Giải mã những sao siêu tốc trong 'sông Ngân'

Thứ sáu - 22/02/2013 05:36 618 0
Các nhà thiên văn cho rằng những ngôi sao di chuyển với tốc độ lên tới 3,2 triệu km/h trong Ngân Hà từng suýt bị hố đen nuốt chửng.
Hình minh họa một ngôi sao siêu tốc gần trung tâm thiên hà. Ảnh:
Hình minh họa một ngôi sao siêu tốc gần trung tâm thiên hà. Ảnh: nature-talk.com.

Tháng trước các nhà thiên văn phát hiện 6 sao siêu tốc bay rất nhanh gần hố đen ở trung tâm của dải Ngân Hà, nơi mật độ bụi lớn đến nỗi ánh sáng của phần lớn ngôi sao không thể xuyên qua, Space đưa tin.

"Chúng là những vật thể di chuyển cực nhanh và không chịu lực hút của bất kỳ thiên thể nào trong Ngân Hà. Chúng có khối lượng tương đương mặt trời", Keith Hawkins, một sinh viên thiên văn của Đại học Ohio tại Mỹ, phát biểu.

Hawkins cùng một số cộng sự đang nghiên cứu nhóm sao này. Nghiên cứu của họ có thể giúp giới khoa học hiểu rõ hơn cách thức những ngôi sao hình thành từ bụi trong vùng trung tâm của dải Ngân Hà.

Đây là lần đầu tiên giới thiên văn phát hiện ngôi sao siêu tốc. Mặc dù di chuyển trong trung tâm của Ngân Hà, chúng không bị che khuất bởi bụi nên con người có thể quan sát chúng bằng kính thiên văn.

Một số nhà thiên văn dự đoán sao siêu tốc là tàn dư của một hệ sao đôi. Sau khi hố đen siêu lớn ở trung tâm của một thiên hà nuốt một trong hai ngôi sao, nó đẩy ngôi sao còn lại vào không gian với tốc độ cực lớn.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây