minh nhân dân 12 số. Dãy số này đồng thời là mã công dân để ghi vào sổ sách các cơ quan, tra cứu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc thu thập dữ liệu là yếu tố tiên quyết, từ đó làm cơ sở cho đầu ra (như chứng minh thư, thẻ công dân...). Vì thế, nếu thu thập được bộ dữ liệu chuẩn thì có thể tiến tới bỏ hộ khẩu.

Đề án của Bộ Tư pháp cũng một phần trên cơ sở dữ liệu của Bộ Công an và với mục tiêu sử dụng mã số định danh để thay thế mọi giấy tờ tùy thân. Việc cấp mã số được đề xuất triển khai từ 2013 đến 2020.

Liên quan tới việc tàu cá Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc sử dụng vũ lực uy hiếp, đặc biệt là vụ bắn cháy tàu cá Quảng Ngãi vừa qua, ông Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã có phản đối chính thức như lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Chia sẻ với những rủi ro mà ngư dân phải gánh chịu khi đánh bắt trên biển, ông Đam cho hay, chủ trương chung của Chính phủ là tiếp tục hỗ trợ để ngư dân khai thác nguồn lợi chính đáng của đất nước.

"Ngư dân bỏ lưới ra thì không biết làm gì để sống. Vì thế, Chính phủ đã giao cơ quan chức năng tiếp tục có giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn để bà con tiếp tục phát triển nghề của mình", ông Đam nói.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây