Những tính năng sắp 'tuyệt chủng' trên xe hơi

Thứ sáu - 31/05/2013 10:24 862 0
Ôtô cũng giống như một vòng tuần hoàn: những gì là trào lưu ngày nay chưa chắc sẽ tồn tại trong các mẫu thế hệ mới. Một trăm năm trước là xa xỉ phẩm nhưng bây giờ là món hàng bình dân.

Không ít những tính năng mới làm phong phú thêm trải nghiệm lái xe. Hơn ai hết các nhà sản xuất hiểu sự giằng xé giữa việc bổ sung công nghệ, tiện ích mới cùng với cắt giảm nhiên liệu tiêu thụ và giữ giá ở mức phải chăng.

Đầu CD

Từng là thứ không thể thay thế thì nay những chiếc đĩa CD đã lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho điện thoại thông minh, hay một thiết bị lưu trữ nhỏ xíu với bộ nhớ khủng là USB.

Tín hiệu phản hồi hệ thống lái

Trợ lực lái thủy lực không còn sử dụng trên xe mới mà được thay bằng trợ lực điện. Không còn bơm thủy lực, có nghĩa rằng hệ thống lái không còn lấy công suất trực tiếp từ động cơ. Người ta dễ dàng thay đổi trọng lượng, và cản trên vô-lăng. Nhưng cũng làm mất đi cảm giác mặt đường thông qua các tín hiệu phản hồi.

Phím cơ

Màn hình cảm ứng thay dần phím cơ
Màn hình cảm ứng thay dần phím cơ.

Con người thích màn hình cảm ứng. Ít nhất đó là những gì mà các nhà sản xuất ôtô hy vọng. Quá nhiều lý do để thích màn hình bé nhỏ với vô vàn khả năng điều khiển. Các lựa chọn phân theo chủ đề, tăng lên theo cấp số nhân thay cho bảng táp-lô chi chít nút điều khiển.

Phiên bản tiêu chuẩn

Vài năm trước, khi hình dùng về phiên bản cấp thấp người ta thường nghĩ đến la-zăng thép, ba-đờ-sốc không sơn, ghế da vinyl, kính cửa quay tay - những dấu hiệu của sự nghèo khổ. Ngày nay các phiên bản ít khác biệt nhau hơn và chỉ ở những trang bị quan trọng như hộp số sàn hay tự động.

Số sàn

Dẫu đem lại sự tỉnh táo khi điều khiển, nhưng số sàn vẫn ngày càng lép vế so với số tự động bởi sự hiệu quả. Người lái dành nhiều thời gian quan sát và điều khiển xe. Chẳng hạn BMW cũng chỉ gắn số sàn theo yêu cầu đặc biệt.

Đèn sương mù

Lần cuối cùng bạn nghĩ đến việc dùng đèn sương mù là khi nào? Trừ một số sống trong điều kiện khắc nghiệt, còn hầu hết chúng ta đều chưa bào giờ nghĩ đến. Thời gian dài dùng để thể hiện phong cách, đèn sương mù dần được thay thế bằng dải đèn Led chiếu sáng ban ngày. Ngoài lợi ích an toàn, LED còn dễ tạo ra sự khác biệt, điểm nhấn riêng.

Động cơ dung tích lớn

15 năm trước, những chiếc sedan hạng trung cần tới động cơ V6 để tạo ra 200 mã lực, thì ngày này với công suất đó chỉ cần loại 4 xi-lanh. Phần lớn tiến bộ này là nhờ phun xăng trực tiếp và turbin tăng áp. Giảm kích thước là vấn đề chính của động cơ ngày nay. V6 và thậm chí cả V8 đang biết mất dần trong lãnh địa I4.

Khả năng off road

Sẽ cần nhiều thời gian để bạn tìm thấy chiếc xe mới gầm cao, khung chắc chắn vượt vỉa hè trong phố. Áp lực giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đang bào mòn dần thú chơi xe địa hình. Toyota, Nissan, Land Rover và Jeep vẫn tung ra những mẫu chạy được trên mọi địa hình, nhưng có vẻ tương lai của phân khúc này khá ảm đạm.

Khóa cơ

Kết nối smartphone với ôtô
Kết nối smartphone với ôtô

Xét trên một khía cạnh, chưa thay đổi nào trong thập kỷ qua vượt lên khỏi cách thức chúng ta bước vào và khởi động. Khóa cơ sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ, dù nạn trộm xe vẫn tăng theo phát kiến công nghệ.

Mới đây Hyundai tung ra hệ thống liên kết xe với điện thoại smartphone giống như thẻ tín dụng và công nghệ chia sẻ thông tin. Chỉ cần vài bước điều khiển đơn giản, người ta có thể biến chiếc smartphone thành điều khiển từ xa, thậm chí có thể khởi động hay đóng mở khóa từ bất cứ nơi nào trên trái đất.

Tác giả: Bảo Sơn

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây