Giới trẻ chiếm lĩnh thị trường xe hơi Trung Quốc

Thứ ba - 23/04/2013 06:39 750 0
Độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe mới tại thị trường lớn nhất thế giới thấp hơn nhiều so với ở Mỹ.

Khuôn viên triển lãm với diện tích 280.000 mét vuông đón khoảng 10.000 phóng viên, 2.000 đơn vị tham gia cùng khoảng 1.300 mẫu xe, hoành tráng hơn cả triển lãm Detroit và New York kết hợp lại. Đó là chưa sang đến ngày mở cửa dành cho công chúng.

Trước khi vào đến khu vực đón tiếp và cung cấp thông tin về sự kiện, khách tham quan phải đi qua 3 cửa kiểm tra, với những hàng dài người xếp hàng, từ thẳng đến zic zắc. Một lượng lớn các nhân viên an ninh tham gia đảm bảo trật tự cho sự kiện cùng vô số nhân viên triển lãm hoạt động không ngừng.

BMW M3 màu sắc thời trang tại triển lãm. Hầu như khách tham quan nào cũng muốn sờ tay lên lớp sơn mờ ấn tượng, trong đó phần lớn là thanh niên độ tuổi 20. Ảnh: Minh Thủy.

Là đất nước đông dân nhất thế giới, Trung Quốc cũng là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Với hơn 100 hãng sản xuất ôtô góp mặt, thị trường này được ví như nước Mỹ những năm ngay sau Thế chiến II.

Theo tờ USA Today, doanh số hàng năm tại đây vượt thị trường Mỹ khoảng 5 triệu xe. Đấy là mới chỉ khoảng 6% khách hàng người Trung Quốc sở hữu một chiếc xe, và các chuyên gia dự báo doanh số hàng năm sẽ đạt 30 triệu xe mới bán ra hoặc nhiều hơn thế vào cuối thập kỷ này.

Nhưng thị trường lớn cũng đồng nghĩa với nhiều rủi ro. Chính phủ Trung Quốc muốn giảm số hãng xe Trung Quốc xuống còn 3 đến 5 hãng để họ có thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Smart ForTwo
Smart ForTwo phiên bản độ Brabus màu hồng. Ảnh: Minh Thủy.

Một khía cạnh quan trọng của thị trường ôtô Trung Quốc được thể hiện rõ nét tại sự kiện này: giới trẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Dieter Zetsche, chủ tịch Daimler cho biết độ tuổi trung bình của khách hàng hãng này tại Trung Quốc là 40. Với Chevrolet, con số là 35.

Trong khi đó, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe mới tại Mỹ cao hơn tới 2 thập kỷ. Ở Mỹ, ngành công nghiệp ôtô vẫn đang phải trầy trật để thuyết phục giới trẻ quan tâm tới xe hơi. Trong khi tại Trung Quốc, mọi chuyện khá suôn sẻ. Thậm chí một thương hiệu "già" như Cadillac cũng có khách hàng với độ tuổi trung bình 34. Đó là lý do mà Shanghai Auto Show tràn ngập giới trẻ.

Bên cạnh đó, rất nhiều mẫu xe trưng bày có phong cách thể thao, khoe thiết kế trẻ trung trên những nền nhạc sôi động. Một số hãng xe còn có những phiên bản riêng đậm tính thời trang và cá tính.

>>Một số mẫu xe mới ở triển lãm Thượng Hải

Tác giả: Mỹ Anh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây