Pháp vào 'mùa gặt' giải thưởng văn học 2010

Thứ sáu - 05/11/2010 07:34 1.398 0

Nhà văn Patrick Lapeyre, người vừa đoạt giải văn học Femina. Ảnh: lexpress

Nhà văn Patrick Lapeyre, người vừa đoạt giải văn học Femina. Ảnh: lexpress
Từ cuối tháng 10 đến tháng 11, nhiều giải văn chương lớn nhỏ tại Pháp khởi động sôi nổi. Các tên tuổi: Michel Houellebecq, Claude Arnaud, Maylis de Kerangal, Antoine Volodine và Olivia Rosenthal xuất hiện thường xuyên trong các danh sách xét giải.

Giải thưởng lớn về tiểu thuyết của Viện Hàn lâm Pháp dành cho tiểu thuyết Nagasaki (Thành phố Nagasaki) của nhà văn Eric Faye đã khởi động mùa văn chương nước này vào ngày 28/10.

Đến ngày 2/11, giải Femina được trao tại khách sạn Crillon (Paris). Theo công bố của ban giám khảo, đa số tác phẩm vào chung kết (tiểu thuyết viết bằng tiếng Pháp hay tiếng nước ngoài, tiểu luận) đều là ấn phẩm của nhà xuất bản Gallimard và các chi nhánh. Đó là: La vie est brève et le désir sans fin (Cuộc sống ngắn ngủi và mong muốn bất tận) của Patrick Lapeyre, Que font les rennes après Noël (Tuần lộc làm gì sau giáng sinh) của Olivia Rosenthal, La tête en arrière (Quay đầu nhìn lại) của Violaine Schwartz. Ngoài ra, Qu'as-tu fait de tes frères (Bạn đã làm gì với những người anh em?) của Claude Arnaud, và Ecrivains (Nhà văn) của Antoine Volodin cũng nằm trong danh sách. Kết quả, cuốn La vie est brève et le désir sans fin của nhà văn 61 tuổi Patrick Lapeyre thắng giải.

Tiếp đó, ngày 3/11, giải Médicis công bố danh sách chung khảo. Hai nhà văn Volodin và Olivia Rosenthal đang nằm trong tầm ngắm giải này, bên cạnh Philippe Forest với Le siècle des nuages (Thế kỷ của các đám mây), Jean Guerreschi với Bélard et Loïse (Bélard và Loïse), Maylis de Kerangal với Naissance d'un pont (Sự ra đời của một chiếc cầu), Geneviève Brisac với Une année avec mon père (Một năm với cha tôi),Claudie Hunzinger với Elles vivaient d'espoir (Họ từng sống trong hy vọng).

Trong những tác giả người nước ngoài lọt vào danh sách lựa chọn của giải Médicis lẫn Femina, có thể kể đến: Sofi Oksanen (Phần Lan) với Purge (Thanh trừng), Audur Ava Olafsdottir (Iceland) với cuốn Candida Rosa (Candida Rosa), Gonçalo Tavares (Bồ Đào Nha) với Apprendre à prier à l'ère de la technique (Học cầu nguyện trong thời đại công nghệ).

Còn giải Goncourt được trao tặng ngày 8/11 tại nhà hàng Drouant (Paris). Tiểu thuyết La carte et le territoire (Bản đồ và lãnh thổ) của Michel Houellebecq là một trong ba tác phẩm bán chạy nhất tại Pháp từ ngày 3/9 đến nay và là một trong số 8 tác phẩm được chọn ở vòng ngoài của giải này. Ban giám khảo sẽ công bố danh sách cuối cùng vào ngày 4/11.

Giải Renaudot cũng được trao vào ngày 8/11. Houellebecq cũng là một trong 9 ứng viên triển vọng. Bên cạnh ông còn có Claude Arnaud và Robert Solévới Une soirée au Caire (Một buổi tối tại Cairo) hoặc Antoine Bello với Enquête sur la disparition d'EmilieBrunet với (Điều tra vụ mất tích của Emilie Brunet).

Không chỉ vậy, Arnaud Claude và Robert Solé cũng nằm trong cuộc đua giải Interallié sẽ trao tặng ngày 16/11. Theo Le Point, riêng giải Décembre - một loại giải thưởng "chống Goncourt" - được công bố ngày 9/11.

Tác giả: Công Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây