'Mọi du học sinh đều có thể là nhà chinh phục đỉnh Olympia'

Thứ sáu - 15/03/2013 02:43 720 0
Ông Jeffrey Smart, Phó hiệu trưởng Đại học Kỹ Thuật Swinburne cho rằng Australia là quốc gia lý tưởng để các bạn trẻ VN học tập. Tuy nhiên, ông lưu ý để chuyến đi thành công, mỗi người cần chuẩn bị hành trang cho mình thật kỹ.

- Tôi dự định đăng ký khóa học thạc sỹ tại Swinburne. Tôi tham gia kỳ thi IELTs và đạt tổng điểm trung bình là 6.5 và đã nhận được thư trả lời từ trường Swinburne. Trường yêu cầu tham gia khóa học tiếng Anh trong vòng 15 tuần nhưng do giới hạn về tài chính và thời gian nên tôi muốn được học 10 tuần tiếng Anh trước khi khóa học thạc sỹ bắt đầu và 5 tuần còn lại sẽ hoàn thành nốt trong thời gian đang học thạc sỹ, tư vấn giúp tôi (Kevin Locust [kevinlocust@gmail.Com], 23 tuổi, HÀ Nội).

- Bà Đàm Thị Mai Trúc, Chuyên viên Marketing Cao cấp: Thân chào bạn đọc báo điện tử VnExpress.net. Thông thường yêu cầu IELTS phải đạt tổng điểm 6.5 không môn riêng biệt nào thấp hơn 6.0. Có thể điểm IELTS của bạn có một số môn riêng biệt thấp hơn 6.0 do đó trường Swinburne yêu cầu bạn phải học thêm 15 tuần tiếng Anh trước khi nhập học vào khóa thạc sĩ. Với trường hợp của bạn, bạn vẫn phải học 15 tuần tiếng Anh trước khi nhập học vào khóa học thạc sĩ bởi tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc mà bạn phải đạt, bạn không thể lựa chọn học tiếng Anh 10 tuần rồi sau đó mới học thêm 5 tuần trong thời gian học thạc sĩ được.

- Chào các vị khách mời. Tôi có con 10 tuổi, tôi rất muốn sau này cho con đi du học. Vậy xin hỏi, ngay bây giờ, tôi cần chuẩn bị những gì và định hướng gì cho con? (Quảng An, 30 tuổi, Hà Nội).

- Bà Bùi Thị Như Huyền, Trưởng Đại diện, VPĐD Đại Học Kỹ thuật Swinburne tại Việt Nam: Mến chào độc giả VnExpress.net. Con bạn mới 10 tuổi, nhưng bạn đã nghĩ đến kế hoạch cho cháu ngay từ bây giờ chắc chắn cháu sẽ có được một sự chuẩn bị tốt từ phía gia đình.

- Chuẩn bị ngoại ngữ: Nếu bạn muốn cho cháu đi học ở các nước nói tiếng Anh thì nên cho cháu học tiếng Anh ngay từ bây giờ và liên tục.

- Trong quá trình phát triển của cháu, bạn nên tìm hiểu xem cháu quan tâm đến những lịch nào, giỏi những kỹ năng gì để chọn ngành nghề phù hợp với thế mạnh của cháu sau này.

- Bạn nên có kế hoạch cho cháu học phổ thông ở nước ngoài hay đợi đến khi cháu bước vào đại học rồi mới cho đi du học.

Vì cháu còn rất nhỏ nên bạn còn nhiều thời gian chuẩn bị cho cháu và quyết định thời điểm nào phù hợp cho cháu du học về bậc học, ngành học. Lúc đó bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn và có thể liên lạc với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

- Nhờ các vị chuyên gia tư vấn giúp tôi một số vấn đề: Thứ nhất, nếu tôi theo học thạc sĩ ngành CNTT thì tôi nên chọn trường nào? Tôi có thể xem thêm thông tin chi tiết ở đâu? Vấn đề thứ hai là nếu tôi theo học thạc sĩ ngành QTKD thì tôi có thể học ở đâu? Bên cạnh đó tôi có phải học thêm các môn cho việc chuyển đổi ngành không? Và thời gian học là bao lâu? Vấn đề sau cùng tôi xin hỏi là các trường ở Australia tuyển sinh thạc sĩ vào thời gian nào? (Dat Tien Le [ngoisaotuyet0209@gmail.Com], 23 tuổi, Hà Nội)

- Ông Jeffrey Smart, Phó hiệu trưởng, Đại học Kỹ Thuật Swinburne: Đối với chuyên ngành CNTT thì đây là chuyên ngành trọng tâm của trường Swinburne. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Thông tin chi tiết có thể tham khảo tại website: www.swinburne.edu.au. Thời gian học đối với chương trình thạc sĩ tại Australia từ 1,5-2 năm (tùy chuyên ngành). Một năm trường Swinburne tuyển sinh chương trình thạc sĩ CNTT vào tháng 2 và tháng 8 hàng năm. Nếu bạn có hứng thú đối với cả hai ngành học, Swinburne có chương trình thạc sĩ CNTT chuyên ngành phân tích kinh doanh. Đây là ngành học phù hợp cho nhu cầu của bạn!

Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến Du học Australia.

- Vui lòng cho biết khả năng xin việc làm của du học sinh Việt Nam tại Australia sau khi tốt nghiệp tại Swinburne hay một đại học nào đó của Australia. (Phan Hoai Minh [minhphan@thanhdosg.Com], Hà Nội)

- Ông Jeffrey Smart: Những nhà tuyển dụng tại Australia có những phản hồi tốt về những du học sinh Việt Nam đã từng học tại các trường đại học ở nước này nói chung và Swinburne nói riêng. Swinburne được đánh giá là một trường đại học đạt chất lượng giáo dục cao (Top 3 các trường đại học tại Melbourne). Chương trình học của Swinburne bám sát thực tế, tập trung vào sinh viên và đáp ứng được nhu cầu thực tế của công việc sau này. Vì vậy sau khi ra trường, sinh viên Swinburne dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc, đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

- Cho cháu hỏi: Điều kiện để học sinh được học bổng toàn phần hoặc một phần của trường Đại học Kỹ Thuật Swinburne , khi mới nộp hồ sơ và trong quá trình học tại trường ? Học phí các năm học tại trường là bao nhiêu ? (Nguyễn Sơn, 22 tuổi, TP HCM)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: hiện tại Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như học bổng liên thông đại học dành cho các bạn nộp hồ sơ cho chương trình trọn gói từ dự bị đại học đến Unilink và đại học hoặc Unilink và đại học. Các suất học bổng này có trị giá từ gần 100 triệu đồng đến 180 triệu đồng.

Swinburne đã và đang đồng hành với chương trình Đường lên đỉnh Olympia và cấp những học bổng toàn phần và bán phần cho các bạn đạt giải trong cuộc thi chung kết năm vô địch Đường lên đỉnh Olympia trong suốt 11 năm qua. Trong thời gian tới tùy điều kiện, Swinburne vẫn cân nhắc học bổng toàn phần dành cho sinh viên Việt Nam có thành tích học tập tốt.

Về học phí giao động từ 21.000 AUD đến 26.000 AUD mỗi năm tùy theo ngành học bạn lựa chọn.

- Cho mình hỏi là muốn du học sang Australia dạng tự túc, vừa học vừa làm thì nên tìm những trường nào để ít tốn chi phí, và chi phí để đi du học là bao nhiêu. Mình đã tốt nghiệp 12, đang học kỳ cuối đại học. (Phạm Quốc Trạng, 35 tuổi, Hà Nội)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Xin chào bạn. Có lẽ bạn đang hoạch định cho khóa học thạc sĩ sau khi tốt nghiệp đại học. Về học phí cũng có sự chênh lệch ít nhiều giữa các trường với nhau. Bạn có thể tìm hiểu thông tin từ nhiều trường để có sự chọn lựa tốt nhất cho mình và tôi nghĩ Swinburne cũng là một trong những lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Về việc vừa học làm, theo quy định của Chính phủ Australia, sinh viên có thể đi làm thêm 40 giờ trong 2 tuần. Như vậy, việc này có thể giúp bạn trang trải một phần chi phí trong quá trình học tập tại Australia. Tuy nhiên, tôi nghĩ với các bạn du học sinh thì ưu tiên hàng đầu vẫn là việc học tập. Tôi hy vọng bạn có thể sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học và việc làm để đảm kết quả học tập tốt nhất.

Học phí cho khóa thạc sĩ dao động từ 22.000 - 26.000 AUD một năm. Sinh hoạt phí theo quy định của Chính phủ Australia là 18.610 AUD một năm.

Bà Bùi Thị Như Huyền - Trưởng Đại diện, VPĐD Đại Học Kỹ thuật Swinburne tại Việt Nam.

- Kính gửi BTC, mình đang có 1 bé gái sinh năm 1998, hiện đang học lớp 9, cháu có ý định muốn đi qua Australia để học tập vì cháu rất thích môi trường học tập bên đó. Nhưng gia đình thì không có người thân bên Australia nên mình rất ngại khi để cháu 1 mình sống ở nước ngoài. Vậy cho mình hỏi muốn đi du học thì cần những điều kiện gì và học phí là bao nhiêu 1 năm. Xin cảm ơn. (Nguyễn Thị Thẩm Thúy Hằng, 44 tuổi, Songai43@gmail.Com)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào Hằng! Tôi không biết chị định cho cháu ở bậc phổ thông hay đại học sau khi cháu đã học xong 12. Nếu chị định cho cháu học phổ thông thì các học sinh dưới 18 tuổi phải có người giám hộ.Trường hợp gia đình không có người thân, trường nơi cháu học sẽ cử người giám hộ cho cháu (Chị có thể liên lạc với các trường phổ thông ở Australia để tìm hiểu thêm thông tin nhé). Nếu cháu học đại học sẽ không cần giám hộ.

Thông thường, một khóa đại học tại Australia là 3 năm. Học phí mỗi năm 21.000 - 26.000 AUD một năm. Sinh hoạt phí là 18.610 AUD một năm (theo quy định của Chính phủ Australia).

- Em muốn hỏi về yêu cầu tiếng Anh khi du học Australia? Hiện tiếng Anh của em chưa được tốt lắm, liệu có thể xin visa và điều kiện cần thiết là gì? (Hoàng Hà, 15 tuổi, Phú Yên)

- Ông Jeffrey Smart: Yêu cầu tiếng Anh khi du học tại Australia là cần có bằng IELTS hoặc TOEFL. Riêng trường đại học Swinburne để vào học chương trình đại học bạn cần phải có IELTS 6,5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) và điểm số tương tự cho chương trình sau đại học (thạc sĩ). Nếu trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn chưa đạt chuẩn của Swinburne thì bạn có thể theo học chương trình Unilink là chương trình cao đẳng liên thông lên đại học. Yêu cầu đầu vào tiếng Anh IELTS là 6.0. Ngoài ra Swinburne còn cung cấp những chương trình đào tạo tiếng Anh thời gian từ 10-50 tuần để giúp học sinh có thể hoàn thiện những kỹ năng tiếng Anh còn thiếu nhằm đáp ứng yêu cầu điểm chuẩn IELTS đầu vào của trường.

Hiện tại việc xin visa vào Australia không nhất thiết phải có điểm IELTS nên bạn không lo về việc tiếng Anh chưa tốt có được cấp visa hay không. Bạn có thể trau dồi tiếng Anh của mình qua những khóa tiếng Anh tại Swinburne sau này.

Ông Jeffrey Smart, Phó hiệu trưởng, Đại học Kỹ Thuật Swinburne.

- Cho tôi hỏi:Điều kiện để học sinh được học bổng toàn phần hoặc một phần của trường Swinburne là gì? Học phí các năm học tại trường là bao nhiêu? - Học xong lớp 11 hay lớp 12 đi du học thì thuận tiện và hiệu quả ? Nếu đi thì vào hệ nào của trường để lên Đại học nhanh nhất? Học xong lớp 12 ở VN có thể vào thẳng hệ đại học của trường được không , điều kiện để vào thẳng ?Khi cháu đi học bên đó thì cha, mẹ được cấp visa sang thăm bao lâu ? (Hà Anh, 25 tuổi, TP HCM)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Về thông tin học bổng, bạn có thể tham khảo ở câu trả lời phía trên, thông thường, để nhận được học bổng tại Swinburne bạn phải có kết quả học tập xuất sắc, và hồ sơ của bạn phải được nộp vào thời điểm thích hợp. Mức học phí trung bình hàng năm của Swinburne giao động từ 21.000AUD đến 26.000AUD tùy theo chuyên ngành. Swinburne có các cơ hội dành cho học sinh hoàn thành xong lớp 11 hoặc 12 theo đuổi chương trình cử nhân tại trường như sau:

Nếu bạn hoàn thành lớp 11 tại Việt Nam, bạn có thể tham gia khóa dự bị đại học và lên đại học.

Nếu bạn hoàn thành xong lớp 12 tại Việt Nam, bạn có thể tham gia khóa học Unilink Diploma liên thông lên đại học hoặc bạn vào thẳng năm thứ nhất đại học, tùy theo năng lực học tập của bạn căn cứ trên bảng điểm PTTH. Chương trình đại học của Australia thường kéo dài trong 3 năm (kinh tế, CNTT, thiết kế, khoa học xã hội), trong 4 năm (kỹ thuật). Bạn có thể vào thẳng đại học với điều kiện điểm trung bình cả năm 12 đạt trên 8.0 trong đó 5 môn cơ bản Toán-Lý-Hóa-Công nghệ thông tin-Văn học phải đạt trên 7.5, điểm IELTS phải đạt 6.5 không môn riêng biệt nào thấp hơn 6.0. Nếu điểm trung bình của bạn thấp hơn yêu cầu bạn có thể lựa chọn hình thức dự bị đại học hoặc Unilink liên thông lên đại học.

Trong thời gian bạn học ba mẹ bạn có thể xin visa thăm bạn, thời gian visa còn tùy thuộc sự cho phép của Bộ di trú Australia.

Bà Đàm Thị Mai Trúc, Chuyên viên Marketing Cao cấp

- Em được biết, hiện nay tại trường Đại học Swinburne có một loại học bổng dành cho sinh viên quốc tế khi đăng ký khóa học master kèm theo khóa tiếng Anh. Vậy để có thể xin được học bổng này, em phải nộp hồ sơ như thể nào và hạn cuối là khi nào và ai là người có quyền liên hệ và giải quyết? (Đinh Đan Thi, 22 tuổi, 840 Tôn Đức Thắng)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Thi thân mến! Rất tiếc học bổng thạc sĩ bạn hỏi đã hết hạn. Hiện nay, Swinburne đang cấp học bổng cho khóa thạc sĩ Global Leadership, mức học bổng 4.000 AUD. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với VPĐD Swinburne tại lầu 3, tòa nhà Yoco, 41 Nguyễn Thị Minh Khai (điện thoại 8277677).

- Cho em hỏi: Học xong lớp 11 hay lớp 12 đi du học thì thuận tiện và hiệu quả ? Nếu đi thì vào hệ nào của trường để lên đại học nhanh nhất? Học xong lớp 12 ở VN có thể vào thẳng hệ đại học của trường được không, điều kiện là gì ạ? (Nguyễn Sơn, 22 tuổi, TP HCM)

- Ông Jeffrey Smart: Chào bạn, câu hỏi của bạn cũng là băn khoăn của nhiều độc giả tham gia chương trình tư vấn trực tuyến này. Tôi xin chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp lớp 12 là thời điểm tốt nhất để học sinh có thể du học tại Australia. Đối với trường Swinburne điểm trung bình lớp 12 của học sinh phải đạt 8.0 trở lên kèm theo điểm IELTS 6.5 là đã có thể vào thẳng năm thứ nhất đại học tại đây. Đối với những học sinh chưa đạt được hai chuẩn trên, Swinburne có thêm chương trình cao đẳng liên thông Unilink. Sau khi kết thúc chương trình Unilink, học sinh sẽ được vào thẳng năm thứ hai đại học.

Nếu học xong lớp 11 mà học sinh muốn du học ngay, Swinburne có chương trình dự bị đại học Foundation trong vòng 8 tháng với yêu cầu điểm IELTS phải đạt 5.5, không có kỹ năng nào dưới 5.0. Sau khi học xong chương trình này bạn có thể vào thẳng năm nhất đại học.

- Em muốn học ngành QTKD . Xin cho biết các thông tin và điều kiện nhập học tại trường? (Hoàng Sinh, 18 tuổi, 346 Hoàng Diệu Đà Nẵng)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Sinh mến! Nếu muốn học chuyên ngành này, tùy vào kết quả học tập ở bậc phổ thông, đặc biệt là năm 12, em có thể được xét tuyển thẳng vào đại học hoặc phải học các chương trình dự bị hoặc liên thông. Yêu cầu tiếng Anh bậc đại học là IELTS 6.5. Em có thể học khóa Anh văn tại trường ở Australia nếu chưa đạt điểm IELTS theo yêu cầu.

- Em sinh năm 1985, muốn sang Australia học đại học. Xin anh chị tư vấn cho em các thông tin cần thiết ạ. Em cảm ơn! (Nguyễn Kim Bảo, 28 tuổi, Hà nội)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc:

Để đăng ký học đại học tại Swinburne bạn cần cung cấp các giấy tờ như sau:

1- Đơn xin nhập học được tải về từ website của Swinburne.

2- Học bạ PTTH bản sao có công chứng được dịch sang tiếng Anh. Yêu cầu bảng điểm trong học bạ của lớp 12 đạt trên 8.0 trong đó 5 môn cơ bản Toán-Lý-Hóa-Công nghệ thông tin-Văn học phải đạt trên 7.5. Nếu điểm trung bình của bạn thấp hơn yêu cầu bạn có thể lựa chọn hình thức dự bị đại học hoặc Unilink liên thông lên đại học.

3- Bảng điểm IELTS có hiệu lực trong 2 năm (để có thể học đại học, điểm IELTS học thuật tối thiểu từ 6.5 trở lên, không môn riêng biệt nào dưới 6.0. Nếu nhập học vào chương trình Unilink Diploma yêu cầu IELTS trên 6.0, không môn riêng biệt nào dưới 6.0. Nếu nhập học vào dự bị đại học, thì IELTS trên 5.5, không môn riêng biệt nào dưới 5.5). Trong trường hợp chưa có điểm IETLS bạn có thể đăng ký làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào để xác định trình độ Anh ngữ và tham gia các khóa học tiếng Anh trước khi nhập học đại học.

4- Sơ yếu lý lịch hoặc bảng điểm của các khóa học mà bạn đã tham gia (nếu có) sau khi tốt nghiệp PTTH.

5- Bạn phải chuẩn bị một khoản tài chính đủ trang trải cho quá trình bạn tham gia học tập tại Australia.

- Tôi xin hỏi ngài Jeffrey Smart là trước đây trường Swinburne có ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Giáo dục Việt Nam về việc đài thọ học phí PhD cho sinh viên được học bổng Chính phủ Việt Nam theo đề án 322, đề án đó đã kết thúc, vậy trường có tiếp tục tài trợ cho Nghiên cứu sinh đề án 911 không? (Truong Tuan Anh, 31 tuổi, Ha Noi)

- Ông Jeffrey Smart: Xin chào bạn. Hiện nay Swinburne vẫn tiếp tục hợp tác với Bộ Giáo dục (VIED) cấp học bổng đề án nghiên cứu sinh 911, bao gồm các khóa học tiếng Anh miễn phí và một số suất học bổng tiến sĩ. Bạn có thể liên lạc với văn phòng VIED - Cục Đào tạo nước ngoài để biết thêm thông tin chi tiết. Rất mong nhận được hồ sơ của bạn.

- Con gái tôi đang học lớp 12, dự định sau khi học xong phổ thông tôi cho cháu đi du học ở Australia. Tôi muốn cho cháu theo học ngành tài chính, vậy nên học ở trường nào, thời gian bao lâu và kinh phí bao nhiêu... Xin quý vị tư vấn giúp? (Đỗ Tuấn Thanh, 46 tuổi, Cẩm Phả, Quảng Ninh)

- Ông Jeffrey Smart: Đối với chuyên ngành tài chính, Swinburne có chương trình đào tạo cử nhân với điều kiện đầu vào điểm trung bình lớp 12 từ 8,0 trở lên và IELTS 6.5, không có kỹ năng nào dưới 6.0. Học phí 21.000 AUD một năm, học trong vòng 3 năm. Nếu con bạn không đủ chuẩn đầu vào vẫn có thể đăng ký học chương trình Unilink và kết thúc chương trình này sẽ được vào năm thứ hai đại học.

- Cháu tôi đang học lớp 11, sức học trung bình Ielts 4,5. Cho tôi hỏi vậy cháu tôi có thể đăng ký học cao đẳng nghề nào. Xin cảm ơn!(Nguyen Thi Bich Lien, 55 tuổi, 136 tran quang dieu q3)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Cảm ơn câu hỏi của cô, nếu em đang học lớp 11 thì em có thể đăng ký chương trình dự bị đại học, tuy nhiên yêu cầu tối thiểu IELTS phải đạt từ 5.0 khi nộp hồ sơ cho trường (đây là yêu cầu của Bộ di trú Australia đối với du học sinh khi tham gia dự bị đại học tại quốc gia này). Còn đối với các chương trình dự bị đại học tại Swinburne, yêu cầu IETLS tối thiểu từ 5.5 không môn chuyên biệt nào thấp hơn 5.5. Vì vậy, cô nên khuyên em cố gắng bổ túc môn tiếng Anh để có thể có được điểm IETLS tốt hơn. Trong trường hợp em muốn đăng ký cao đẳng nghề tại Australia thì em phải hoàn thành xong năm 12 PTTH tại Việt Nam.

Bà Đàm Thị Mai Trúc.

- Tôi có con đang học lớp 11, điểm IELTS 6.5, điểm trung bình tại truờng 7.5. Tôi nghe nói có chương trình dự bị đại học (vừa học phổ thông vừa học 1 số môn của chương trình dự bị) sau khi tốt nghiêp chương trình này có thể học đại học không? Chi phí học tập và chi phí ăn ở... tại Australia khoảng bao nhiêu? Nếu theo chương trình trên thì tổng thời gian là bao nhiêu? Cám ơn Ban tư vấn (Lê Thu Hà, 48 tuổi, Thành phố Đà Nẵng)

- Ông Jeffrey Smart: Đối với trường hợp con bạn, sau khi học xong lớp 11, em có thể đăng ký chương trình dự bị đại học Foundation của Swinburne. Học xong chương trình này có thể vào thẳng năm thứ nhất đại học. Chi phí học vào khoảng từ 20.000 đến 25.000 AUD một năm tùy theo chuyên ngành. Chi phí ăn ở tại Australia khoảng từ 18.000 đến 19.000 AUD một năm. Nếu theo chương trình trên thì tổng thời gian hoàn tất là 4 năm.

- Xin cho biết quí trường mỗi năm cắp bao nhiêu loại học bổng cho học sinh sinh viên việt nam, tiêu chuẩn như thế nào (Nguyen Hoang Long, 47 tuổi, 31 go xoai, p. Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP. HCM)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào Long, về học bổng, ngoài những học bổng trong khuôn khổ hợp tác với Bộ Giáo dục như đề án nghiên cứu sinh 911. Số lượng và giá trị học bổng còn lại sẽ thay đổi theo từng năm. Hiện Swinburne có các học bổng giá trị 100-180 triệu đồng cho các bậc học dự bị liên thông đại học. Ngoài ra, trường còn cấp học bổng cho chương trình thạc sĩ Global Leadership giá trị khoảng 85 triệu đồng. Bạn có thể liên lạc trực tiếp với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết. Chúc bạn may mắn nhé!

- Em chào các anh chị, xin cho em hỏi về điều kiện nhập học của trường được không ạ? Nếu em chưa đủ điều kiện về trình độ tiếng Anh thì em làm sao? Em xin cảm ơn (Bach Duong, 17 tuổi, Quan 3, tp. HCM)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào Dương, vì bạn không nói rõ bậc học, nên tôi chỉ cung cấp một số thông tin sơ bộ như sau:

- Điều kiện đầu vào phụ thuộc vào học lực ở bậc phổ thông (nếu bạn định học đại học). Hoặc kết quả học tập đại học (nếu bạn học thạc sĩ).

- Tiếng Anh IELTS 6.5. Trường hợp bạn chưa đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh, bạn có thể học thêm khóa tiếng Anh tại trường. Một điểm đặc biệt là trường có cả Swinburne College đặt tại cơ sở chính nên rất thuận tiện cho các em trong việc học tiếng Anh và chuyển tiếp lên đại học.

- Tôi có một con trai 23 tuổi đã học chương trình phổ thông tại Austalia. Cháu theo học chương trình tiếng Anh, dự bị đại học và học hai học phần của năm thứ nhất tại Đại học Swinburne. Tháng 6/2010 cháu trở về VN mà không quay lai trường học vì lý do gia đình. Nay cháu muốn quay lại Australia và học lại trường Swinburne có được không? Nếu được thì cần phải có thủ tục gì? Xin cảm ơn ! (Bích Thủy, 48 tuổi, 116 A Hồng Hà , P2 , Tân Bình TP HCM)

- Ông Jeffrey Smart: Về trường hợp của con bạn, để được tư vấn cụ thể nhất, xin vui lòng liên hệ Văn phòng đại diện Swinburne tại lầu 3, số 41 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM. Điện thoại: 08.38277677.

- Đến thời điểm hiện tại thì ẹm chỉ kỳ vọng được ielts 6.0 và sẽ có thể phải theo một khóa học tiếng Anh trước khi bắt đầu chương trình thạc sĩ ( bắt đầu từ tháng 7). Vậy trong trường hợp đó, trường có thể cho phép em có thể bắt đầu khóa học tiếng Anh trễ hơn 2 tuần có được không? (Hà Anh, 22 tuổi, Đà Nẵng)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Chào bạn Hà Anh, theo yêu cầu của trường, để bạn có thể dễ dàng tham gia khóa học thạc sĩ, điểm ELTS đạt từ 6.5 trở lên, do đó bạn cần hội đủ điều kiện tiếng Anh theo yêu cầu trước khi nhập học vào khóa học thạc sĩ. Nếu bạn học một khóa tiếng Anh trước khi bắt đầu khóa học chính, bạn phải hoàn tất khóa học này để nhận chứng chỉ tiếng Anh của trường. Do đó, bạn nên nhập học đúng thời điểm mà trường yêu cầu, Swinburne không cho phép bạn nhập học khóa học tiếng Anh trễ nhưng dự định của bạn.

- Tôi có ý định học thạc sĩ ngành QTKD chuyên ngành makeitng và commercer, tôi muốn hỏi: tôi đc biết là Chính phủ Australia vừa thông qua luật nhưng ai xin học visa trên 2 năm thì có thể xin visa thêm 2 năm nữa để xin đi làm tại Australia, điều đó có đúng không? Cơ hội kiếm việc làm tại Australia cho MBA có khó không? Vì tôi có người chi đi du học bên Newzeland đã tốt nghiệp nhưng không thể xin đc việc làm bên đó, chị đó nói là các công ty bên đó ít khi tuyển người ngoại quốc, đó có phải là sự thật??? (Dang Tri Tin, 23 tuổi, Tân bình)

- Ông Jeffrey Smart: Chào bạn, bạn đã cập nhật thông tin khá chính xác về visa rồi đó. Nếu khóa học của bạn từ 2 năm trở lên, bạn có thể xin visa để ở lại Australia làm việc sau khi tốt nghiệp.

Về cơ hội việc làm tại Australia phụ thuộc rất nhiều yếu tố như nhu cầu lao động, ngành nghề, kỹ năng của ứng viên, mức độ cạnh tranh của công việc mà bạn muốn xin làm... Tất nhiên cơ hội sẽ chia đều cho mỗi người.

Australia là một đất nước đa chủng tộc, đa văn hóa. Chúng tôi chào đón các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi vẫn thấy những thành công của các bạn không phải là người bản xứ trên một số lĩnh vực nhất định.

Chúc bạn may mắn!

- Tôi đang học lớp 12, đã có IELTS 6.0. Dự kiến tôi muốn học ngành Quản trị kinh doanh tại trường. Xin cho hỏi thế mạnh của trường về ngành này và chi phí ,điều kiện của khóa học tại trường như thế nào ? Cơ hội kiếm việc làm của ngành học này ở Australia sau khi tốt nghiệp . (Hoàng Sinh, 18 tuổi, 346 Hoàng Diệu Đà Nẵng)

- Ông Jeffrey Smart: Ngành Kinh doanh và Thương mại là một trong những ngành thế mạnh của Swinburne. Nếu yêu thích quản trị kinh doanh bạn có thể đăng ký học tại trường với điều kiện đầu vào điểm trung bình lớp 12 đạt 8.0 trở lên, IELTS đạt 6.5. Học phí khoảng 21.000 AUD một năm, chương trình học 3 năm. Trường hợp điểm IELTS của bạn mới chỉ 6.0 thì có thể đăng ký học hoàn thiện tiếng Anh tại trường. Hiện nay quản trị kinh doanh vẫn là một trong những ngành dễ tìm việc tại Australia.

- Thủ tục chứng minh tài chính để đi học tại Úc hiện tại cần những điều kiện gì? Mình đang có chị ruột đang sinh sống và làm việc tại Úc thì có điều kiện nào dễ dàng hơn không? - Mình đã tốt nghiệp Cao Đẳng (không phải trường Quốc Tế) ở HCM và đi làm đc 3 năm. Giờ mình muốn apply vào 1 khóa Undergraduate ở Swinburne thì có được không và cần những gì để apply thành công? (Ly Lin, 25 tuổi, 9/10/2 Đại Nghĩa - F6 - Q. Tân Bình)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Với mức xét duyệt visa mở (SVP) thì thủ tục chứng minh tài chính không còn là là yếu tố bắt buộc đối với du học sinh, tuy nhiên, các bạn cần chuẩn bị một khoản chi phí đủ trang trải cho quá trình học tập của mình tại Australia. Nếu bạn có thể cung cấp những chứng từ chứng minh cho khoản chi phí này sẽ thuyết phục hơn khi Bộ di trú xét duyệt hồ sơ visa của bạn.

Nếu bạn muốn nộp hồ sơ cho khóa học đại học tại Swinburne, bạn cần cung cấp những giấy tờ:

1- Đơn xin nhập học được tải về từ website của Swinburne.

2- Học bạ PTTH bản sao có công chứng được dịch sang tiếng Anh.

3 - Bảng điểm và bằng tốt nghiệp cao đẳng được công chứng được dịch sang tiếng Anh.

4- Bảng điểm IELTS có hiệu lực trong 2 năm (để có thể học đại học, điểm IELTS học thuật tối thiểu từ 6.5 trở lên, không môn riêng biệt nào dưới 6.0). Trong trường hợp chưa có điểm IETLS bạn có thể đăng ký làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào để xác định trình độ Anh ngữ và tham gia các khóa học tiếng Anh trước khi nhập học đại học.

4- Sơ yếu lý lịch (bao gồm quá trình công tác và kinh nghiệm làm việc của bạn).

- Tôi được biết trường mình từng đào tạo một số nhà vô địch chương trình đường lên đỉnh Olympia. Xin cho tôi hỏi, liệu con trai tôi tham gia học trường mình có khả năng trở thành một nhà vô địch tương lai? (Minh Hải, 28 tuổi, Hà Nội)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào bạn. Cho tôi xin đính chính một chút, rất tiếc trường không đào tạo các em trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia". Swinburne cấp các suất học bổng toàn phần và bán phần cho các em đạt giải chương trình "Đường lên đỉnh Olympia", tạo điều kiện cho các em được tiếp cận một môi trường học quốc tế và thành công trong sự nghiệp.

Swinburne đã đồng hành với các em trong 12 năm qua, chúng tôi rất vui mừng chứng kiến những thành công mà các em đã gặt hái trong quá trình học tập tại trường của chúng tôi. Hiện nay, một số em tiếp tục làm nghiên cứu sinh sau khi học xong đại học, một số được giữ lại trường làm giảng viên. Hy vọng con trai của bạn sẽ trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia", để chúng tôi có cơ hội tiếp bước cho em trong tương lai.

- Em vừa tốt nghiệp chương trình liên kết Tafe SA với trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, bằng do Tafe cấp, bằng Cao đẳng. Em muốn hỏi em muốn qua Úc học liên thông có được không ? Hiên nay em chưa có bằng IELTS ? Ngoài ra, em trai của em đang du học bên Úc được 5 năm, và mẹ của em lúc trước có đi theo để nuôi em trai em học, sau khi mẹ hết hạn Visa thi mẹ không về Việt Nam mà ở lại, như vậy thì có khó khăn khi em xin visa du học không ? Em xin cảm ơn. (Trần Lê Vũ, 23 tuổi, Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Nếu bạn tốt nghiệp chương trình Diploma của Tafe SA liên kết với trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể xin chuyển tiếp chương trình cử nhân tại Swinburne. Nếu bạn chưa có IELTS bạn có thể đăng ký làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào để xác định trình độ Anh ngữ và tham gia các khóa học tiếng Anh trước khi nhập học chương trình cử nhân. Bộ di trú Australia sẽ ghi nhận bất cứ những vi phạm về visa khi nhập cảnh vào Australia người thân của bạn, hồ sơ lưu sẽ ảnh hưởng đến việc xét duyệt visa cho bạn.

- Xin hỏi quý trường có đào tạo bậc tiến sĩ không?? (Huynh Phi Long, 23 tuổi, 372 Huynh Van Banh Phu Nhuan Dít, HCMC)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào bạn, Swinburne nằm trong top 3 trường đại học tại Melburne và nằm trong top 400 các trường đại học hàng đầu thế giới theo bảng xếp hạng uy tín xếp hạng các trường đại học trên thế giới (ARWU). Do đó, chúng tôi cũng mạnh về lĩnh vực nghiên cứu và tất nhiên có đào tạo bậc tiến sĩ. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với trường để trao đổi chi tiết hơn về đề án mà bạn muốn nghiên cứu và tìm người hướng dẫn phù hợp.

- Tôi dự định cho cháu sang năm đi du học Australia, cụ thể là tại trường Swinburne. Theo quy định mới thì tôi được biết, du học tại đây sẽ miễn thủ tục chứng minh tài chính cho các du học sinh. Tôi muốn biết thông tin trên có đúng không? Cám ơn và thân ái. (Lê Thị Mỹ Dung, 57 tuổi, HCM)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Cảm ơn câu hỏi của chị Mỹ Dung, Chính phủ Australia cởi mở hơn trong việc xin hồ sơ xét duyệt visa đối với du học sinh. Tuy nhiên, sinh viên cần chuẩn bị một khoản chi phí đủ trang trải cho quá trình học tập của mình tại Australia, để sinh viên có thể yên tâm trong quá trình học tập tại trường. Nếu chị cung cấp những chứng từ chứng minh cho khoản chi phí này sẽ thuyết phục hơn khi Bộ di trú xét duyệt hồ sơ visa của con chị. Về phía Swinburne, chúng tôi không yêu cầu gia đình cung cấp các chứng từ về tài chính cho trường.

- Theo quý vị, 30 tuổi có già để đi du học. Tôi rất muốn được học tiếp thạc sĩ nhưng ngại tuổi tác. Xin cho tôi lời khuyên (Hạnh Phúc, 30 tuổi, Hà Nội)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Chào Phúc. Chúng ta thường hay nói học tập suốt đời (long life learning). 30 tuổi bạn còn rất nhiều cơ hội học tập phía trước. Nên bạn cứ yên tâm mà tiếp tục việc học tập nhé. Miễn sao bạn vẫn tìm thấy những khóa học phù hợp, động cơ và đam mê học tập. Tôi lại thấy với độ tuổi của bạn lý tưởng để học thạc sĩ vì bạn đã có kinh nghiệm làm việc cũng như kinh nghiệm sống. Do đó bạn có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn khi học tập ở nước ngoài. Chúc bạn thành công!

- Chào các thầy cô, em tốt nghiệp năm ngoái và có dự định du học bên Australia ngành kế toán. Các thầy cô có thể tư vấn nên chọn trường nào? Em muốn thuyết phục ba cho sang Australia du học nhưng ba em lại nói an ninh và y tế bên Austrlia không được đảm bảo. Xin tư vấn rõ về vấn đề này. Chân thành cảm ơn! (Hà Thị Ngọc Huyền, 19 tuổi, 261/4 Lê Văn Khương P.Thới An Q.12)

- Ông Jeffrey Smart: Chuyên ngành kế toán thuộc Khoa Kinh doanh và Thương mại là một trong những ngành rất thu hút sinh viên tại trường Swinburne. Học phí cho ngành khoảng 21.000 AUD một năm, chương trình học kéo dài 3 năm.

Trong năm 2012 và 2013, Theo kết quả cuộc khảo sát "The Global Liveability Survey" do tổ chức Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU) tại Anh tiến hành, Melbourne được bình chọn là thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Cuộc khảo sát tập trung vào các tiêu chí về chăm sóc y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, văn hóa và tỷ lệ tội phạm. Thành phố lớn này của Australia là nơi đáng sống nhất thế giới không chỉ nhờ mật độ dân cư thấp mà cơ sở hạ tầng tại đây được đầu tư bài bản, phát triển rất tốt. Do vậy bạn hoàn toàn yên tâm về các điều kiện an ninh, y tế, xã hội khi theo học tại thành phố này. Chúc bạn nhanh chóng hoàn thành ước mơ du học Australia của mình!

- Con trai toi đang học lớp 10, xin cho biết lộ trình du học Australia thế nào là phù hợp với học phí tiết kiệm nhất? Điều kiện nhập học từng giai đoạn (hết lớp 11, xong lớp 12...)? Xin cám ơn. (Nguyễn Thị Hồng Hà [hongha9397@yahoo.Com], 37 tuổi, Hà Nội)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Xin chào chị Hà, nếu con của chị dự định học chương trình cử nhân, chúng tôi có nhiều hướng mở cho cháu như sau:

1- Liên thông từ dự bị đại học lên cử nhân: yêu cầu học sinh hoàn thành năm lớp 11 tại Việt Nam với điểm trung bình năm 11 trên 6.0, điểm IELTS đạt 5.5, không có môn riêng biệt nào dưới 5.5 (học sinh có độ tuổi trên 17 tuổi).

2 - Liên thông từ Diploma Unilink lên cử nhân: yêu cầu học sinh hoàn thành năm lớp 12 tại Việt Nam với điểm trung bình năm 12 trên 6.5 (5 môn cơ bản Toán-Lý-Hóa-Công nghệ thông tin- Văn học trên 6.5), điểm IELTS đạt 6.0, không có môn riêng biệt nào dưới 6.0. Chương trình Diploma Unilink tương ứng với năm thứ nhất đại học, sĩ số lớp học ít (25 sinh viên/giảng viên), sinh viên có cơ hội tương tác nhiều hơn với giảng viên, nhận được nhiều hỗ trợ trong học tập, cơ hội trau dồi thêm kỹ năng Anh ngữ và Toán, kỹ năng học tập quốc tế trong giai đoạn này.

3- Vào thẳng năm thứ nhất chương trình cử nhân yêu cầu học sinh hoàn thành năm lớp 12 tại Việt Nam với điểm trung bình năm 12 trên 8.0 (5 môn cơ bản Toán-Lý-Hóa-Công nghệ thông tin- Văn học trên 7.5), điểm IELTS đạt 6.5, không có môn riêng biệt nào dưới 6.0.

Theo lộ trình trên, sinh viên Việt Nam nên lưạ chọn hình thức liên thông từ Diploma Unilink lên cử nhân nếu hoàn thành xong lớp 12 tại Việt Nam, đây là cách tốt nhất để các bạn sinh viên có thể hội nhập vào môi trường học tập quốc tế mà không gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu. Với hình thức học này sinh viên có cơ hội tương tác nhiều hơn với giảng viên, nhận được nhiều hỗ trợ trong học tập, trau dồi thêm kỹ năng Anh ngữ và Toán, kỹ năng học tập quốc tế dễ hòa nhập trong môi trường học tập mới. Sau khi hoàn thành chương trình Unilink, học sinh sẽ vào thẳng năm thứ hai của chương trình cử nhân.

- Em đã theo dõi từ đầu đến cuối chương trình tư vấn và không bỏ sót bất cứ ý nào. Xin được hỏi các vị khách mời nếu dành một lời khuyên cho bạn trẻ đang, đã và sẽ đi du học Australia, các vị sẽ nói gì? (Hạnh Chi, 24 tuổi, Hà Nội)

- Ông Jeffrey Smart: Chào Chi, tôi rất vui khi bạn đã giành thời gian theo dõi chương trình và đặc biệt là không bỏ sót bất cứ ý nào. Tôi có một lời khuyên cho các bạn, đặc biệt các bạn sinh viên Việt Nam: "Question!" - Sinh viên Việt Nam rất chăm chỉ và học rất tốt. Tuy nhiên, tôi có cảm giác các bạn còn hơi rụt rè. Do đó, khi không biết hoặc không rõ, bạn hãy hỏi chúng tôi bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu "We are there for you".

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Tôi nghĩ bạn nên tìm hiểu kỹ về đất nước, con người nơi bạn sẽ đến học tập. Bạn cũng nên kết nối với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại trường mà bạn định theo học để có được những chia sẻ thực tiễn và quý báu. Việc sắp xếp thời gian học tập và nước cho các hoạt động khác một cách hợp lý cũng sẽ góp phần vào thành công của bạn. Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ rằng bạn hãy tham gia vào các hoạt động cộng đồng của trường để kết nối không những với cộng đồng sinh viên Việt Nam mà còn với sinh viên đến từ các nước khác, cũng như sinh viên bản xứ.


- Bà Bùi Thị Như Huyền: Theo tôi, các bạn nên có một kế hoạch chuẩn bị tốt từ việc định hướng ngành nghề đến việc chọn khóa học phù hợp, tránh trường hợp chọn ngành không đúng sở trường, không đúng sở thích rồi lại phải thay đổi.

Bạn cần chuẩn bị tâm lý tốt, đặc biệt là thời gian đầu khi đến Australia, bạn sẽ có cảm giác nhớ nhà, cô đơn và tôi cũng xin chia sẻ với bạn rằng đi du học không bao giờ là sướng cả. Tuy nhiên, nếu bạn thành công thì kết quả sẽ thật tuyệt vời cho tương lai của bạn.

Vì câu hỏi khá nhiều trong buổi trực tuyến hôm nay, tôi xin lỗi là không thể trả lời hết tất cả những câu hỏi của các bạn. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các bạn. Nếu cần thêm những thông tin hoặc thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với văn phòng hoặc gửi câu hỏi trực tiếp cho tôi theo địa chỉ: enquires@swinburne.edu.vn.

Mến chúc các bạn gặp nhiều may mắn và thành công!

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây