Pirelli sớm sửa sai sau ‘thảm họa’ lốp

Thứ tư - 03/07/2013 00:20 600 0
Sức ép dữ dội từ cả phía Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) lẫn các đội đua khiến nhà sản xuất lốp Italy phải sớm sửa sai ngay sau chặng đua đầy tai tiếng tại Anh.
anh-1372823275_500x0.jpg

 Pirelli buộc phải có sự thay đổi sau chặng đua tai tiếng ở Silverstone. Ảnh:Formula1.

Pirelli sẽ tạm thời cung cấp loại lốp có độ bền cao hơn cho riêng Grand Prix Đức diễn ra cuối tuần này tại đường đua Nurburgring. Ở chặng đua tiếp theo ở Hungary, các đội đua sẽ được sử dụng loại lốp Pirelli được thiết kế cho năm ngoái thay cho loại lốp rất kém bền được cung cấp cho mùa giải 2013 hiện nay. Các thay đổi này đều diễn ra với những chiếc lốp sau còn lốp trước vẫn được giữ nguyên như cũ. Ngoài ra mới đây, để tạo điền kiện cho Pirelli nghiên cứu và nâng cấp lốp, FIA cũng đã cho phép các tay đua chính thức được tham gia kỳ chạy thử dành cho các tay lái trẻ diễn ra vào giữa tháng 7 tại Silverstone.

Theo Pirelli, loại lốp được dùng ở Nurburgring cuối tuần này sẽ sử dụng vành trong làm bằng sợi Kevlar thay vì thép như thông thường. Mục đích chính của thay đổi này là giúp lốp tăng khả năng chống cắt và chống chọc thủng. Kevlar là tên gọi của một loại sợi tổng hợp chuyên dụng có cường độ cao, Kevlar có độ bền gấp 5 lần thép nhưng cũng rất dẻo dai nên hiện nay thường được sử dụng làm vật liệu chế tạo áo giáp chống đạn. Trong thể thao, Kevlar được dùng rộng rãi để chế tạo lốp xe đạp, vợt tennis hay đồ bảo hộ cho các tay đua và kiếm thủ.

Trước GP Anh, Pirelli đã đệ trình bản thảo thiết kế thay đổi sâu cấu tạo lốp nhằm gia tăng độ bền sau khi nhiều đội đua than phiền do họ phải thay lốp quá nhiều lần trong 1 chặng đua. Mặc dù vậy, dự định của Pirelli đã bị phá sản bởi một số đội đua không muốn thay đổi loại lốp giữa mùa giải.

Thay vào đó, hãng lốp Italy chỉ được phép có một vài thay đổi nhỏ bắt đầu từ GP Anh để giảm hiện tượng tách lớp diễn ra phổ biến từ đầu mùa. Tuy nhiên, việc ngay sau đấy có tới 6 tay đua bị nổ lốp tại Silverstone đã khiến tất cả sớm đạt được sự đồng thuận. Qua đó, Pirelli phải có sự thay đổi toàn diện để tăng độ bền của lốp nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn tiềm ẩn trong các vụ nổ lốp như tại Silverstone.

Tại Grand Prix Anh vừa qua, Lewis Hamilton (đội Mercedes), Felipe Massa (Ferrari) và Jean Eric Vergne (Toro Rosso) là các tay đua bị nổ lốp ngay tại những vòng đầu chặng đua khi đang đua ở tốc độ cao. Sau đó, đến lượt Esteban Gutierrez (Sauber) và Sergio Perez (McLaren)  gặp sự cố tương tự. Ngôi sao Fernando Alonso (Ferrari) cũng phát hiện bị thủng lốp trên đường trở về khu vực kỹ thuật để thay lốp ở vòng 9.

anh1-1372823275_500x0.jpg
 Alonso (xe đỏ) suýt nữa dính mảnh lốp văng ra từ xe của Perez.

Ngoài ra sau khi thay lốp mới những chiếc lốp cũ của Sebastian Vettel (Red Bull) và Nico Rosberg (Mercedes) bị phát hiện đã xuất hiện các vết trầy xước sâu rất nguy hiểm. Điều đáng lưu ý là trừ tình huống của Gutierrez (lốp trước, bên trái) thì các vụ nổ lốp đều xảy ra ở chiếc lốp sau (riêng Alonso bị hỏng lốp bên phải). Những vụ nổ lốp ngay trên đường đua tạo ra rất nhiều mối nguy hiểm không chỉ với các tay đua lái chiếc xe bị nổ lốp mà còn cho cả những tay đua chạy gần đó do dễ dính phải các mảnh vỡ của lốp đang văng ra ở tốc độ cao. Kể từ đầu mùa, theo thống kê sơ bộ đã có tới 20 vụ hỏng lốp trong các buổi đua chính thức. Sau khi Grand Prix Anh kết thúc, giám sát đường đua C-harlie Whiting phải thừa nhận ông suýt nữa đã phải dừng cuộc đua để đảm bảo an toàn.

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây