Tổng kiểm tra các cây xăng ở TP HCM

Thứ tư - 12/06/2013 00:13 1.753 0
Sau vụ cháy cây xăng ở Hà Nội, UBND TP HCM vừa chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với các sở ngành và quận huyện kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Theo kế hoạch tổng kiểm tra, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM sẽ phối hợp cùng các Phòng Cảnh sát PCCC quận huyện và Phòng Cảnh sát PCCC cứu hộ, cứu nạn trên sông kiểm tra tất cả đại lý, cửa hàng, trạm kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên đất liền và trên sông. Các trạm xăng dầu thuộc quản lý của các đơn vị quân đội kinh doanh bán lẻ cũng nằm trong kế hoạch kiểm tra.

Vụ cháy cây xăng gần bệnh viện 108 (Hà Nội) vào đầu tháng 6 vừa qua đã báo động về tình trạng mất an toàn trong hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra về tính pháp lý của cơ sở, phương án xử lý các tình huống cháy, phương án tổ chức thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra sự cố… Cũng trong kế hoạch kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh các vi phạm trong quá trình nhập xăng dầu. Việc kiểm tra sẽ hoàn thành trước ngày 30/7 tới.

Cũng liên quan đến công tác kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, Sở Công Thương TP HCM vừa có văn bản yêu cầu Chi cục quản lý thị trường và các phòng ban (thuộc UBND các quận, huyện) phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đồng thời đình chỉ ngay các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đảm bảo các điều kiện về PCCC, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đã hết thời hạn...

Trên địa bàn TP HCM hiện có 514 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Phần lớn các đơn vị này đều thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về PCCC. Tuy nhiên, trong số đó có 107 cửa hàng được xây dựng trước năm 1975 và một số cửa hàng có trước khi ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng và kinh doanh xăng dầu như: khoảng cách an toàn từ cửa hàng xăng dầu đến lộ giới, công trình công cộng đông người, đường dây điện, các quy định về đảm bảo an toàn tại chỗ... nên không đáp ứng được yêu cầu về an toàn PCCC hiện hành.

Đến thời điểm này, thành phố có 93 của hàng kinh doanh xăng dầu đã phải ngừng hoạt động do không đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, các cửa hàng còn lại đang tiến hành thực hiện cải tạo để đáp ứng quy hoạch. Sau ngày 31/12, thành phố sẽ dừng hoạt động đối với các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không đảm bảo các tiêu chí về an toàn PCCC theo quy định đã đề ra.

Tác giả: Trung Sơn

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây