Bán đấu giá lá thư đầu tiên nói về DNA

Thứ hai - 25/03/2013 22:36 648 0
Một trong những nhà khoa học tìm ra cấu trúc DNA đã viết thư cho con trai để giải thích về phát hiện của ông cách đây 60 năm. Lá thư sắp được bán đấu giá với giá khởi điểm khoảng 1,2 triệu bảng Anh.
Francis Crick (bên phải) và lá thư ông gửi cho con trai để giải thích về cấu trúc DNA. Ảnh: BNPS.
Francis Crick (bên phải) và lá thư ông gửi cho con trai để giải thích về cấu trúc DNA. Ảnh: BNPS.

Francis Crick, nhà sinh học người Anh, cùng với đồng nghiệp Jim Watson, Maurice Wilkins đã tìm ra cấu trúc của DNA vào năm 1953, khi cả ba người đang làm việc tại Đại học Cambridge, Anh.

Một tuần trước khi phát hiện được công bố, ông đã viết thư cho cậu con trai Michael Crick, khi đó mới 12 tuổi, để giải thích về cấu trúc DNA. Trong bức thư, được đề ngày 19/3/1953, Crick nói rằng phát hiện của ông có thể giải thích nguồn gốc của sự sống. Nhà sinh học vẽ một biểu đồ hình xoắn ốc trong thư để minh họa cấu trúc của DNA và dùng từ "tuyệt đẹp" để mô tả nó. Ông khẳng định với con trai rằng cấu trúc DNA sẽ là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại.

"Bố và các đồng nghiệp đã xây dựng thành công mô hình cấu trúc des-oxy-ribose-nucleic-acid (con hãy đọc nó cẩn thận nhé), gọi tắt là DNA. Nói cách khác, nhóm của bố đã tìm ra cơ chế sao chép cơ bản để sự sống tạo ra sự sống", Crick viết trong thư.

Vào ngày 10/4, lá thư của Crick sẽ xuất hiện trong một cuộc bán đấu giá của hãng Christie's tại thành phố New York, Mỹ. Theo dự kiến, giá khởi điểm của nó sẽ là 1,1 triệu bảng, Telegraph đưa tin.

Michael, con trai của Crick, giờ đã trở thành một cụ ông 72 tuổi và đang sống tại thành phố Seattle, Mỹ.

"Vào ngày 28/2/1953, đột nhiên mọi dữ liệu trở nên khớp với nhau và dẫn tới một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong lịch sử khoa học. Bố tôi đã giải thích phát hiện của ông trong một lá thư gồm 7 trang", Michael hồi tưởng.

Crick cùng Watson và Wilkins đoạt giải Nobel Y học vào năm 1962 nhờ phát hiện về cấu trúc DNA. Ông qua đời tại Mỹ vào năm 2004 vì ung thư ruột kết. Khi đó ông làm việc tại Đại học California ở thành phố San Diego.

Theo Michael, phần lớn số tiền mà ông thu được từ việc bán đấu giá bức thư sẽ được hiến tặng cho các hoạt động nghiên cứu về thần kinh tại Viện Salk ở thành phố La Jolla, bang California. Crick đã nghiên cứu tại Viện Salk sau khi rời Đại học Cambridge và gắn bó với viện này trong 27 năm.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: nhà khoa học, dna, cấu trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây