Hát sai lời - căn bệnh kinh niên của ca sĩ

Thứ ba - 23/11/2010 23:30 1.969 0

Sự cố hát sai lời của Khánh Linh trong chương trình nhạc Phạm Duy đến nay vẫn bị khán giả “điểm danh”

Sự cố hát sai lời của Khánh Linh trong chương trình nhạc Phạm Duy đến nay vẫn bị khán giả “điểm danh”
Từ ca sĩ (CS) trẻ đến CS “lão làng” đều có lúc gặp tai nạn: hát sai lời ca khúc, đặc biệt nếu CS hát sai lời trong một chương trình nghệ thuật lớn thì đúng là… tai họa.

Mới đây, CS Đàm Vĩnh Hưng phải lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ (NS) Trần Tiến về việc “đẻ” thêm tên đồng tác giả ca khúc Mặt trời bé con trong album Dạ khúc cho tình nhân 3 - Những bài ca không quên. Dù vậy NS Trần Tiến vẫn phiền lòng vì Mr.Đàm còn hát sai lời bài hát vốn quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Trước đó, sô ca nhạc Phạm Duy tại Nhà hát Hòa Bình đã khiến nhiều khán giả sành nhạc lắc đầu vì CS Khánh Linh liên tục hát sai lời. Khánh Linh biện hộ là nhạc Phạm Duy quá mới đối với cô nên có lúc cô vừa ca vừa… suy nghĩ lời hát.

CS Song Giang đi hát đã nhiều năm vẫn không nổi tiếng, nhưng để lại “ấn tượng” với nhiều khán giả trong cộng đồng người Việt tại Mỹ vì hát sai lời nhiều ca khúc trữ tình đã quen thuộc với người nghe. Song Giang cho biết: “Dòng nhạc Giang chọn là những tình khúc đã vang bóng một thời. Có lẽ vì là một CS trẻ, Giang đã sơ suất khi thể hiện lời bài hát theo cách của mình. Đây là một bài học và cũng là một kinh nghiệm nhớ đời của Giang”. Ngay CS Thanh Lam cũng từng khiến khán giả cau mày khi hát sai lời ca khúc Gửi người em gái miền Nam, đổi câu Một người em gái thiếu tình thương thành Một người em gái nhớ người thương, làm thay đổi hẳn ý nghĩa của ca khúc.

Khi hát sô ở phòng trà, CS Tuấn Ngọc thường chia sẻ với khán giả là có hai loại ca khúc: một là những bài anh thích hát nhưng khán giả không thích; hai là những ca khúc khán giả thích nhưng anh không thuộc lời. Anh rất hạn chế hát những ca khúc mình không thuộc lời, vì tôn trọng tác phẩm của NS. Bản thân Tuấn Ngọc đã rút “kinh nghiệm thương đau” từ lần hát ca khúc Em ơi, Hà Nội phố mà… không thuộc lời trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 17. Anh cho biết: “Trường hợp CS hát quên lời hình như không người nào tránh khỏi, nhưng có người quên lời thì hát ngay… lời khác mà họ tự chế. Còn tôi bị gọi là “lộ liễu” vì không hát được lời khác. Chuyện quên lời với một CS thì không có gì lạ, vì có khi trí nhớ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan. Trong đời ca hát của mình, tôi luôn cố gắng hết mức để tránh xảy ra sai sót này”.

 


Dù là một ngôi sao lớn, nhưng đôi khi Tuấn Ngọc vẫn vướng “bệnh” hát sai lời

Có thể nói, các ca khúc của NS Trịnh Công Sơn đang giữ “kỷ lục” bị các CS hát sai lời, dù là CS mới hay đã có tên tuổi. CS Trần Thu Hà vì “lỡ” hát sai lời một câu trong bài Nắng thủy tinh (chương trình Đêm thần thoại) đã bị khán giả “nhắc nhớ” hoài.

Một số CS còn cố tình hát sai lời “anh” thành “em” và ngược lại để áp vị trí của mình vào chủ thể bài hát. Điều này khiến nhiều khán giả lắc đầu chào thua, vì nhiều ca khúc được NS viết dựa trên tâm trạng của người phụ nữ. Chẳng hạn, một nam CS đã hát bài Hãy yêu như chưa yêu lần nào với lời: “Mắt môi đây xin em đừng chờ. Chiếc hôn kia mong em từng giờ…”(!?). Hay Mr.Đàm đã gây hoảng hốt cho các fan khi thể hiện ca khúc Cho em một ngày vốn được xem là chỉ thích hợp với CS nữ.  NS Trần Tiến chia sẻ: “Một câu hát của tôi thường bị các CS hát sai là “Nhớ chiếc hôn đầu tiên em chưa dành cho anh”, trở thành “Nhớ chiếc hôn đầu tiên em không dành cho anh”. Chỉ sai một từ, là sai cả nội dung lẫn cảm xúc của bài hát. Mỗi một ca từ là một giọt mồ hôi của người NS. Cả đời sáng tác đôi khi chỉ chắt lọc được một vài ca từ rất “đắt”, thế mà nhiều CS khi biểu diễn lại hồn nhiên hát sai lời, quên lời. Một số trường hợp còn “sáng tác” lời mới lấp vào. Với tôi, đó là một đau đớn”.

NS Phạm Duy tỏ ra độ lượng hơn: “Có lẽ do áp lực tâm lý nên các CS trẻ bị khớp, hát sai lời... khi hát nhạc của tôi trong một chương trình có dàn dựng quy mô. Chỉ cần các CS trẻ chịu khó để ý, học thuộc lời hơn là có thể tạo được những tiết mục trọn vẹn trong lòng khán giả”.

Tác giả: Bá Nha

Nguồn tin: Phụ Nữ TP.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây