Men và hương sen Tháp Mười

Thứ ba - 01/01/2013 22:07 3.407 0
Không phải là người sản xuất, tửu lượng cũng không cao, nhưng khoảng một năm nay, bà Nguyễn Thị Nga, tổng giám đốc công ty cổ phần du lịch Đồng Tháp hay lấy rượu sen đãi khách như muốn ai nấy biết quê mình đã có món rượu quý có thể làm quà.
Rượu sen đã được gia giá trị bằng chai sứ, trông rất “điệu đàng”.
Rượu sen đã được gia giá trị bằng chai sứ, trông rất “điệu đàng”.

Đã bao năm theo đuổi việc lấy ẩm thực đồng quê ghi dấu ấn với du khách, công ty cổ phần du lịch Đồng Tháp không quên những món ăn chế biến từ sen bởi người dân Đồng Tháp lúc nào cũng giới thiệu mình là xứ sen đồng bằng Nam bộ. Năm nay, bàn tiệc sen đãi khách, bên cạnh cả chục món ăn từ sen, có thêm hương vị của rượu sen.

Ghé vào đồng sen của vợ chồng chị Mỹ Hưng ở xã Mỹ Hoà, chị phân tích: ,Một ký gạo ngon khoảng 20.000 đồng, còn giá một ký hột sen vào mùa chính tương đương giá ký gạo, nhưng vào trái vụ có khi lên đến 50.000 , 60.000 đồng. Củ sen, tim sen, nhuỵ sen càng mắc hơn nữa. Rượu sen quý cũng phải,. Ông Lê Tấn Phong , công ty cổ phần Đầu tư , thương mại , du lịch Đồng Tháp Mười, người sản xuất rượu sen thổ lộ: ,Chuyện làm rượu sen là từ sự thúc bách khách quan,. Theo ý kiến nhiều người, muốn làm du lịch ở Tháp Mười mà chỉ dựa vào Gò Tháp và đồng sen e chưa đủ thu hút khách, cần tạo thêm dấu ấn nào đó. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị nên nghĩ xem có thể làm một đặc sản từ sen tiêu biểu cho Đồng Tháp không. Một ,đặt hàng, tuy không chính thức, song đã khiến cho công ty, rượu sen ra đời. Nguyên liệu chính để làm rượu sen là hạt sen, củ sen, tim sen, nếp, men bột sen được ủ rồi cho vào nồi cất lên lấy rượu, xong hạ thổ từ ba tháng đến một năm.

Lô rượu sen thử nghiệm đầu tiên hoàn thành vào tháng 11.2010 được đưa đi kiểm định chất lượng và gửi cho nhiều người dùng thử để xin ý kiến. Nhận xét chung, rượu có vị sen ngon nhưng thiếu chút hương sen và kiểu chai, hình thức nhãn hàng chưa xứng giá trị.

Thử nghiệm lần thứ hai, ông Phong cho hái nhuỵ sen vào sáng tinh mơ trước khi mặt trời hé những tia sáng đầu tiên, ướp nhuỵ sen vào rượu tạo nên mùi hương tự nhiên của sen trong rượu Hồng Sen Tửu. Tháng 7.2011, Hồng Sen Tửu mới chính thức ra mắt một cách khiêm tốn ở hội chợ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Tháp Mười.

Sự ủng hộ của mọi người, nhất là trong ngành du lịch, đã giúp cho rượu Hồng Sen Tửu chỉ trong hơn một năm đã nhanh chóng có mặt ở khắp các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn ở Đồng Tháp, sang các tỉnh của miền Tây Nam bộ, lên tận siêu thị trong thương xá Tax ở TP.HCM, trong trung tâm thương mại Becamex ở Bình Dương,

Dùng cơm trưa ở nhà chị Phượng, chị bạn này đắc chí: ,Khô cá lóc Tháp Mười ngon nhất và rượu sen nhắm khô lóc là hợp nhất!, Bữa trưa ấy, tôi đã được chị thết đãi và ,phê, với cả hai! Rượu thơm hương sen, vị cay nhưng không nồng, hơi đăng đắng bởi từ tim sen tiết ra, tác dụng an thần. Tôi đã đánh một giấc ngủ trưa thật ngon ở vùng quê trũng nước Đồng Tháp Mười.

Tác giả: Các Ngọc

Nguồn tin: SGTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây