Cá tà ma: mùa đông thì nướng, mùa hè lẩu chua

Thứ ba - 11/12/2012 01:44 2.926 0
Ngoài ngắm cảnh đẹp nơi biển đảo với nhiều di tích nổi tiếng, đến Lý Sơn còn được thưởng thức nhiều món ngon mà trong đất liền không dễ gì tìm thấy. Điểm một số món như nhum biển, rau bồng bềnh, ốc, các loại cá mà trong đó nổi tiếng ngon hơn hết là cá tà ma.
Tên gọi là tà ma nhưng con cá đảo Lý Sơn này thật ngon, thịt dai ngọt và có hương thơm rất lạ.
Tên gọi là tà ma nhưng con cá đảo Lý Sơn này thật ngon, thịt dai ngọt và có hương thơm rất lạ.
Ngồi thuyền cao tốc từ cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) hơn một giờ đồng hồ sẽ đến được huyện đảo Lý Sơn. Theo giới thiệu của ông Võ Văn Tráng, giám đốc khách sạn Lý Sơn, có một loại cá biển cực ngon, da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt. Sở dĩ loài cá này có tên tà ma là do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, cá rất lanh, khó đánh bắt mà “dân gian gọi như vậy chứ không thể giải thích cặn kẽ được, người dân ở đây bao đời đã gọi tên này rồi”, ông Tráng nói.

Ăn cá tà ma tuỳ theo mùa, mùa đông người dân ở đây thường làm các món nướng, nướng kiểu gì cũng ngon; mùa hè nắng nóng, hợp với nấu các loại canh hẹ, canh chua, lẩu, cháo. Hôm đó, nhóm bạn chúng tôi chọn món cá tà ma nấu canh chua lá giang. Con cá được làm sạch, đánh vảy, cắt khúc. Lá giang ngắt phần non một dĩa to, một nồi nước đun sôi trên bếp, kèm thêm thơm, me, một chén muối ớt… Khi nước sôi, cho cá vào khoảng năm phút sau vò lá giang thả vô và thêm các gia vị đã chuẩn bị sẵn; đúng điệu một nồi canh chua cá tà ma ngon lành bốc khói nghi ngút.

Trên nồi canh váng mỡ cá lao chao, tên thì “tà ma” nhưng ngon thật; thịt cá dai, ngọt, mùi vị thơm lạ lùng. Có thể gắp cá ra dĩa giằm nước mắm cá cơm nguyên chất thì khó có gì sánh bằng.

Với du khách, được ăn cá tà ma thì tuyệt cú mèo, không đụng hàng với bất kỳ loại cá nào trong đất liền. Với người dân

Lý Sơn, họ luôn xem đây là món đặc sản quê hương dùng mời khách. Với con cá tà ma đặc chủng đã góp phần làm cho văn hoá ẩm thực thực ở vùng biển đảo này được nhiều người nhớ đến.

Tác giả: Mỹ Tuyết

Nguồn tin: SGTT

 Từ khóa: cá tà ma, đảo lý sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây