Rút quy định phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Thứ năm - 14/03/2013 05:08 673 0
Bộ Tư pháp hôm nay thông báo Thông tư 06 chưa được phát hành, do đó việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng không thể bắt đầu từ 15/4 theo quy định tại văn bản này.

Ngày 28/2, liên Bộ Khoa học và công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông - Vận tải ký Thông tư liên tịch số 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

Bộ Tư pháp nhận thấy, một trong những quy định tại Thông tư 06 không được dư luận đồng tình là việc người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ phải đáp ứng được 10 tiêu chí. Mức phạt với người đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Ngày 14/3, người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho rằng quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt theo Thông tư 06 là "thiếu thuyết phục". Bởi hiện nay việc quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm chưa tốt. "Nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn... người dân rất khó phát hiện, phân biệt, thậm chí là rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông", ông Dũng nêu quan điểm với báo giới.

Mũ bảo hiểm đủ kiểu, màu sắc nhưng chất lượng thì hầu như không được kiểm soát. Ảnh: Kiên Cường.

Ông cho biết, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, chiều 13/3, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp với nhiều đại diện các cơ quan để trao đổi về tính hợp pháp của quy định này. Các đại biểu cho biết Thông tư số 06 được lãnh đạo của 4 Bộ ký, đã lấy số Thông tư, ngày, tháng, năm nhưng chưa được phát hành.

Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật. "Thông tư 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến", ông Dũng thông báo và cho hay Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục theo dõi, khi Thông tư được ban hành sẽ tổ chức kiểm tra.

Trước đó, trao đổi với VnExpress.net, đại tá Đào Vịnh Thắng (Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho rằng việc xử phạt theo Thông tư 06 sẽ gặp khó khăn, bởi cảnh sát chưa được tập huấn, chưa có văn bản hướng dẫn hay trang thiết bị để phân biệt mũ bảo hiểm kém chất lượng. Hơn nữa, Nghị định 34 và Nghị định 71 mới chỉ quy định xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay đội mũ bảo hiểm không cài quai, chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Luật cũng chưa cho phép cảnh sát dừng xe người đội mũ bảo hiểm rởm để kiểm tra, xử phạt.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây