Đào Hoa Nữ và 500 bức ảnh 'Việt Nam những nẻo đường'

Thứ bảy - 18/09/2010 21:38 3.269 0

Nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ giới thiệu về cuốn sách ảnh của mình tại buổi ra mắt

Nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ giới thiệu về cuốn sách ảnh của mình tại buổi ra mắt
Trong tập sách ảnh vừa ra mắt của nhiếp ảnh gia nổi tiếng, Huế - Sài Gòn - Hà Nội và những dặm đường dọc ngang trên rừng xuống biển của VN hiện lên với vẻ đẹp đầy chất thơ.
Nữ nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ vừa ra mắt tập sách ảnh Việt Nam những nẻo đường (NXB Văn Nghệ) vào sáng 16/9, tại Nhà văn hoá Phụ nữ, 192 Lý Chính Thắng, Q.3, TP HCM. Với 386 trang và hơn 500 bức ảnh, chị mang đến cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về một Việt Nam sống động qua những khuôn hình.

Khi xem bộ sách ảnh này, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường ví von, Đào Hoa Nữ như một Tư Mã Thiên của Việt Nam, đã làm công việc miệt mài thu nhặt tài liệu để viết sử ký bằng chiếc máy ảnh của mình.

Sách được chia làm nhiều phần hình ảnh về từng vùng đất. Chặng đường đầu tiên là nơi sinh trưởng của nữ nhiếp ảnh gia: xứ Huế mộng mơ. Sau đó là các hình ảnh về Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn, Hà Nội, các tỉnh miền Nam và miền Tây.

Trên mỗi chặng đường đi qua, ống kính Đào Hoa Nữ đều thu lại cảnh vật, con người, sản vật địa phương với nét văn hoá đặc sắc riêng. Những đền chùa, ngôi nhà cổ, chái nhà tranh chìm trong nắng vàng buổi sớm, nụ cười hồn hậu của bà lão miền quê... hiện lên trong ảnh của chị với tất cả sự trong trẻo, hồn nhiên, dịu nhẹ. Điều này khiến tác phẩm của Đào Hoa Nữ vừa mang đậm hơi thở cuộc sống vừa chẳng khác nào một bài thơ.

Đào Hoa Nữ và 500 bức ảnh 'Việt Nam những nẻo đường'
Nhiếp ảnh gia Mạnh Đan (giữa) dù tuổi đã cao vẫn đến chúc mừng người học trò của mình nhân ngày ra mắt sách ảnh.

Tại buổi ra mắt sách ảnh, Đào Hoa Nữ tâm sự, qua hàng chục năm cầm máy rong ruổi trên mọi nẻo đường, niềm hạnh phúc của chị là chộp được khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Có khoảnh khắc chỉ đến một lần. Có những cảnh vật mà theo quy luật "vật đổi sao dời" nên dễ dàng biến mất, nhưng nhiếp ảnh đã giúp chị giữ lại sự sống động, tươi mới của cuộc sống qua dòng thời gian.

Đào Hoa Nữ và 500 bức ảnh 'Việt Nam những nẻo đường'
Nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ bên cuốn sách của mình.

Trong cuốn sách này, bên cạnh tác phẩm nhiếp ảnh của Đào Hoa Nữ, độc giả còn được dịp thưởng thức các bài viết cảm nhận của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê, nhà sử học Dương Trung Quốc... để hiểu thêm về nét văn hoá của từng vùng đất nước.

Trước khi ra mắt "Việt Nam những nẻo đường", Đào Hoa Nữ đã phát hành các bộ sách ảnh như: Việt Nam quê hương tôi, Huế đất mẹ của tôi, Huế - thành phố festival.

Tác giả: Thoại Hà

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây