Giải thưởng rục rịch vào mùa

Thứ ba - 23/11/2010 21:17 1.984 0

Các nghệ sĩ tại giải Mai vàng 2009 - Ảnh: Gia Tiến

Các nghệ sĩ tại giải Mai vàng 2009 - Ảnh: Gia Tiến
Cuối năm luôn là thời điểm sôi động của làng ca nhạc với nhiều dự án album, live show. Đây cũng là mùa xét chọn, tôn vinh những cố gắng, thành quả của nghệ sĩ.

Tuy mỗi giải có những phương thức bình chọn, trao giải khác nhau, hướng đến những nhóm đối tượng khác nhau và cách biệt không nhỏ về quy mô, uy tín, việc quan sát chúng cũng giúp ta định vị phần nào chuyển động của thị trường.

Buổi họp báo giới thiệu lễ trao giải Làn sóng xanh (LSX) 2010 sáng 23-11 tại Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM khẳng định sự kiên trì của đơn vị tổ chức trong việc gìn giữ chiếc hàn thử biểu thị trường âm nhạc.

Hơn một thập niên qua, dù gặp không ít khó khăn, lắm khi phải chịu đựng lời ra tiếng vào, LSX vẫn cho thấy là thước đo khá chính xác sức hút của các nghệ sĩ, tác phẩm. Nhiều người trong giới chuyên môn vẫn dõi theo từng hạng mục giải thưởng LSX để hoạch định chiến lược tương lai. Điều khá đáng tiếc là trước sức cạnh tranh của những giải tương tự, chương trình này ngày một thu hẹp quy mô từng đạt được.

Mùa 2010, LSX đã không còn giải dành cho phòng thu, bỏ cả giải nhạc sĩ hòa âm. Đại diện ban tổ chức LSX, ông Công Vinh, cũng không dám chắc liệu năm nay sẽ có giải dành cho nhóm nhạc hay không.

Vòng đề cử giải Mai vàng của báo Người Lao Động sẽ chính thức khép lại sau hôm nay (24-11) để tiếp tục bước vào vòng bầu chọn diễn ra từ 10-12-2010 đến 10-1-2011. Với 12 hạng mục giải thưởng, Mai vàng hiện là nơi bao quát nhiều lĩnh vực nhất làng giải trí, từ âm nhạc đến sân khấu, điện ảnh, truyền hình.

Trên màn ảnh nhỏ, giải Album vàng của HTV và Bài hát Việt của VTV vẫn định kỳ lên sóng để tôn vinh các đĩa nhạc, tác phẩm chất lượng nhưng thường thì chất ít, lượng nhiều. Album vàng tháng 11 (8-11), người đẹp Trương Tri Trúc Diễm đã bị nhạc sĩ Trần Tiến chê thẳng thừng để rồi sau đó đoạt giải hòa âm phối khí.

Chưa chính thức thông báo nhưng tin từ các đơn vị thì Giải thưởng truyền hình HTV sẽ sớm khởi động ngay khi mùa Sao mai - điểm hẹn 2010 kết thúc, và giải Cống hiến của báo Thể Thao & Văn Hóa đương nhiên sẽ không đứng ngoài cuộc chơi.

Đặt niềm tin hoàn toàn vào các nhà báo văn hóa văn nghệ cùng phương thức làm việc công khai, minh bạch, giải Cống hiến đến nay vẫn được xem là uy tín, giá trị đủ để nhiều nghệ sĩ ước mơ. Một ca sĩ hướng thị trường như Đàm Vĩnh Hưng hay hướng chuyên môn như Đức Tuấn đều tỏ rõ mong muốn giành chiến thắng ở giải này.

Tuy nhiên, khi đưa tiêu chí chuyên môn lên hàng đầu, không ít lần Cống hiến cho thấy sự lệch pha so với các giải thưởng khác. Dù vậy, qua giải thưởng này, chúng ta biết đâu là những sản phẩm có chất lượng nghệ thuật cao để lưu vào kệ đĩa hoặc nghệ sĩ đã có những đóng góp gì cho âm nhạc, thay vì chỉ đơn thuần là được khán giả ưu ái.

Ngoài những giải thưởng đã nêu, năm 2010 còn chứng kiến sự xuất hiện của chàng tân binh Zing Music Awards (ZMA) do VNG tổ chức ở phân khúc âm nhạc trực tuyến.

Căn cứ trên số lượt nghe cũng như bình chọn của các thành viên trang Zing Mp3, các giải dành cho ca sĩ, nhóm nhạc, ca khúc, album, video clip sẽ được trao vào đêm 12-1-2011; riêng giải nghệ sĩ của năm sẽ do một hội đồng nghệ thuật gồm các nhạc sĩ, nhà báo, đạo diễn, nhà sản xuất băng đĩa... xét chọn. Bởi khoanh vùng trong cộng đồng mạng, kết thúc vòng đề cử, ngoài vài cái tên đã quá nổi trên thị trường như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường thì ca sĩ trẻ chiếm gần hết các vị trí dẫn đầu.

Cũng tại sân chơi Zing, đêm trao giải Hot V-clip (20-10) dành cho các video clip được yêu thích nhất đã ghi nhận chiến thắng của các ca sĩ trẻ thuộc dòng nhạc teen.

Vài năm trở lại đây nhạc Việt bị đánh giá đã bước những bước lùi, tuột dốc chất lượng, khan hiếm tài năng... Mùa âm nhạc 2010 sẽ ra sao? Cứ nhìn vào những cái tên được đề cử, chiến thắng các giải thưởng sẽ rõ; để rồi từ đó ta tiếp tục lạc quan hay sẽ cứ muộn phiền.

Việc các nhà tổ chức LSX ưu tư về chất lượng tác phẩm, giọng hát được đề cử, bình chọn mùa giải năm nay và cả ở năm trước phần nào phác họa được bức tranh nhạc Việt.

Khu vực “khán giả bình chọn” trong các giải thưởng luôn là những cuộc cạnh tranh gay gắt bởi chiến thắng cũng đồng nghĩa với việc được công chúng quan tâm, có thể yêu cầu mức thù lao cao hơn khi tham gia biểu diễn. Kết quả là trước mỗi mùa giải bạn yêu nhạc lại có dịp chứng kiến những cuộc vận động bình chọn và xôn xao các nghi án lũng đoạn kết quả.

Để bảo vệ uy tín của chính mình, LSX yêu cầu đơn vị viễn thông loại bỏ những tin nhắn trùng lặp dù như thừa nhận của ông Công Vinh, “đành chịu đối với thủ thuật tạo nhiều địa chỉ mail”.

Tác giả: Phạm Thành Nhân

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây