Sóng lớn 'uy hiếp' kho cổ vật 500 tuổi

Thứ ba - 11/06/2013 01:13 1.077 0
Những cột sóng cao hơn 5m dồn dập đánh vào "kho cổ vật 500 năm" ở vùng biển Bình Châu (Quảng Ngãi). Cuộc khai quật sáng 11/6 tạm hoãn, hàng chục chuyên gia, người lao động vào bờ khẩn cấp để tránh nguy hiểm.
Những cột sóng lớn cao hơn 5m bao trùm khu vực
Những cột sóng lớn cao hơn 5m bao trùm khu vực "kho cổ vật 500 năm" ở vùng biển Bình Châu sáng nay. Ảnh: Trí Tín.

Do ảnh hưởng gió mùa đông bắc bất thường, những cột sóng lớn, cao hơn 5m liên tiếp dội xuống khu vực con tàu cổ trong khuôn viên đã đóng cọc cừ nên cuộc khai quật đành tạm hoãn.

Ông Đoàn Sung, Cố vấn công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cho biết, công ty đã di dời khẩn cấp sà lan ra khỏi công trình và điều động phương tiện đưa các chuyên gia cùng hàng chục lao động vào bờ phòng tránh nguy hiểm tính mạng. "Sớm nhất 3 ngày nữa biển mới êm, việc khai quật mới bắt đầu trở lại. Do đặc thù con nước thủy triều ở vùng biển này, chúng tôi thay đổi kế hoạch khai quật chủ yếu về buổi chiều và đêm", ông Sung nói.

Theo ông Sung, chiều tối qua, sóng lớn lật úp thúng gây ướt bản vẽ sơ bộ con tàu cổ; hỏng điện thoại, máy ảnh của một số chuyên gia và người lao động của công ty. Rất may ai cũng biết bơi, mực nước chỉ khoảng 4m nên mọi người vào bờ an toàn.

Sóng lớn dồn dập, các chuyên gia, công nhân được sơ tán khẩn cấp, rời khu vực
Sóng lớn dồn dập, các chuyên gia, công nhân được sơ tán khẩn cấp, rời khu vực "kho cổ vật" vào bờ để phòng tránh nguy hiểm tính mạng. Ảnh: Trí Tín.

Ông Nguyễn Sơn Ka, nguyên trưởng phòng vẽ và phục chế, Viện Khảo cổ học cho biết thêm, thời tiết thuận lợi, khu vực bên trong cọc cừ được hút cạn nước, con tàu ló dạng thì việc đo vẽ mới có thể chính xác."Chiều qua, phần mũi tàu và đuôi tàu lộ trên mặt cát, tôi đã vẽ chia thành 11 khoang tàu để sáng nay phục vụ khai quật thì không ngờ sóng lớn gây ngập đầy nước khu vực bên trong cọc cừ nên phải lùi lại", ông Ka cho biết thêm.

Các chuyên gia ước tính, có 40.000 cổ vật bên trong con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu, chủ yếu là đồ gốm sứ gia dụng như bát, chậu, chén, đĩa, lư hương, hộp... thuộc dòng men nâu và men ngọc xanh da táo, ô liu. Sau khi trục vớt, bán đấu giá có thể thu hơn 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết thất thường như hiện nay, sau nhiều ngày, con tàu đã được công nhân Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương thổi cát lộ diện, các nhà khảo cổ lo ngại sóng lớn sẽ tác động mạnh, dễ gây vỡ hiện vật gốm ở "kho cổ vật 500 năm" tại vùng biển Bình Châu này.

Trí Tín

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây