Thơ trẻ miền Nam và Tây Nguyên tại Sân thơ hiện đại 2011 lên tiếng

Thứ hai - 14/02/2011 08:52 3.002 0

Thơ trẻ miền Nam và Tây Nguyên tại Sân thơ hiện đại 2011 lên tiếng

Chỉ còn ít ngày nữa là Ngày thơ Việt Nam 2011 sẽ chính thức được khai mạc. Sau nhiều năm tổ chức, lần đầu tiên trong Ngày thơ Việt Nam năm nay sẽ có một thi quán dành riêng cho các tác phẩm của các tác giả thơ hiện đại đến từ miền Nam và Tây nguyên do nhà thơ Tuệ Nguyên (Ninh Thuận), Trịnh Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang) đại diện. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ba nhà thơ trẻ trước ngài khai mạc Hội thơ năm nay…

PV: Lần đầu tiên trong lịch sử sân thơ, sẽ có một thi quán dành riêng cho các tác phẩm của các tác giả thơ hiện đại đến từ miền Nam và Tây nguyên, là một trong 3 gương mặt thơ có mặt trong thi quán, anh có cảm xúc như thế nào?


Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ


Nhà thơ trẻ Trịnh Sơn


Nhà thơ trẻ Tuệ Nguyên

Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ: Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Bởi điều đó thể hiện tình cảm trân trọng và là sự  ghi nhận của Ban tổ chức sân thơ năm nay dành cho các tác giả trẻ ở xa như chúng tôi. Với tôi, những  lần đầu tiên như thế luôn là những kỉ niệm đẹp.

Nhà thơ trẻ Trịnh Sơn: Cảm xúc của tôi ư ? Thấy vui vì nếu chỉ có 1 mình tôi đại diện ( Miền Nam và Tây Nguyên) cũng là thừa. Nhưng, thấy buồn vì có 3 người vẫn là thiếu. Miền Nam và Tây Nguyên không nhỏ đâu bạn ạ.

Nhà thơ trẻ Tuệ Nguyên: Dòng "Lần đầu tiên trong lịch sử..." có vẻ to tát quá nên tôi muốn cuộn nhỏ nó lại bằng câu trả lời, dừng chân ở Hà Nội trong chuyến lang thang, được anh em châm chước và mời vào sân chơi thơ trẻ. Với tôi thế là vui rồi, được gặp anh em, nhâm nhi rượu và nghe nhau trưng diễn thơ.

PV: Sân thơ hiện đại 2011 mang chủ đề “Blog Xuân 2011”, anh có thể chia sẻ một chút về “món quà xuân” mà anh sẽ dành cho khán giả tại thi quán thơ năm nay hay không?

Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ: “Món quà xuân” mà tôi muốn dành tặng đến bạn đọc ở thi quán thơ lần này là những dòng cảm xúc, chiêm nghiệm nho nhỏ về văn chương, về tình yêu, về cuộc sống và về nơi mà tôi đã được sinh ra, dung dưỡng cho đến ngày hôm nay… Tôi mong rằng khi đọc thơ tôi, độc giả sẽ có thể hiểu thêm về tâm tư, tình cảm của vùng đất và con người đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà thơ trẻ Trịnh Sơn: Với chủ đề “Blog Xuân 2011”, chứng tỏ, Ban Tổ chức đã rất công phu theo dõi dòng chảy Văn chương trong 2 năm vừa qua. Tôi trân trọng tâm sức ấy. “Món quà xuân” tôi mang ra Văn Miếu lần này, không có mai vàng Miền Nam, nhưng đầy balô tôi là những bài thơ dài ngắn trong năm qua. Hy vọng, tôi cùng với bạn bè thi hữu và tất cả người yêu thơ sẽ bớt lạnh sau đợt rét đậm rét hại Miền Bắc vừa qua.

Nhà thơ trẻ Tuệ Nguyên: À, về điều này thì tôi chẳng có quà cáp gì cả, tôi là người Chăm nên xuân hay không xuân.... nói thật chứ, đôi lúc tôi cũng chẳng cần biết. nhưng anh em có gởi kịch bản ngày mà từng nhà thơ lên sân khấu trình diễn thơ mình, có lẽ cái gọi là món quà này là, khi đến lượt mình tôi phải lên đọc thơ, những bài thơ mà anh em đã chọn.

PV: Cũng là lần đầu tiên đại diện cho các tác giả thơ hiện đại miền Nam và Tây Nguyên dự Ngày thơ Việt Nam tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, anh có lo lắng rằng “đội hình” của mình bị “lép vế” hơn so với đông đảo các tác giả thơ ngoài Bắc hay không? Là một người viết trẻ, anh nghĩ sao về cơ hội được có mặt và  được giới thiệu thơ của mình tới người yêu thơ tại sân thơ Văn Miếu?

Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ: Ba người thì đúng là hơi ít thật, nhưng điều khiến tôi quan tâm hơn cả đó chính là chất lượng tác phẩm. Tôi thấy các tác giả được chọn lần này ai cũng xứng đáng.

Được góp mặt tại sân thơ Văn Miếu năm nay là một dịp tốt để tôi có thể giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm tâm huyết, bên cạnh còn là cơ hội để tôi khẳng định cá tính sáng tạo mà mình đang theo đuổi. Đó là niềm vinh dự lớn dành cho tôi, động viên tôi không ngừng cố gắng để ngày càng có thêm những tác phẩm chất lượng.

Nhà thơ trẻ Trịnh Sơn: Năm ngoái, tôi có tham gia Sân thơ Trẻ ở Văn Miếu. Lần này là lần thứ 2. Tôi không nghĩ rằng trong văn chương đích thực có tồn tại cái gọi là tâm-lý-đám-đông ! Điều làm tôi lo lắng nhất, là, đi gần 2000 cây số Bắc tiến mà không được gặp những gương mặt thơ sáng giá như mong đợi thì thật là buồn.

Ngày Thơ Việt Nam, tôi nghĩ, khác hoàn toàn với các hội hè khác. Dư âm của Ngày Thơ còn lại rất lâu. Những người viết trẻ háo hức và chờ đợi được các cây bút phê bình “đụng chạm” đến tác phẩm của mình.

Nhà thơ trẻ Tuệ Nguyên: A, "đội hình" và "lép vé". Tôi nghĩ, mình chẳng có gì lo lắng cả, bởi tôi biết rằng, với những gì tôi viết, tôi không đại diện cho ai cả, tôi chẳng cần quan tâm ai khen che về những gì mình đã viết cả, tôi đại diện cho chính tôi, lương tâm và con người tôi, còn vùng miền tôi chẳng cần biết. Còn cơ hội có mặt để phô diễn cái danh! Ừ, ai quan tâm thì tìm đọc.

PV: Khởi đầu một năm mới bằng sự xuất hiện tại thi quán thơ sân Văn Miếu, vậy dự định sáng tác trong năm tới của anh sẽ là gì?

Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ: Tôi sẽ ra mắt tập thơ đầu tay cùa mình trong vài tháng tới. Sau đó là rất nhiều dự định thú vị nữa, nhưng sợ “nói trước bước không qua”. Tôi nghĩ mình còn trẻ nên chẳng việc gì phải vội.

Nhà thơ trẻ Trịnh Sơn: Tôi vẫn phải là tôi. Lặng lẽ đi và làm đẹp bất cứ thứ gì có thể.

Nhà thơ trẻ Tuệ Nguyên: Với tôi, viết là viết. Không có gì là đầu năm hay cuối năm, đêm hay ngày. Không có gì là cưỡng ép mình viết theo một lối quan điểm hay dự định cho một kế hoạch. Viết xong, vứt đó, để nó nói những gì cần nói, và để độc giả hay nhà phê bình nhìn sao thì nhìn. Mặc.

PV: Xin cảm ơn các nhà thơ và chúc một năm mới tràn đầy sáng tạo!

Nguyễn Anh Thế (thực hiện)
Theo Hội Nhà văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây