Bi kịch của những giấc mơ

Thứ tư - 04/08/2010 12:49 1.748 0

Leonardo DiCaprio (Cobb) và Marion Cotillard (Mal) trong phim - ảnh: IMDB

Leonardo DiCaprio (Cobb) và Marion Cotillard (Mal) trong phim - ảnh: IMDB
Sau 3 tuần công chiếu, Inception tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng tại các phòng chiếu ở Bắc Mỹ. Phim sẽ ra mắt tại VN từ ngày 6.8.

Sự thành công về doanh thu lẫn giá trị nghệ thuật (đoạt 2 giải Oscar năm 2009) của The dark knight đã giúp đạo diễn Christopher Nolan thuyết phục hãng Warner Bros đầu tư vào Inception, bộ phim về thế giới trong mơ với kinh phí lên đến 160 triệu USD. Cái tên ăn khách Leonardo DiCaprio cùng những tài năng như: Marion Cotillard, Cillian Murphy, Joseph Gordon -Levitt, Ellen Page, Ken Watanabe, Michael Caine... đã khiến bộ phim hấp dẫn từ những ngày khởi quay.

Inception là câu chuyện về thế giới trong mơ. Đạo diễn tài ba Christopher Nolan đã dẫn dắt khán giả vào một trò chơi trí não, một câu chuyện phức tạp, nhiều tầng ý nghĩa, không quá khó hiểu nhưng có sức “công phá” mãnh liệt.

Đạo diễn đã mang đến cho khán giả nỗi cô đơn cùng cực khi phải chứng kiến thế giới thật - mơ lẫn lộn của Cobb. Có phải vì mơ quá nhiều mà người ta không thể nào trở lại cuộc sống thực?

Điều thú vị nhất là suốt một thời gian dài từ khi chọn diễn viên, khởi quay đến cận kề ngày công chiếu, ít ai có thể khẳng định chính xác nội dung của Inception. Từ hãng phim, đạo diễn đến diễn viên đều chỉ nói qua loa khi được hỏi. Đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Christopher Nolan hé lộ rằng ông bắt đầu xây dựng nên thế giới cho Inception trong suốt gần một thập kỷ trước khi bắt tay thực hiện bộ phim. “Tôi đặc biệt đam mê đề tài về những giấc mơ, về mối quan hệ giữa cuộc sống ngoài đời thực với cuộc sống trong mơ. Tôi luôn thấy nó thật là một nghịch lý thú vị khi mà tất cả mọi điều trong một giấc mơ, dù là nỗi sợ hãi, hay hạnh phúc thì đều là sản phẩm của trí óc của chính chúng ta khi đang mơ. Điều đó cho thấy khả năng của trí tưởng tượng thật là phi thường. Tôi bắt đầu suy nghĩ làm sao để có thể áp dụng điều đó vào một bộ phim hành động hoành tráng với những chiều hướng rất con người”, Nolan chia sẻ.

Sự độc đáo mà bộ phim mang tới đó là ý tưởng về một kỹ thuật cho phép người ta đi vào giấc mơ của người khác. Dom Cobb (Leonardo) lãnh đạo một nhóm người có thể tạo ra thế giới của giấc mơ, đưa đối tượng vào trong giấc mơ đó. Và ở trong tiềm thức, khi trí não dễ bị tổn thương nhất, những bí mật đáng giá và sâu kín nhất của mỗi người sẽ được phơi bày và có thể bị đánh cắp. Khả năng của Cobb khiến anh trở thành nhân vật luôn được săn đón trong giới hoạt động tình báo của các tập đoàn kinh tế. Nhưng điều này cũng đồng thời biến anh thành một tội phạm quốc tế và phải trả giá bằng tất cả những gì anh yêu quý.

Rồi Cobb được đề nghị một cơ hội có thể chuộc lại tội lỗi trong quá khứ. Tuy nhiên, nhiệm vụ lần này không đơn thuần chỉ là đánh cắp giấc mơ mà là đột nhập vào tiềm thức của đối tượng, gieo vào đó một ý tưởng, từ đó khiến đối tượng sẽ thay đổi quyết định của mình. Không chỉ là một giấc mơ mà có đến ba tầng giấc mơ: giấc mơ, mơ trong giấc mơ và mơ trong giấc mơ của giấc mơ. Nguy hiểm vì thế cũng tăng lên gấp nhiều lần bởi nếu bị chết trong giấc mơ, những người trích đoạt có thể bị mất trí vĩnh viễn ngoài cuộc đời thực.

Mọi nỗ lực của Cobb và nhóm người trích đoạt giấc mơ tưởng chừng có thể được đền đáp. Thế nhưng, Cobb đã gặp phải một khó khăn không thể giải quyết nổi. Có một người luôn luôn có thể đọc được từng đường đi nước bước của Cobb, luôn ám ảnh và xuất hiện trong mọi giấc mơ của anh, luôn khiến anh phải day dứt, đau khổ với mọi quyết định của mình...

Tác giả: Nguyễn Trâm Anh

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây