Máy tính bảng Android và nghịch lý về thị phần

Thứ bảy - 17/08/2013 09:18 890 0
Android-tablet-arm-vs-ipad-1376713015_50
Binh đoàn hùng hậu của Android vẫn chưa có chiến thắng thực sự trước iPad. 

Cùng thời điểm này năm ngoái, iPad chiếm 60,3% thị phần máy tính bảng toàn cầu, Android là 38,2%. Còn bây giờ, con số này đảo ngược, Android chiếm 62,6%, iOS là 32,5%. Sự thành công của máy tính bảng Android là nhờ có nhiều nhà sản xuất cùng tham gia và hầu hết đều có mức giá rẻ hơn iPad, thậm chí chỉ bằng một nửa. Những con số này có thể chỉ làm vui các nhà sản xuất nhưng sự trung thành của người dùng là điều không thể chắc chắn. 

Thống kê mới cho thấy nhiều ứng dụng có sẵn cho nền tảng iOS nhưng rất lâu sau đó vẫn chưa có phiên bản tương tự trên Android, theo Stableytimes. Với các ứng dụng iPad phổ biến nhất trên kho ứng dụng, có tới 30% trong số này là không có trên nền tảng Android cho máy tính bảng. Con số này thậm chí còn lên tới 48% nếu xét đến tổng số ứng dụng trên iPad và tablet Android. Trong khi đó, ngay trong nền tảng Android cũng có tới 18% ứng dụng có trên điện thoại nhưng không có phiên bản cho máy tính bảng. 

Các dữ liệu được thu thập từ Canalys có thể giải thích bởi hai vấn đề đang tồn tại trong thị trường máy tính bảng Android. Đầu tiên là việc phát triển ứng dụng. Android gây khó khăn cho các lập trình viên bởi sự phân mảnh về phiên bản của hệ điều hành với các phần cứng khác nhau. Người viết phần mềm phải làm sao để ứng dụng của mình tương thích với hàng chục nhà cung cấp trong khi không hãng nào có chất lượng hay tính nhất quán về sự phát triển. Điều này không tồn tại với iOS bởi họ chỉ phải viết một bản cho iPad, một cho iPhone hiện tại và một cho bản cũ hơn. 

Vấn đề thứ hai không phải thuộc về nhà sản xuất mà là người tiêu dùng, những người sử dụng máy Android. Nghiên cứu cũng cho thấy khách hàng sở hữu sản phẩm chạy hệ điều hành của Google thực tế rất ít chi tiêu tiền cho các ứng dụng so với iPad. Điều này làm mất đi động lực về tài chính cho các nhà phát triển ứng dụng. Không thu được tiền từ người dùng, rất khó để ai đó dành thời gian phát triển phần mềm cho một nền tảng vốn đã khó để đạt được sự ổn định. Chính vì vậy, đôi khi các nhà sản xuất ra mắt một bản riêng chỉ để người dùng cảm thấy mình không bị bỏ quên. 

Ví dụ cụ thể nhất là trình chụp ảnh Instagram có trên Android sau gần hai năm xuất hiện trên iPhone và iPad. Trò chơi phổ biến Dots cũng có mặt trên Android trong tuần này, 4 tháng sau khi phát hành trên di động và tablet của Apple. 

nexusss-1376713015_500x0.jpg
Dòng Nexus thể hiện sự cố gắng của Google nhưng chưa đủ để kêu gọi các nhà phát triển. 

Với tỷ lệ ứng dụng cả miễn phí và trả phí thiếu nhiều như vậy nhưng người dùng vẫn đang tiếp tục mua máy tính bảng Android khá nhiều. Ngoài các lý do không nói lên nhiều điều về cấu hình, đó còn là mức giá cực thấp. Lý do tiên quyết để sản phẩm này bán chạy cũng chính là bước dự đoán cho mức doanh thu phần mềm chắc chắn sẽ thấp. Đó là lý do mà không mấy nhà phát triển ứng dụng di động bận tâm đến tablet Android dù thị phần thì ngày càng tăng cao. 

Google hy vọng sẽ khắc phục việc thiếu ứng dụng phổ biến trên nền tảng Android của mình bằng cách cung cấp các thiết bị Android gốc giống Nexus 7. Nhưng khi các nhà sản xuất vẫn làm cho nó rẻ nhất có thể và việc bảo mật cài đặt phần mềm "lậu" vẫn như hiện tại thì nhà phát triển ứng dụng sẽ tiếp tục đối xử với những người dùng Android, đặc biệt là người dùng máy tính bảng Android như "công dân hạng hai". 

Tuấn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây