Vì sao Real nên chọn Ancelotti làm HLV mới

Thứ sáu - 24/05/2013 19:19 666 0
Sau quyết định chia tay Jose Mourinho, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đang hướng sự chú ý đến HLV hiện tại của PSG - Carlo Ancelotti

Real Madrid vào hôm thứ hai đã tuyên bố để Mourinho ra đi, sau ba năm đầy sóng gió Người đặc biệt nắm quyền ở Bernabeu. Trong khi đó tại thủ đô Paris, Ancelotti cũng rục rịch rời Paris Saint-Germain. Cộng thêm việc HLV người Italy từng bày tỏ ước muốn được lại việc ở Real, có lẽ cả hai bên đang chuẩn bị thương thảo hợp đồng trong thời gian gần nhất.

Chủ tịch Florentino Perez trước đây cũng từng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Ancelotti và mong muốn ông đến Real. Tuy nhiên sau khi chia tay AC Milan năm 2009, Ancelotti lại chọn Chelsea là điểm đến tiếp theo. Sau 4 năm, Perez đang gần hơn bao giờ hết để có mời được chiến thuật gia hai lần vô địch Champions League về làm HLV mới, thay thế cho Mourinho.

an-1369391972_500x0.jpg

Ưu điểm đầu tiên của Ancelotti so với Mourinho chính là ông từng chơi bóng đá chuyên nghiệp ở trình độ đỉnh cao. Sau trận thua Bara hồi tháng 1 năm ngoái, Sergio Ramos đã bị Mourinho chỉ trích nặng nề vì thay đổi vị trí kèm người với Pepe. Để đáp lại, Ramos nói :”Ông ấy (Mourinho) không bao giờ hiểu được vì ông ấy chưa bao giờ chơi bóng ở trình độ này”.

Ancelotti là một tiền vệ tổ chức tài năng gia đoạn cuối thập niên 80, từng hai lần vô địch châu Âu cùng AC Milan. Ông cùng thời với những cầu thủ vĩ đại như Franco Baresi, Paolo Maldini, Ruud Gullit và Marco van Basten. Trong sự nghiệp của mình, Ancelotti cũng tích góp được rất nhiều kinh nghiệm huấn luyện do được làm học trò của những Arrigo Sacchi, Fabio Capello ở AC Milan, Nils Liedholm, Sven-Goran Eriksson ở Roma, Enzo Bearzot ở tuyển Italy.

Về chiến thuật, Mourinho luôn ưu thích sử dụng lối chơi phản công nhanh với những cầu thủ hay nhất thế giới trong đội hình. Còn Ancelotti thì có phong cách đa dạng trong suốt sự nghiệp cầm quân, hẳn ông sẽ mang tới nhiều chiến thuật sắc sảo khi đến Bernabeu.

Sơ đồ yêu thích của Ancelotti ở AC Milan là 4-3-2-1, còn ở Chelsea là 4-4-2. Một đặc điểm trong đội hình của Ancelotti là luôn có một tiền vệ kiến thiết dẫn dắt lối chơi: Zinedine Zidane với Juventus và Kaka với AC Milan. Ở Real, Mesut Ozil và Luka Modric quá phù hợp chơi vị trí này. Bên cạnh đó, Ancelotti luôn chú trọng đến bóng đá tấn công, do đó có thể được lòng người hâm mộ hơn lối chơi thiên về phòng ngự của Mourinho.

Nếu xét số danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện, Ancelotti có phần lép vế hơn Mourinho. Nhưng nếu xét về thành tích thì hai người ngang ngửa. Ancelotti đã vô địch 3 giải đấu hàng đầu thế giới: Serie A, Premier League, Ligue 1. Ông cũng đã vô địch châu Âu hai lần khi còn dẫn dắt AC Milan (và 1 trận chung kết năm 2005 bị Liverpool lội ngược dòng khi dẫn trước 3-0).

Nhưng không giống như Mourinho có quá nhiều phát biểu và hành động gây tranh cãi, Ancelotti luôn điềm đạm. Dưới thời của hai ông chủ tịch khét tiếng Silvio Berlusconi của AC Milan và Roman Abramovich của Chelsea, Ancelotti vẫn luôn giữ được mối quan hệ tốt và điều hành đội bóng theo cách của riêng mình.

HLV người Italy Ancelotti cũng đã huấn luyện nhiều cầu thủ lớn của bóng đá thế giới trong hơn 15 năm qua (bao gồm Zidane, người được mong chờ sẽ tái hợp với ông ở Real). Ở khả năng lãnh đạo, Ancelotti thường được so sánh với Vicente del Bosque về tài quản lý con người. Cả hai đều luôn biết cách kiểm soát phòng thay đồ của đội bóng, tránh được những xích mích nội bộ. Quan hệ của họ với cầu thủ thường được ví như giữa cha và con.

Không những có nhiều thành công và khả năng dẫn dắt được đánh giá cao, Ancelotti còn là người khôn khéo và biết tôn trọng người khác. Điều này hoàn toàn trái ngược với phong cách của Người đặc biêt. Mùa hè này khi có rất ít HLV giỏi tìm bến đỗ, Ancelotti là sự lựa chọn lý tưởng cho chiếc ghế trống Mourinho để lại.

Mạnh Phạm

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: la liga, real, ancelotti

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây