Họa sĩ phác thảo chân dung tướng cướp khét tiếng

Chủ nhật - 31/03/2013 01:35 744 0
Ông có biệt tài vẽ lại chân dung qua lời kể mà giống tới 80%. Từ nét vẽ độc đáo, hàng loạt tướng cướp sừng sỏ, nguy hiểm nhất đã bị nhận dạng, bị lôi ra ánh sáng và phải trả giá trước pháp luật.

Họa sĩ Võ Tấn Thành (ở Biên Hòa, Đồng Nai), hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai, được biết đến như một trinh sát. Gần 15 năm nay ông là cộng tác viên đắc lực của công an trong những chuyên án hóc búa.

Tìm gặp họa sĩ Thành không dễ bởi từ khi làm “trinh sát”, ông mang giá vẽ đi khắp nơi để hỗ trợ công an phá án. Vợ ông nói, có bận ông đi dăm bữa, nửa tháng mới về. Phải đôi lần gọi điện, ông mới thu xếp thời gian cho một cuộc gặp gỡ, trò chuyện.

Ông kể, cuối năm 1998, đầu năm 1999, dọc quốc lộ 51, đoạn đường thông suốt từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu liên tiếp xảy ra trộm cướp và hiếp dâm gây kinh hoàng và phẫn nộ trong dư luận. Lợi dụng đêm hôm khuya khoắt, hung thủ dùng dao đột nhập vào các hàng quán ven quốc lộ 51 để khống chế, đa phần nạn nhân là phụ nữ rồi cướp tài sản. Trước khi tẩu thoát kẻ gây án đã hãm hiếp nạn nhân.

Xác định tính chất nghiêm trọng của hàng loạt vụ án, Công an tỉnh Đồng Nai quyết bắt bằng được kẻ gây án. Nhưng khi vào cuộc ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn vì quá trình khám nghiệm hiện trường quá sơ sài, chứng cứ, dấu vết hung thủ để lại không có gì đáng ghi nhận, chỉ duy nhất là khai báo của nạn nhân.

Phác họa
Chân dung tên cướp hàng loạt Phó Văn Chính qua phác thảo của họa sĩ Võ Tấn Thành. Ảnh: ANTĐ

Nhiệm vụ đặt ra là phải phác thảo được chân dung thủ phạm. Lúc này ông Thành được mời phác thảo. Bỏ ra nhiều ngày tiếp xúc với nạn nhân, họa sĩ Thành đã vẽ ra chân dung rõ nét của hung thủ gây án. Nhiều nạn nhân khi nhìn vào phác họa đã thốt lên “giống kẻ gây án đến 80-90%”.

Từ đó, kẻ tình nghi là Phó Văn Chính (từng bị án 36 tháng tù về tội Tộm cắp tài sản) đã vào vòng nghi vấn. Đầu tháng 9/1999, cảnh sát mật phục tại dốc 47, ấp huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, phát hiện kẻ tình nghi, nổ 12 phát súng nhưng hắn tẩu thoát vào rừng tràm bỏ lại dao và nhiều tang vật. Đúng vào ngày cuối cùng của tháng 9 năm ấy, cũng tại địa điểm trên, kẻ nghi vấn đang đi xe đạp đã bị cảnh sát phục kích thêm lần nữa, hắn bỏ chạy vào rừng nấp nhưng cuối cùng đã bị bắt giữ.

Chính khai, từ đầu năm 1997 đến khi sa lưới đã thực hiện thành công 58 vụ trộm, cướp và hiếp dâm dọc quốc lộ 51. Từ lời khai của Chính, hàng loạt kẻ tiêu thụ tài sản của Chính cướp được đã bị bắt giữ.

Thời điểm khoảng năm 2001, địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và các tỉnh thành Đông Nam Bộ nói chung tương đối phức tạp, trong đó nổi lên tình trạng các băng nhóm cướp bóc, gây bất ổn trong dân chúng. Họa sĩ Thành tiếp tục giúp Công an Đồng Nai phá án. Đôi bàn tay tài hoa của ông tiếp tục được sử dụng để đấu tranh với tội phạm, góp phần triệt phá băng cướp đặc biệt nguy hiểm của Dũng “Chim xanh”.

Thời điểm đó, ở huyện Long Khánh, 2 kẻ bịt mặt đi xe máy, trang bị 2 khẩu súng ngắn đã tập kích chặn ôtô tải, bắn vỡ kính chắn gió cướp 3,8 triệu đồng rồi tẩu thoát. Công an xác định vỏ đạn thu giữ tại hiện trường là của súng K54 do Trung Quốc sản xuất. 2 nạn nhân mô tả, 2 tên cướp hơn 30 tuổi, cao 1,6-1,8 m, một tên nói giọng Bắc mặt bầu, tên còn lại giọng miền Nam gầy, mặt dài, má tóp…

Lúc này, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an phía Nam nhận thấy trong giai đoạn đầu năm 2001 tại các tỉnh thành khác thuộc miền Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa, Vũng Tàu… và TP HCM cũng xảy ra các vụ cướp tương tự.

Có vụ công an phát hiện tổ chức truy đuổi, chúng lái xe tốc độ dùng súng bắn trả lại. Vỏ đạn thu giữ trong các vụ cướp này được giám định đều bắn ra từ súng K54, có số series 38-79, tức là những vụ khắp tỉnh thành do cùng một băng nhóm gây ra.

Chính vì nhận định này, Ban chuyên án được thành lập do thiếu tướng Nguyễn Việt Thanh (bấy giờ là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an phía Nam, nay đã nghĩ hưu) làm Trưởng ban chuyên án.

Tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã mời họa sĩ Võ Tấn Thành vào cuộc. Từ đây nút thắt của hàng loạt vụ cướp náo động khu vực Đông Nam Bộ đã được tháo bỏ dần qua nét vẽ chân dung của họa sĩ.

Theo An ninh thủ đô

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây