Thủy thủ tàu biển đoạt giải nhất 'Văn học tuổi 20'

Chủ nhật - 05/09/2010 19:29 1.750 0

Chín tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần IV tại lễ trao giải sáng 5-9, từ trái qua: Võ Diệu Thanh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Thị Mạnh Hà, Hương Thị, Nguyễn Thiên Ngân, Mai Anh Tuấn, Thiên Di, Đỗ Duy v

Chín tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần IV tại lễ trao giải sáng 5-9, từ trái qua: Võ Diệu Thanh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Thị Mạnh Hà, Hương Thị, Nguyễn Thiên Ngân, Mai Anh Tuấn, Thiên Di, Đỗ Duy v
>> Lệ Bình Quan (bút danh của Mai Anh Tuấn), tác giả từng đoạt giải nhất cuộc thi thơ online trên thotre.com đoạt giải 3 với tiểu thuyết "Giảng đường yêu dấu". Thành viên soitrang của diễn đàn Thotre.com (tên thật là Nguyễn Thị Mạnh Hà) đoạt giải tư với truyện dài "Giấc mơ bên gốc vú sữa".

Vượt qua gần 200 bản thảo tham dự cuộc vận động sáng tác dành cho người yêu viết lách, chàng kỹ sư điện 34 tuổi, làm việc trên tàu viễn dương, đoạt giải cao nhất với tiểu thuyết mang tên 'Biển'.

Lễ trao giải cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần thứ tư, diễn ra sáng 5/9 tại Tòa soạn báo Tuổi Trẻ, TP HCM. Sự kiện văn học này thu hút hàng trăm độc giả, cùng nhiều nhà văn tham dự.

Trước khi diễn ra lễ trao giải, Ban tổ chức cuộc thi chỉ công bố tên 9 tác giả và chưa thông báo thứ hạng. Vì thế, buổi lễ mang đến nhiều bất ngờ và thú vị với người dự. Khi Trương Anh Quốc được xướng tên là người đoạt giải cao nhất, nhiều tiếng vỗ tay từ hàng ghế khán giả vang lên chúc mừng anh.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (trái), giải nhất Văn học tuổi 20 lần 2 (năm 2000) chia sẻ niềm vui với tác giả Trương Anh Quốc.

Trương Anh Quốc là gương mặt vừa lạ vừa quen với giới viết lách. Lạ vì như tác giả này tự nhận, viết lách không phải là nghề chính của anh. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật, ra trường với tấm bằng kỹ sự điện, Trương Anh Quốc bắt đầu công việc qua những chuyến lênh đênh trên tàu viễn dương. Nhưng anh lại là "người quen" vì chính từ công việc này, chàng trai xứ Quảng viết được tập truyện ngắn "Sóng biển rì rào", đoạt giải nhì Văn học tuổi 20 lần 3 (2005). Sau đó, Trương Anh Quốc còn cho ra mắt tập truyện Lũ đầu mùa (2008), và có nhiều tác phẩm in trong các tuyển tập.

Trương Anh Quốc từng đoạt giải nhì cuộc vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần 3 vào năm 2005 với tập truyện ngắn "Sóng biển rì rào".

Chuyến hải trình đầu tiên của Trương Anh Quốc bắt đầu từ năm 2003. Anh chia sẻ, mình đã được đi gần như vòng quanh thế giới. Những chuyến dọc ngang châu Á, châu Phi, châu Mỹ... trên lộ trình hàng hải giúp tác giả 34 tuổi bày tỏ những trải nghiệm khác nhau của mình qua tiểu thuyết Biển, tác phẩm đoạt giải cao nhất Văn học tuổi 20 năm nay.

Nhà văn Nguyên Ngọc, thành viên ban giám khảo cuộc thi cho rằng, tiểu thuyết Biển là cuốn sách hay và độc đáo. Theo ông, thoạt đầu người ta có thể ngỡ Biển là tập truyện ngắn hoặc bút ký. Tuy vậy, càng đọc, chất tiểu thuyết của cuốn sách càng lộ ra, cho thấy một vốn sống giàu có, mạnh mẽ và sâu sắc... "và điều đáng quý là dù giàu vốn sống và tích lũy được nhiều tư liệu thực tế, nhưng Trương Anh Quốc viết súc tích, nhẹ nhàng chứng tỏ bản lĩnh của một ngòi bút", Nguyên Ngọc nhận xét.

Chia sẻ niềm vui thắng giải với mọi người, Trương Anh Quốc cho biết, viết lách với anh là công việc của cảm xúc và anh không phải chịu bất cứ áp lực nào khi sáng tác.

"Do công việc suốt ngày lênh đênh trên biển. Tôi không có thời gian để tìm hiểu về cuộc sống và tâm tư của người trên bờ nên đành chọn biển và cuộc sống trên biển làm đề tài. Tôi chỉ dám viết về những gì mình am hiểu chứ không dám viết về những gì mình còn lơ mơ", thủ khoa cuộc thi văn học trả lời về việc chọn đề tài viết lách của mình.

jhgjghjgh
9 tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 4, từ trái qua: Võ Diệu Thanh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Thị Mạnh Hà, Hương Thị, Nguyễn Thiên Ngân, Mai Anh Tuấn, Thiên Di, Đỗ Duy và Hải Miên.

Ngoài Trương Anh Quốc, Văn học tuổi 20 còn trao giải cho 8 tác giả khác là: Võ Diệu Thanh (giải nhì), Hải Miên và Mai Anh Tuấn (đồng giải ba), Hương Thị, Nguyễn Thị Mạnh Hà, Thiên Di, Nguyễn Thiên Ngân và Đỗ Duy (đồng giải tư)... Qua các tập truyện ngắn, truyện vừa và tiểu thuyết của những tác giả này, nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng, đã có thể mường tượng được về diện mạo văn học của người trẻ, những người viết về chính cuộc sống hôm nay với nhiều tìm tòi, khám phá lẫn suy tư.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 4 do Hội nhà văn TP HCM, báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ phát động từ ngày 24/3/2009 đến 30/4/2010.

Qua hơn một năm phát động, cuộc thi nhận được 197 tác phẩm tham dự, đa phần là truyện ngắn. Các cây bút dự thi đến từ cả 3 miền đất nước. Trong đó, miền Bắc khoảng 20%, miền Trung 30%, miền Nam 50%, đa số ở lứa tuổi 8X. Người dự thi lớn tuổi nhất sinh năm 1937, trẻ nhất sinh năm 1993. Nghề nghiệp của các tác giả cũng rất đa dạng như: học sinh sinh viên, nhà báo, nhà giáo, công nhân, kỹ sư, bác sĩ, văn nghệ sĩ, doanh nhân…

Nhiều năm nay, Văn học tuổi 20 là một sân chơi văn chương được nhiều độc giả trong nước đón đợi. Cuộc vận động sáng tác này đã mang đến cho văn đàn trong nước những tên tuổi như: Nguyên Hương (giải nhất lần 1 - 1996), Nguyễn Ngọc Tư (giải nhất lần 2 - 2000), Trần Thị Hồng Hạnh (giải nhất lần 3 - 2005), Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Vũ Đình Giang, Dương Thụy...

 

Kết quả giải thưởng "Văn học tuổi 20" lần 4:

Giải nhất: Tiểu thuyết "Biển" của Trương Anh Quốc. Trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

Giải nhì: Tập truyện ngắn "Cô con gái ngỗ ngược" của Võ Diệu Thanh.

Giải ba: Tập truyện ngắn "Visa" của Hải Miên, tiểu thuyết "Giảng đường yêu dấu" của Mai Anh Tuấn.

Giải tư: Tập truyện ngắn "Tạm trú" của Đỗ Duy, truyện dài "Giấc mơ bên gốc vú sữa" của Nguyễn Thị Mạnh Hà, truyện vừa "Thuê bao quý khách..." của Hương Thị, tiểu thuyết "Những giao diện ẩn" của Thiên Di, tiểu thuyết "Những chuyển điệu" của Nguyễn Thiên Ngân.

Khoảnh khắc vui tại lễ trao giải 'Văn học tuổi 20'

Nhà văn Nguyên Ngọc (phải) chia sẻ niềm vui với tác giả Trương Anh Quốc, người đoạt giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 4.

 

Ngày 5/9 cũng là ngày sinh nhật 78 tuổi của nhà văn Nguyên Ngọc. Nhân dịp này, Trương Anh Quốc đại diện các cây bút đoạt giải thưởng Văn học tuổi 20 nói lời mừng thọ "lão" nhà văn.
Nhà báo Dương Thành Truyền (trái) đại diện ban tổ chức cuộc thi tặng nhà văn Nguyên Ngọc một chiếc bánh mừng sinh nhật thật to.
Đỗ Duy, tác giả tập truyện "Tạm trú" đoạt giải tư cuộc thi, cho biết: giải thưởng là chiếc chìa khóa mở ra những chặng đường dài hơn cho anh trên con đường viết lách. "Hy vọng tôi tìm được sự đồng cảm từ độc giả qua tập truyện ngắn đầu tay này. Và tôi muốn tiếp tục con đường văn chương vốn nhiều thú vị và đầy thử thách", cây bút trẻ chia sẻ.
Nguyễn Thiên Ngân, tác giả tiểu thuyết "Những chuyển điệu" bộc bạch, với cô, văn chương là nơi để giãi bày những trăn trở, mất mát của những người trẻ tuổi. Cô đã quyết định nghỉ việc 2 tuần lên Đà Lạt tập trung viết. Cô từng đoạt giải nhất cuộc thi văn học "Chân dung tuổi mới lớn" do báo Mực tím tổ chức.
Tác giả Nguyễn Thị Mạnh Hà (phải) nhận giải tư với truyện dài "Giấc mơ bên gốc vú sữa", một tập truyện được nhà văn Nguyễn Đông Thức đánh giá là chân thành, giàu cảm xúc.
Tác giả Hương Thị nhận giải tư với tập truyện vừa "Thuê bao quý khách...", một tập truyện viết về dòng xoáy của đô thị thời đất nước mở cửa.
uykijhkjh
Tác giả Thiên Di nhận giải tư với tiểu thuyết "Những giao diện ẩn". Cô từng đoạt giải khuyến khích cuộc thi truyện ngắn của tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức, giải C truyện ngắn của tạp chí Văn nghệ Quân đội.
Tác giả Võ Diệu Thanh đoạt giải nhì với tập "Cô con gái ngỗ ngược". Tác giả sinh năm 1975 tại Châu Phong, Tân Châu An Giang, là giáo viên dạy mỹ thuật trường tiểu học C Chợ Vàm, Phụ Tâm, An Giang. "Sau khi đọc xong cuốn sách của Võ Diệu Thanh, tôi hy vọng sẽ nhiều người muốn tìm đến thăm mảnh đất An Giang hiền lành nhưng cũng rất dữ dội", nhà văn Lê Văn Thảo bày tỏ.
Tác giả Mai Anh Tuấn đoạt giải ba với tập truyện "Giảng đường yêu dấu". Tác giả sinh năm 1983 tại Quảng Sơn - Quảng Trạch - Quảng Bình. Hiện anh dạy học tại Hà Nội.
Nhà văn Hải Miên (giữa) đoạt giải ba với tập truyện "Visa". Tác giả sinh năm 1973, tại Bình Định. Từng viết văn và ra vài tập sách, Hải Miên từ bỏ văn chương một khoảng thời gian dài vì không có niềm tin vào bản thân. Nhưng rốt cuộc, chị vẫn không cưỡng được sức hấp dẫn của công việc viết lách. Sự trở lại của chị trong tập "Visa" được đánh giá là ấn tượng.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và nhà văn Nguyễn Lê My Hoàn (từ trái qua) cười tươi tắn tại buổi trao giải văn học tuổi 20 lần 4.

Tác giả: Thoại Hà

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây