Thơ Lưu Quang Vũ đoạt giải thưởng HNV Hà Nội

Thứ bảy - 11/09/2010 00:01 2.899 0

Tập thơ của Lưu Quang Vũ.

Tập thơ của Lưu Quang Vũ.
"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" - tuyển tập những tác phẩm xuất sắc của đời thơ Lưu Quang Vũ - vừa được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải Thành tựu về thơ năm 2010.

Tập Cởi gió của Nguyễn Phan Quế Mai nhận được giải thưởng ở lĩnh vực thơ. Còn tiểu thuyết Nhân gian của Thùy Dương được tôn vinh ở thể loại văn xuôi.

Ra mắt hồi tháng 5, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi tập hợp hơn 100 thi phẩm của Lưu Quang Vũ, trong đó có cả những tác phẩm chưa từng được công bố của ông. Cuốn sách được đánh giá là "tuyển tập thơ đầy đủ, công phu và kỹ lưỡng nhất về Lưu Quang Vũ cho đến nay".

Với giọng thơ nồng ấm tình cảm, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi mang đến một thế giới tinh thần phong phú của Lưu Quang Vũ. Đó là nơi ông thể hiện nhiều sắc màu tình yêu: Tình yêu với thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên, tình yêu đôi lứa, tình yêu với đất nước, quê hương, tình yêu bạn bè, đồng loại…

Trong cuộc đời sáng tác ngắn ngủi của Lưu Quang Vũ, thơ ca không phải là thành tựu nổi bật nhất của ông. Ông tỏa sáng hơn ở thể loại kịch với những đóng góp to lớn cho cả một giai đoạn huy hoàng của sân khấu Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhà phê bình Lưu Khánh Thơ, thơ mới là nơi Lưu Quang Vũ thể hiện niềm say mê, đắm đuối, là nơi ông sống với những khát vọng mãnh liệt của mình.

Việc trao giải cho tuyển thơ này đã khẳng định thành tựu của Lưu Quang Vũ trong lĩnh vực thơ và tính thời sự trong tác phẩm của ông. Tập thơ nhận được sự đồng thuận của 9 trong số 12 thành viên chung khảo.

Tập thơ 'Cởi gió' của Nguyễn Phan Quế Mai.
Tập thơ "Cởi gió" của Nguyễn Phan Quế Mai.

Nhỏ nhắn, mỏng mảnh với 42 tác phẩm, tập thơ Cởi gió của Nguyễn Phan Quế Mai thuyết phục được 11 trong số 12 thành viên Hội đồng chung khảo. Cuốn sách được đánh giá là "một giọng thơ biết tiết chế để khi chạm đến cái riêng tư vẫn không sa vào bé nhỏ, vụn vặt. Tình cảm với đất nước quê hương của người xa xứ, hoặc đang sống ngay giữa lòng đất nước, thật tha thiết mà không lạm dụng cảm xúc. Tác giả cũng chứng tỏ một bản lĩnh thơ trẻ, không chấp nhận cách cấu tứ quen tay, không sa vào ngôn từ dễ dãi, cũng không gây choáng bằng hình thức cầu kỳ, phù phiếm".

Ngay từ khi mới ra mắt, tập thơ của Nguyễn Phan Quế Mai đã được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao. Nhà thơ Trần Anh Thái nhận xét: Cởi gió không phải là một trạng thái, một tâm trạng mà là một ý chí của sáng tạo. Nhà thơ không muốn mình phải là một cái gì, bắt buộc là cái gì, chỉ thuần túy là một khát vọng trong trẻo và hồn nhiên. Và có lẽ chính vì hồn nhiên nên nhà thơ có thể tiếp cận được với những vẻ đẹp tươi tắn, giản dị thuần khiết".

Ở thể loại văn xuôi, tiểu thuyết Nhân gian của Thùy Dương là đóng góp của một nhà văn nữ trong việc khám phá và tái hiện đời sống theo một cách nhìn khác. Tác phẩm là câu chuyện đan xen giữa chiến tranh và thời bình; là những giọng kể luân phiên giữa người sống và người chết, là những cảm xúc vừa giận hờn, trách móc vừa thông cảm đau xót với cuộc đi tìm mộ của người em sinh đôi đã hy sinh.

Tiểu thuyết Nhân gian của Thùy Dương.
Tiểu thuyết "Nhân gian" của Thùy Dương.

Hội đồng chung khảo đánh giá: "Cõi nhân gian trong tác phẩm không chỉ là cõi người, mà người đọc còn được dẫn dắt vào cõi của người đã khuất. Thêm một cõi nữa mang tính nửa âm nửa dương: chuyện về những người đi tìm hài cốt liệt sĩ, những con người luôn bị ám ảnh và đời sống luôn trăn trở về những kiếp người đã chuyển sang cõi âm. Góc nhìn hiện thực trong tác phẩm được thay đổi xoay quanh ba cõi này và tay nghề của tác giả cũng được thử thách trong quá trình dẫn dắt câu chuyện theo một cấu trúc phân mảng". Cuốn sách nhận được 8 trong số 12 phiếu bầu.

Năm nay, Hội Nhà văn Hà Nội không trao giải cho sách dịch và sách phê bình, lý luận. Đại diện Hội cho biết: "Những bản dịch đáng chú ý được đề cử, bên cạnh ưu điểm thường đi kèm với những điều gây băn khoăn nên không thuyết phục được đa số hội đồng chung khảo. Cũng như vậy, phần giải thưởng dành cho sách phê bình tiểu luận đã phải để trống bởi hội đồng không chọn được tác phẩm thực sự nổi trội".

Lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10.

Tác giả: H.T.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây