Việt Nam sắp đón mưa sao băng lớn nhất năm

Thứ bảy - 04/05/2013 11:31 763 0
Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng Eta Aquariids, một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm, với khoảng 55 vệt/giờ vào rạng sáng 6/5.
Một trận mưa sao băng. Ảnh: Photo.com
Một trận mưa sao băng. Ảnh: Photos.com

Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) cho biết, thời điểm quan sát tốt nhất tại Việt Nam là sau 2h tới rạng sáng 6/5. Tuy nhiên, vào các đêm lân cận ngày cực điểm người xem vẫn có thể quan sát trận sao băng này.

"Năm nay theo dự báo, số lượng sao băng lúc cực điểm có thể đạt đến 55 vệt/giờ, trở thành một trong những trận mưa sao băng lớn của năm", anh Duy nói.

Phần lớn các sao băng Eta Aquariids sẽ xuất phát từ chòm Aquarius (Bảo Bình)- một chòm sao Hoàng Đạo, do đó thời điểm quan sát thuận lợi là khi chòm sao Aquarius lên cao từ chân trời đông - đông nam khoảng sau 2h sáng.

Chòm Aquarius (Bảo Bình) chứa tâm điểm của trận mưa sao băng Eta Aquariids. Đồ họa: Earthsky.org.

Mưa sao băng Eta Aquariids có nguồn gốc từ ngôi sao chổi nổi tiếng 1P/Halley. Cùng với sao băng Orionids, Eta Aquariids là một trong hai trận sao băng tạo bởi các vệt bụi của sao chổi nổi tiếng này. Các năm về trước, Eta Aquariids chỉ là trận mưa sao băng trung bình, song những năm gần đây tần suất của nó có xu hướng tăng dần.

Tác giả: Hương Thu

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây