20 năm đi kiện Công an TP HCM

Thứ hai - 13/05/2013 05:06 841 0
Sau hơn 20 năm theo đuổi vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại 2 chiếc ôtô bị giam oan vì liên quan vụ án Công an TP HCM thụ lý, ông Vinh và người bạn vẫn phải ngậm ngùi chờ đợi phán quyết của tòa.

Sáng 13/5, sau 5 năm kể từ ngày Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM hủy bản án sơ thẩm lần thứ 4, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm lần thứ 5 vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại do "giam oan" xe của nguyên đơn là ông Võ Văn Vinh và ông Đặng Đạo. Bị đơn là Công an TP HCM và công ty Vikamex.

Ông Vinh cho biết ông không nhớ nỗi đã mấy chục lần phải bắt tàu xe từ Bình Định vào TP HCM để hầu toà.
Ông Vinh cho biết ông không nhớ nổi đã mấy chục lần phải bắt tàu xe từ Bình Định vào TP HCM để hầu tòa. Vì danh dự của người làm ăn lương thiện, ông phải theo đuổi đến cùng dù chi phí đi lại rất tốn kém. Ảnh: Hải Duyên.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 1992, ông Văn Vinh và ông Đạo (cùng ngụ Bình Định) ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu với Campuchia (Vikamex, Bộ Thương mại) do ông Phạm Quang Vinh làm đại diện để vận chuyển gỗ tròn từ Campuchia về TP HCM. Sau khi ký hợp đồng, ông Vinh và người đồng hương đã huy động 10 xe vận tải, trong đó có 2 xe riêng của mình để chở hàng.

Trong một lần xe chở gỗ về đến tỉnh Sông Bé (nay là Bình Dương), ông Quang Vinh được cho là đã "ra lệnh" cho 3 xe, trong đó có 2 xe của ông Vinh và ông Đạo đổ gỗ bán cho xí nghiệp gỗ 22/12, sau đó ôm tiền bỏ trốn. Biết được sự việc, các chủ xe đã báo với phía Vikamex. Đơn vị này nhờ Phòng an ninh điều tra (Công an TP HCM) can thiệp tạm giữ 2 chiếc xe của ông Vinh và ông Đạo tại trụ sở của công ty này ở quận Tân Bình (TP HCM).

Vụ việc sau đó được cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM thụ lý và khởi tố vụ án hình sự vào ngày 23/11/1992. Do không tìm ra được thủ phạm, cơ quan này phải đình chỉ điều tra do hết thời hạn. Sau 19 tháng tạm giữ, đến tháng 10/1993, Công an TP HCM mới yêu cầu Vikamex giao xe cho ông Vinh và ông Đạo nhưng phương tiện này đã bị hư hỏng nặng. Bức xúc trước việc bị "giam oan" xe gây thiệt hại đến việc làm ăn và cuộc sống gia đình, ông Vinh cùng ông Đạo kiện yêu cầu Vikamex và Công an TP HCM phải bồi thường thiệt hại số tiền mất thu nhập và hư hại xe.

Trong lần xét xử thứ 8, tòa đã buộc Công an TP HCM và Vikamex liên đới bồi thường cho ông Vinh 290 triệu đồng và ông Đạo 285 triệu đồng. Không chấp nhận mức bồi thường này, các bị đơn kháng cáo. Ngày 11/8/2008, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy bản án, giao hồ sơ vụ việc về cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu. Theo HĐXX, phán quyết của cấp sơ thẩm chưa chứng minh được giá trị thiệt hại thực tế, không điều tra cụ thể để đi đến xác định mức bồi thường cho 2 đương sự, làm cho quyền lợi của các bên không được giải quyết thấu đáo.

Tại tòa hôm nay, ông Vinh vẫn giữ nguyên yêu cầu buộc Công an TP HCM và công ty Vikamex phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại do mất thu nhập và hư hỏng trong thời gian xe của họ bị "giam oan" là 1,1 tỷ đồng cho mỗi người. Ông Vinh cho biết không nhớ nổi đã mấy chục lần phải bắt tàu xe từ Bình Định vào TP HCM để hầu tòa, song vì danh dự của người làm ăn lương thiện, ông phải theo đuổi đến cùng dù chi phí đi lại rất tốn kém.

Tại phiên xử, đại diện Công an TP HCM không chấp nhận bồi thường vì cho rằng, 2 chiếc xe của ông Vinh và ông Đạo là do công ty Vikamex giam giữ và câu lưu tại kho của đơn vị này. Trong khi đó, công ty Vikamex không những không đồng ý yêu cầu của nguyên đơn mà còn phản tố, đòi ông Vinh và ông Đạo phải chịu trách nhiệm với thiệt hại do để mất 2 xe gỗ trong khi thực hiện hợp đồng vận chuyển với mức bồi thường 5 triệu đồng một m3 gỗ dầu.

Sau khi hội ý, tòa đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để điều tra thêm về giá trị cho mỗi m3 gỗ mà phía bị đơn mới đưa ra. Sau hơn 20 năm theo đuổi vụ kiện, ông Vinh và đồng nghiệp vẫn chưa biết số phận pháp lý của những thiệt hại mà gia đình họ phải gánh chịu.

Hải Duyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây