Diệu Như Trang - Cô gái tuổi hai mươi với nửa tỷ đồng nhuận bút

Thứ ba - 25/01/2011 06:03 2.818 0

Diệu Như Trang - Cô gái tuổi hai mươi với nửa tỷ đồng nhuận bút

Nghe tên Diệu Như Trang, khó có thể nghĩ đó là cô gái mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp ngành đạo diễn. Bởi vì, tên Diệu Như Trang đã gắn liền với nhiều kịch bản sân khấu, phim truyền hình, sách văn học và cả phim chiếu rạp trong thời gian gần đây. Trong đó có phim Thiên sứ 99 sẽ công chiếu trên toàn quốc vào 21/1/2011. Ngạc nhiên hơn, khi ở tuổi đời như vậy - lúc nhiều bạn đồng trang lứa đang còn lo xin việc làm - Diệu Như Trang đã kiếm được hơn 500 triệu đồng tiền nhuận bút, một con số đáng nể với những người sống bằng nghề viết. Diệu Như Trang sinh năm 1988, sau 2 năm nhận bằng tốt nghiệp đạo diễn, Diệu Như Trang đã viết kịch bản các phim truyền hình Nhất quỷ nhì ma (33 tập), Màu của tình yêu (30 tập), Hãy nói anh yêu em (33 tập). Chị còn là tác giả kịch bản Sám hối (sân khấu kịch Hồng Vân dựng). Ngoài ra, Diệu Như Trang còn có 2 kịch bản sân khấu “Song sinh” và “Paparazzi” chuẩn bị dựng.
 Ở tuổi 22, viết được 3 kịch bản sân khấu, 3 kịch bản phim truyền hình, 1 kịch bản điện ảnh và 2 cuốn sách. Xin hỏi chị bắt đầu viết từ lúc nào và thời gian đâu để viết nhiều như vậy? 
Diệu Như Trang: Lúc mới ra trường, tôi ý thức được rằng mình còn rất trẻ, hãy tự trau dồi cho mình thêm vốn sống trước khi trở thành một đạo diễn. Đó là lý do tôi “ké” duyên với nghề viết lách. Cho đến bây giờ tôi cũng còn bất ngờ với chính mình khi nghề biên kịch lại hợp với mình đến vậy. Trong 2 năm qua, tôi có được một lượng tác phẩm kha khá, đủ để thấy mình đã chọn đúng nghề, và những nỗ lực của mình đã được ghi nhận. 

Những kịch bản này chị được đặt hàng hay là viết xong phải đi chào hàng? Việc tìm đầu ra cho kịch bản với một người trẻ như chị gặp những khó khăn gì?
Diệu Như Trang:  Có những tác phẩm tôi tự tin với ý tưởng và giới thiệu nhà sản xuất, có những tác phẩm tôi được đặt hàng theo đề tài. Nhìn chung, các nhà sản xuất đều thích sự sáng tạo của tôi. Tôi nghe rất nhiều những lời than phiền từ những bạn trẻ đam mê viết khác, họ cho rằng sẽ rất khó khăn để có thể đưa kịch bản của mình trở thành phim. Tôi nghĩ, có lẽ họ đã nghĩ quá phức tạp. Với tôi, chỉ cần ý tưởng của bạn tốt, bạn sẽ có cơ hội. 

Chị có thể kể đôi chút về quá trình sáng tác kịch bản của bộ phim chiếu rạp Thiên sứ 99 (hãng phim Phước Sang) sẽ ra rạp ngày mai? 
Diệu Như Trang: Thiên sứ 99 là sự sáng tạo rất ngẫu hứng của tôi, tôi nghĩ ra một ý tưởng tốt và gặp nhà sản xuất Phước Sang. Thời gian để tôi hoàn thành phim không lâu, chỉ mất hơn 1 tháng. Nhưng khoảng thời gian đó, khi biết kịch bản phim của mình sẽ ra mắt dịp Tết Tân Mão, tôi đã dốc tâm sức rất nhiều. Đó là cả một quá trình nỗ lực của tôi. Phim Thiên sứ 99 kể về con trai duy nhất của nữ thần tình yêu luôn là nguyên nhân gây ra những rắc rối “trời ơi đất hỡi” trên cung điện ái tình. Vì làm lạc mất mũi tên tình yêu Cupid, anh bị đày xuống hạ giới. Từ đó, anh trải qua những vui buồn chốn trần gian để học về chữ yêu. Thiên sứ 99 quy tụ nhiều gương mặt danh hài: Chí Tài, Mai Thu Dung, Tấn Hoàng, Tấn Beo... và nhiều ca sĩ teen Ngô Kiến Huy, Huỳnh Anh, Khổng Tú Quỳnh... 

Được biết, chị kiếm được nửa tỷ đồng nhuận bút từ các kịch bản của mình. Xem ra kiếm tiền từ biên kịch với Diệu Như Trang thật dễ dàng? 
Diệu Như Trang: Lúc đầu tôi không nghĩ viết kịch bản lại có thể “sống được” đến vậy. Sau này, tiếp xúc với các bậc tiền bối trong nghề biên kịch, tôi được các anh chị khen là ở tuổi đôi mươi mà kiếm được nhuận bút nhiều như tôi thì “quá giỏi”. Tuy nhiên, tôi luôn nỗ lực làm việc và nhuận bút viết lách của tôi chỉ đủ để tôi sống, thực hiện đam mê tiếp của mình. 

@ Chị tốt nghiệp ngành đạo diễn nhưng bây giờ sống bằng biên kịch. Khi nào thì chị trở lại với đúng sở học của mình? 

Diệu Như Trang: Thật ra tôi đã từng đứng vai trò đạo diễn sân khấu với vở kịch Mẹ 15 khi vừa ra trường. Vở diễn này trẻ trung và dành cho các bạn trẻ. Tôi nghĩ khi tôi thật sự đã thấy mình đủ kiến thức, vốn kinh nghiệm, tôi sẽ làm đạo diễn. 

Xin hỏi Diệu Như Trang là tên thật hay bút danh và chị muốn tên mình gắn liền với những tác phẩm được công chúng (thị trường) đón nhận hay đặt nặng tiêu chí nghệ thuật? 
Diệu Như Trang: Có rất nhiều người đã nghĩ tên của tôi là một bút danh. Tuy nhiên, Diệu Như Trang là tên thật của tôi. Tôi muốn tên mình dung hòa giữa hai yếu tố giải trí và nghệ thuật. Tôi cũng muốn mình nắm bắt được xu hướng để có những tác phẩm nghệ thuật hiện đại hơn và sáng tạo hơn.

Tác giả: Hoàng Nhân

Nguồn tin: TT&VH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây