10 chủ đề ‘hot’ nhất ở Roland Garros 2013

Thứ sáu - 24/05/2013 22:48 647 0
Giải Grand Slam thứ hai trong năm sẽ khai mạc vào ngày 26/5 với rất nhiều câu hỏi và sự chờ đợi. Sau đây là 10 chủ đề nóng bỏng nhất tại sự kiện này:
rafael-nadal-roland-1369393155_500x0.jpg
Rafael Nadal sẽ lần thứ 8 đăng quang? Ảnh: TP.

1- Nadal có vượt qua con số 7?

Nadal đã vượt qua kỷ lục 6 lần giành ngôi vô địch Pháp mở rộng của Bjorn Borg sau chiến thắng trước Novak Djokovic ở trận chung kết năm trước. Rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng Nadal có thể đạt đến con số 8 lần vô địch Roland Garros trong năm nay sau khi anh đã trình diễn phong độ đỉnh cao thời gian gần đây. Kể từ khi trở lại đến nay, Nadal lọt vào chung kết cả 8 giải đấu, giành 6 chức vô địch và đạt tỷ số thắng thua 36-2. Trên sân đất nện, Nadal dường như vô đối.

2- Vì sao Nadal không phải hạt giống số 1?

Với rất nhiều fan tennis, 1 câu hỏi được đặt ra là tại sao sau rất nhiều đóng góp cho Roland Garros mà Nadal lại không được đặc cách lên hạt giống số 1 ở giải năm nay. Chủ đề này đã gây rất nhiều tranh cãi, ngay cả trong ban tổ chức cũng khó tìm được sự thống nhất, nhưng cuối cùng người ta vẫn giữ truyền thống của giải là xếp hạt giống dựa theo bảng xếp hạng ATP gần nhất. Nadal đã không thi đấu hơn 7 tháng kể từ khi bị loại ở vòng 2 Wimbledon 2012 nên anh chỉ là hạt giống số 3 sau Novak Djokovic và Roger Federer.

3- Ai cản nổi Nadal?

Người được giới banh nỉ kỳ vọng làm được điều này không ai khác là hạt giống số 1 Novak Djokovic. Tay vợt người Serbia là 1 trong số 2 người biến Nadal thành bại tướng trong năm nay và đặc biệt là trận thắng đó diễn ra trên sân đất nện. Kể từ đầu năm 2011 đến nay, Djokovic đã thắng Nadal đến 8 lần trong 11 lần đối đầu. Khát vọng giành Grand Slam sự nghiệp sau khi đã giành chức vô địch ở 3 giải Grand Slam còn lại sẽ khiến Djokovic chơi tập trung và nỗ lực tối đa để cản bước Nadal.

federer2x-600-1369393156_500x0.jpg
Federer có trở lại với phong độ tốt nhất? Ảnh: PT.

4- Cơ hội của Federer?

Federer cho thấy anh có thể đánh bại mọi tay vợt với 2 vũ khí là quả giao bóng và cú thuận tay của mình, nhưng cứ mỗi khi gặp Nadal anh lại không phải là chính mình. Federer đã dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và nạp lại thể lực trong năm nay và điều đó đã ảnh hưởng đến thứ hạng, cảm giác bóng của anh. Đây là mùa giải đầu tiên kể từ năm 2000, Federer không giành được danh hiệu nào trước khi bước vào giải Pháp mở rộng. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin của tay vợt đã 17 lần giành danh hiệu Grand Slam. Rất khó để anh chấm dứt chuỗi ngày đen tối đó ở Paris.

5- Và cơ hội của những người khác?

Lần cuối cùng có 1 ‘kẻ ngoài cuộc’ gây náo loạn Roland Garros là năm 2005 khi Gaston Gaudio bất ngờ lên ngôi. Trong 32 giải Grand Slam sau đó có đến 30 lần danh hiệu vô địch thuộc về bộ ba Roger Federer – Rafael Nadal – Novak Djokovic, 2 lần còn lại thuộc về 2 tay vợt đã rút lui khỏi giải năm nay là Andy Murray và Juan Martin Del Potro. Chi tiết này cho thấy cơ hội cho những Ferrer, Berdych, Tsonga hay Wawrinka là rất nhỏ.

6- Serena có thua sốc như năm trước?

Thất bại ngay ở vòng 1 Pháp mở rộng 2012 của Serena Williams trước tay vợt chủ nhà Razzano vẫn là lần duy nhất cô bị loại ở vòng đầu trong 50 lần dự các giải Grand Slam. Kể từ trận thua đó, Serena càn quét các danh hiệu lớn Wimbledon, Olympics, Mỹ mở rộng và đạt tỷ số thắng thua 67-3. Cô đang là số 1 thế giới và đến Paris với thành tích toàn thắng cả 24 trận trước đó, chuỗi trận toàn thắng dài nhất trong sự nghiệp của cô. Với phong độ đỉnh cao đó, ai có thể đánh bại nổi tay vợt đã 31 tuổi này?

7- Sharapova có còn là ‘con bò trên sân băng’

Biệt danh ‘con bò trên sân băng’ được dùng để nói về cách di chuyển khó khăn của tay vợt xinh đẹp này trên mặt sân đất nện. Tuy nhiên, Masha đã dần xóa bỏ được biệt danh đó với chức vô địch Pháp mở rộng năm ngoái để hoàn tất Grand Slam sự nghiệp. Ngoài ra, 5 trong số 6 danh hiệu gần nhất của Masha cũng đến từ mặt sân đất nện nên cô hoàn toàn sẵn sàng với mặt sân màu đỏ gạch ở Paris. John McEnroe đã nói: “Vấn đề đối với các tay vợt khi chơi trên mặt sân đất nện không phải là độ nảy mà là cách di chuyển của họ có thích hợp với mặt sân này không. Nếu biết cách di chuyển trượt nhanh trên mặt sân này thì sân đất nện không phải vấn đề”. Có lẽ Masha đã nắm được bí quyết đó.

8- Tiền thưởng tăng bao nhiêu?

Các tay vợt hàng đầu đã đấu tranh rất nhiều để đòi tăng tiền thưởng trong hệ thống Grand Slam và họ đã đạt được điều đó ở Pháp mở rộng năm nay. Giải đấu đã tăng tiền thưởng đến 18% lên mức 22 triệu euro (tương đương với 28,5 triệu USD), trong đó tay vợt vô địch đơn nam, đơn nữ được hưởng 1,5 triệu euro (tương đương 1,9 triệu USD), tăng 250.000 euro so với năm trước. Tổng tiền thưởng của giải sẽ tăng lũy tiến đến mức 32 triệu euro vào năm 2016.

9- Cơ hội nào cho các tay vợt chủ nhà?

Lần cuối cùng có 1 tay vợt chủ nhà giành được 1 danh hiệu Grand Slam đã cách đây 30 năm. Đó là Yannick Noah với chức vô địch Pháp mở rộng 1983, nhưng có lẽ nhiều người Pháp đã quên tên anh này. Có lẽ cái tên Noah chỉ được nhiều người thấy quen quen là nhờ con trai của Yannick là Joakim Noah đang chơi cho đội bóng rổ nổi tiếng Chicago Bulls ở NBA. Năm nay, Pháp cùng với Tây Ban Nha là 2 nước hiếm hoi có đến 3 tay vợt trong top 20, nhưng cơ hội lọt vào bán kết cũng đã là rất nhỏ cho những Tsonga (hạng 8 thế giới), Gasquet (9) và Simon (17).

masha-d-1369393156_500x0.jpg
Paris là điểm hẹn tình yêu lý tưởng đối với những cặp đôi như Sharapova - Dimitrov. Ảnh: PV.

10- Paris – điểm hẹn tình yêu

Một chủ đề không thể thiếu của kinh đô ánh sáng trong những ngày này là các cặp đôi nổi tiếng nào sẽ dự Roland Garros. Nổi bật nhất có lẽ là cặp trai tài, gái sắc: golfer nổi tiếng Rory McIlroy với cựu số 1 thế giới Caroline Wozniacki. Tiếp đến là ca sĩ RedFoo với tay vợt 2 lần vô địch Úc mở rộng Victoria Azarenka rồi tay vợt xinh đẹp Maria Kirilenko với VĐV từng 2 lần vô địch NHL Alex Ovechkin. Thế cặp đội thuần tennis nổi tiếng nhất vẫn là Maria Sharapova với anh chàng lãng tử Grigor Dimitrov.

Vy Khanh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây