Chuyện bản quyền của sách giải thưởng tác giả trẻ

Thứ ba - 15/03/2022 21:02 408 0
Tác phẩm Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang do NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 2020, được Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương trao Tặng thưởng mức C lần thứ 6 vào tháng 11.2021, sau đó được Hội Nhà văn Việt Nam trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ 1 năm 2021 dành cho tác giả dưới 35 tuổi.
Bìa sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang
Bìa sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang

Thời gian qua, một đồng nghiệp cùng làm việc ở Viện Văn học với TS Vũ Thị Trang là TS Đỗ Hải Ninh đã có đơn gửi đến một số cơ quan chức năng, trong đó có Hội Nhà văn Việt Nam, nói về sự vi phạm bản quyền trong cuốn sách được giải thưởng trên của Vũ Thị Trang. Thông tin này đã được một số cơ quan ngôn luận phản ánh, cụ thể như trên TTO:

“Ngày 14.3, cuốn sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật của TS Vũ Thị Trang (Viện Văn học) bỗng trở nên “nóng” trong cộng đồng quan tâm tới văn học và khoa học xã hội hơn cả khi cuốn này được trao tặng thưởng của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương và sau đó là Giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam vài tháng trước.

Lý do: TS Đỗ Hải Ninh (cũng ở Viện Văn học) đưa thông tin lên mạng xã hội “tố” bà Trang đã “đạo văn” toàn bộ 1 chương trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ Tự truyện và tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học thuộc Viện Khoa học xã hội mà TS Vũ Thị Trang chủ nhiệm đề tài, làm cùng với 5 người khác trong đó có bà Hải Ninh.

Ngày 21.1, bà Ninh có đơn đề nghị lần 1 lên Học viện Khoa học xã hội về việc bà Trang “đạo văn”, ngày 27.1 viện có văn bản trả lời bà Ninh trong đó khẳng định theo các điều trong hợp đồng thuê khoán chuyên môn giữa Học viện Khoa học xã hội và bà Vũ Thị Trang ngày 3.8.2017 và biên bản nghiệm thu ngày 16.8.2018 thì TS Đỗ Hải Ninh không thực hiện toàn bộ chương 2 của đề tài cấp bộ kể trên. Về kiến nghị vi phạm bản quyền tác giả của bà Trang, học viện khẳng định bà Ninh cần phải có minh chứng rõ ràng, xác thực và thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về quyền tác giả.

Không đồng tình với trả lời này, bà Ninh đã làm đơn kiến nghị lần 2. Bà khẳng định trong thực tế bà viết toàn bộ chương 2 của đề tài nghiên cứu trên.

“Tuy tên các tiểu mục đã được thay đổi, có viết thêm một số phần, đảo vị trí các đoạn và một số chỗ diễn đạt lại nhưng bà Trang đã sao chép các đoạn tôi viết đưa vào sách với hơn 40 đoạn, tương đương hơn 11.700 chữ, chiếm khoảng hơn 60% của Phần III trong sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật“, bà Ninh cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 14.3, TS Vũ Thị Trang khẳng định trong đề tài cấp bộ mà bà chủ biên kể trên thì chương 2 bà viết 3 chuyên đề, bà Ninh viết 2 chuyên đề.

Khi in cuốn sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật, bà Trang xin phép Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cắt phần bà viết trong đề tài cấp bộ cộng với luận án tiến sĩ của bà để đứng tên riêng một cuốn sách và được đồng ý.

Bà Trang cũng cho biết trước khi in đã gọi điện xin phép cả bà Ninh và 4 thành viên còn lại và được sự đồng ý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Bùi Nguyên Khánh – Phó giám đốc Học viện Khoa học xã hội – cho biết sau đơn kiến nghị lần 2 của bà Ninh, hồ sơ của vụ việc này đã được chuyển lên Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là đơn vị đặt hàng và cấp kinh phí cho đề tài nghiên cứu cấp bộ kể trên để xem xét.

Ông Khánh nói sẽ lập hội đồng đánh giá để có kết luận về vụ việc này sớm.

Bà Trang cũng cho biết bà sẽ gửi đơn lên Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để đề nghị viện phân xử.

Hiện những cơ quan trao giải cho cuốn sách này vẫn đang “nghe ngóng” kết luận vụ việc mới có quyết định về giải thưởng đã trao cho cuốn sách”.

Nhiều nhà văn và bạn đọc quan tâm đã liên lạc với Vanvn.vn hỏi quan điểm của Hội Nhà văn Việt Nam về chuyện bản quyền của cuốn sách giải thưởng trên.

Được biết, Ban Chấp hành Hội cũng đã nhanh chóng vào cuộc để giải quyết một cách khoa học, khách quan, công bằng và sẽ có thông báo cụ thể sau.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: VanVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây