Những 'đại gia' mua hàng hiệu bằng thẻ tín dụng giả

Thứ sáu - 26/04/2013 23:43 807 0
Do dùng thẻ tín dụng giả mua nhẫn kim cương, túi xách hàng hiệu, iPad, iPhone hoặc rút tiền, nhiều người nước ngoài đã phải nhận những án tù dài đằng đẵng.
Bị cáo Lim Soo Ling
Bị cáo Lim Soon Ling thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ảnh: H. D.

Trong một bản án tuyên tháng 4, TAND TP HCM xác định bị cáo Lim Soon Ling (55 tuổi, quốc tịch Malaysia) đã sử dụng 50 thẻ tín dụng và 2 hộ chiếu giả để chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng tại nhiều trung tâm thương mại, khách sạn hạng sang... Ông Ling vừa bị phạt 7 năm tù về tội Lưu hành các giấy tờ có giá giả khác.

Ông Ling khai được một người có tên là A Tài rủ tham gia sử dụng thẻ tín dụng giả nếu thành công được hưởng 15%. Ông Ling nhận của A Tài 30 thẻ và hộ chiếu giả mang tên Liêu Tong Lai, rồi nhập cảnh Việt Nam. Ngày 20/5/2011, ông ta đến một chi nhánh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam tại quận 1 (TP HCM) dùng thẻ tín dụng giả rút được 42 triệu đồng và hơn 3.000 USD.

Một tháng sau, Ling tiếp tục nhận thêm 20 thẻ tín dụng giả từ A Tài và hộ chiếu giả mang tên Lim Ker Tong. Ngày 28/6/2011, ông Ling đến trung tâm thương mại Parkson Paragon (quận 7, TP HCM) mua 2 nhẫn kim cương, sau đó tặng lại cho người phiên dịch một chiếc.

Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2011, ông Ling thực hiện thành công 6 giao dịch, chiếm đoạt gần 120 triệu đồng. Khi “siêu lừa” này đến chi nhánh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam làm thủ tục rút 10.000 USD thì bị phát hiện.

Cũng với chiêu thức này, Giam Wei Lun (28 tuổi, quốc tịch Malaysia) bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên tăng mức phạt từ 4 lên 7 năm tù về tội Lưu hành giấy tờ có giá giả khác. Bản án sơ thẩm xác định, tháng 11/2011, Wei Lun tới Hà Nội chơi bài và bị thua. Tại đây, anh ta nhận lời đề nghị của một số người đồng hương về việc dùng thẻ tín dụng giả mua hàng để nhận "hoa hồng".

Từ tháng 11 đến tháng 12/2011, Wei Lun mua thành công 4 iPhone 4S, 10 iPad, 3 túi xách Gucci. Tổng giá trị số hàng hơn 300 triệu đồng. Ngày 9/12/2011, Wei Lun cùng 2 thanh niên đến một cửa hàng điện tử tại trung tâm Sài Gòn chọn mua nhiều mặt hàng đắt tiền. Trong lúc đợi nhân viên cà thẻ tính tiền, một tên đã "chuồn" trước cùng với hàng mua được, còn Wei Lun bị bảo vệ bắt giữ.

Bị cáo Wei Lun tại tòa. Ảnh: H. D.
Bị cáo Wei Lun khai nhận do bị thua bài nên đã nhận lời dùng thẻ tín dụng giả để đi lừa. Ảnh: H. D.

Tương tự, Teoh Kok Chuan (32 tuổi, quốc tịch Malaysia) bị bắt khi đang dùng thẻ tín dụng giả mua 2 túi xách hàng hiệu trị giá 80 triệu đồng tại quận 1 (TP HCM) vào cuối tháng 8/2011. Trước đó, thanh niên này đã nhiều lần mua thành công hàng hóa trị giá hàng chục triệu đồng bằng thẻ giả. Một năm sau khi bị bắt, Chuan bị TAND TP HCM tuyên phạt 5 năm tù về tội Lưu hành các giấy tờ có giá giả khác.

Cuối năm 2012, Công an Đà Nẵng bắt giữ Ling Seng Koey (23 tuổi) và Chong Kon Hoi (47 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia) khi họ dùng thẻ tín dụng giả trang sức vàng trị giá 53 triệu đồng. Có ít nhất 7 cửa hàng khác đã đến công an Đà Nẵng khai báo bị những người nước ngoài này lừa mua hàng bằng thẻ tín dụng với tổng số tiền cả trăm triệu đồng.

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Phi Long, Phó tòa Hình sự TAND TP HCM cho biết, tội phạm gây án bằng thẻ tín dụng giả ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Nếu dùng thẻ của ngân hàng này không được thì chúng chuyển sang thẻ của ngân hàng khác. Trong trường hợp được thanh toán thì bên bán hàng không phải chịu tổn thất mà ngân hàng phát hành thẻ mới bị thiệt hại. Vì vậy nếu có phát hiện hành vi này, nhiều nơi rất dễ bỏ qua.

"Khó khăn trong việc chống tội phạm dùng thẻ tín dụng giả là phải bắt được quả tang. Để hạn chế thiệt hại, các ngân hàng cần quản lý chặt chẽ hơn", ông Long nói.

Hải Duyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây