Con lừa Phương Mai kể chuyện du ký

Thứ năm - 23/05/2013 05:36 2.986 0
Một cô gái nhỏ nhắn, nhưng bước chân dài rộng không ngờ, đã đi qua 80 nước, với nhiều trải nghiệm thú vị.
Một cô gái nhỏ nhắn, nhưng bước chân dài rộng không ngờ, đã đi qua 80 nước, với nhiều trải nghiệm thú vị.

Tên sách: Tôi là một con lừa
Tác giả: Nguyễn Phương Mai
NXB Hội Nhà văn & Công ty Nhã Nam

Nguyễn Phương Mai - mẫu người phụ nữ hiện đại ưa xê dịch với mong muốn lấp đầy mình bằng những điều mới mẻ của thế giới - đã chia sẻ về những chuyến đi và hành trình nội tâm thú vị qua cuốn sách ,Tôi là một con lừa, vừa ra mắt hôm 14/5.

Nguyễn Phương Mai sinh năm 1976 tại Hà Nội, 24 tuổi đã làm thư ký tòa soạn của một tờ báo dành cho tuổi teen thành công nhất của Việt Nam. Nhưng cô không giống như những phụ nữ khác, nằm tựa vào vai chồng, cắn hạt dưa và xem tivi mỗi tối, hoặc thỉnh thoảng thưởng cho mình một chuyến du lịch trong các resort thơ mộng; cô tự nhận mình là một hòn đá, và để không bám rêu thì hòn đá phải lăn. Trở thành thạc sĩ khoa học ngành Thiết kế Giáo dục và Tiến sĩ ngành Giao tiếp đa văn hóa, hiện giảng dạy ở Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan, nhưng Phương Mai luôn làm cật lực để dành dụm tiền đi du lịch. Cô không đi phượt, đi du lịch bụi chỉ để chụp tấm ảnh rồi đưa lên facebook, mà cô đi để khám phá, trải nghiệm, và sau cùng, những trải nghiệm ấy được cô viết ra, khiến bất cứ ,phượt thủ, nào cũng phải ngưỡng mộ. Cuốn sách ,Tôi là một con lừa, là tập đầu tiên trong series sách du ký ,Lên đường với trái tim trần trụi, của Phương Mai.

[Caption]
Trang bìa cuốn sách.

Cuốn sách gần 200 trang này hấp dẫn không chỉ dành cho dân mê phượt, mà còn là một tác phẩm văn học làm say lòng những độc giả ưa thể loại du ký. Phương Mai kể về chuyến du hành theo dấu vết di cư của loài người. Đó là năm 2010, khi Phương Mai quyết thu xếp công việc giảng dạy, xin nghỉ một năm để đi ,đâu đó, ra ngoài. Và cô đã có một chuyến đi dài, khởi sự từ cái nôi của nhân loại ở châu Phi, qua châu Úc, châu Á, rồi tới châu Mỹ. Trong chuyến du hành ấy, cô đã được chiêm ngưỡng những cảnh tượng thiên nhiên tráng lệ nhất, đã thăm những kỳ quan vĩ đại nhất do con người tạo ra, đã thử mình với những trò mạo hiểm mà với đại đa số mọi người chỉ nghe tới đã nổi da gà.

Đọc sách của Phương Mai, độc giả không chỉ được theo bước chân cô tới rất nhiều quốc gia (trong đó có những đất nước mà cái tên có khi ta còn chưa nghe tới), mà còn được song hành với cô trong một hành trình nội tâm đầy day dứt. Có lẽ đó mới là lý do vì sao mà những chuyến đi của Phương Mai lại được nhiều người quan tâm, nể phục đến vậy. Tới mỗi nơi, cô đâu chỉ ngắm những cái đẹp, hùng vĩ, ăn những món ngon, đặc sản, chứng kiến những việc, nếp sinh hoạt, phong tục tập quán lạ, mà cô luôn nhìn mỗi vùng đất bằng các cảm quan của mình. Như việc cô lạnh toát giữa tiết trời nóng nực ở Campuchia khi chứng kiến hàng nghìn hộp sọ tại cánh đồng chết của họa diệt chủng. Hay khi cô nghẹn lên trên cổ khi nhìn thấy những cửa hàng mậu dịch gợi nhớ thời bao cấp ở Việt Nam ở Cuba. Độc giả như thót tim cùng Phương Mai khi cô run bần bật lạc vào vùng đầm lầy, và đối mặt với những con hà mã hung hãn của đất nước Boswana, hay cảm thấy mình nhỏ bé trước thiên nhiên đẹp hùng vĩ và đầy quyền uy của đêm rừng già châu Phi,

Khi nhận được câu hỏi Phương Mai chuẩn bị gì trước mỗi chuyến đi, cô cười ngất ,Tôi lên đường với trái tim trần trụi,. Rồi giải thích thêm, thực ra mỗi khi đặt chân tới một vùng đất nào đó tôi luôn ,trang bị, tối đa lượng thông tin có thể nạp vào được về vùng đất đó, nhưng cảm xúc, cảm nhận tôi rũ bỏ sạch, để tránh không mang theo cái nhìn của người khác, những định kiến về nơi mình sắp đến. ,Cứ như thế với trái tim trần trụi tôi đi, trước mỗi chuyến đi giống như cái chai đã dốc sạch nước, rồi tới nơi, những con người, những điều tôi thấy sẽ tự đong đầy cảm xúc vào tim tôi,.

Phuong-Mai-jpg-1368677276_500x0.jpg
Nguyễn Phương Mai trong một chuyến đi.

Bên cạnh sự thích thú khi được đồng hành cùng ,con lừa, Phương Mai, người đọc còn cảm nhận từ cuốn sách một mẫu người phụ nữ hiện đại, ưa dịch chuyển, sống tự do và hạnh phúc. Ngay mở đầu cuốn sách, Phương Mai đã viết ,Cảm ơn mẹ, vì đã buông tay để con được tự do,; và chính sự tự do làm nên hạnh phúc của Phương Mai. Chẳng ai có thể hình dung ra được một cô thạc sĩ tuổi băm, với đồng lương châu Âu, mà không có lấy nổi một cái ô tô để đi, cô cũng chẳng màng tới một bờ vai dựa vào hay những đứa con xinh đẹp. Có lẽ chính điều đó mà mọi người thường nghĩ cô ,ngu như lừa,, hoặc nhẹ hơn thì coi cô là kẻ cá tính, nổi loạn. Nhưng với Phương Mai thì khác, cô tự do làm chủ cuộc sống của mình, tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi và chủ động mưu cầu hạnh phúc.

Chẳng thế mà ca sĩ Trần Thu Hà - một phụ nữ thành đạt và cá tính đã hết lời khen ngợi những trang viết của Phương Mai: ,Tôi thấy tuổi này rất khó xúc động, khó có cảm hứng sáng tác. Tìm được một cuốn sách thú vị, một bộ phim hay, một đĩa nhạc có chất xúc tác với tôi không dễ. Nhưng tôi cảm ơn Mai vì có thể từ cuốn sách của bạn mà tôi lại sẽ nảy ra cái gì đó,,. Còn đạo diễn Lê Hoàng nổi tiếng với ngòi bút sắc bén và cách nhìn người đọc đáo đã nhận định ,Phương Mai không già, và tôi có cảm giác với kiểu đi này, cô sẽ không già cho đến chết,.

Quả thực, bước chân của Phương Mai không chỉ dừng lại khi đã làm một chuyến vòng quanh thế giới theo dấu vết di cư của loài người. Suốt năm 2012, Phương Mai đã làm một hành trình theo con đường Hồi giáo. Cô đã đi được 13 nước ở hướng Tây của con đường Hồi Giáo, và sẽ tiếp tục đi các nước hướng Đông Hồi giáo sau khi đã tích cóp đủ tiền. Và tất nhiên, hành trình của cô cũng sẽ được kể lại trong phần hai của series ,Lên đường với trái tim trần trụi, mang tên ,Con đường Hồi giáo.

Tác giả: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: phương mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây