Ca sĩ thời… nay

Thứ tư - 24/11/2010 00:01 2.260 0

Để trở thành ca sĩ ngôi sao, Đan Trường, Thanh Lam đã phải khổ luyện suốt một thời gian dài

Để trở thành ca sĩ ngôi sao, Đan Trường, Thanh Lam đã phải khổ luyện suốt một thời gian dài
Đã qua rồi cái thời ca sĩ được xem là “xướng ca vô loại”. Ngày nay, hai từ ca sĩ được xem là vinh dự, tự hào. Và nghề hát ca được xem là nghề hái ra tiền dễ nhất nên không lấy gì làm lạ khi nghề này là mãnh lực thu hút rất nhiều bạn trẻ lao vào nghề.

Bước vào nghề? Không dễ.

Để được cầm micoro bước lên sàn diễn là ước mơ của nhiều bạn trẻ ngày nay. Thế nhưng từ ước mơ đến hiện thực là cả một quá trình gian nan. Trước đây từng có những ngôi sao mang giọng ca đi vào lòng người nhờ giọng ca thiên phú, sau là cả một quá trình khổ luyện, nghiên cứu như Cẩm Vân, Nhã Phương, Bảo Yến, Đình Văn…

Ngày nay, ca sĩ dường như việc gì cũng tưởng như am tường, từ công thức trở thành tâm điểm của sự chú ý, rồi chuyện đi lại ngoại giao với giới truyền thông “bày chiêu vẽ chuyện” để tự quảng bá cho mình. Tưởng cứ làm, cứ nhào vô bằng lòng say mê của mình thì mọi chuyện ắt sẽ thành công, nhưng ở trong chăn với biết chăn có rận. Chuyện “vỡ đầu sức trán” là "chuyện bình thường ở huyện", bởi cái nghề đi lấy tiền của thiên hạ đâu phải dễ dàng. Nhiều người tự gắn cái mác ca sĩ đã phải “ngậm đắng nuốt cay” dù đã chinh chiến trên khắp mặt sân khấu từ đình làng đến xóm chợ cả một thời gian dài, nhưng vẫn chỉ ở mức hàng ca sĩ có tuổi mà không… tên.

Bi hài từ… ảo vọng!

Kim Tuấn một chàng trai gốc Hoa, vốn có chút “bề ngoài” cùng với mái tóc lãng tử, vốn xuất thân từ anh chàng bỏ mối hàng xe đạp cho các chợ đầu mối, thấy Cảnh Hàn, Lương Chí Cường và cả Lam Trường… phút chốc trở thành sao, được bầu sô mời gọi liên miên, anh chợt nghĩ: Mình cũng người Hoa sao không chọn nghề hát? Nghĩ là làm, anh mon men theo sau các cánh gà, để ý đường đi nước bước của giới làng nghệ, tự suy gẫm các nước cờ của mình để chuẩn bị đường ca hát của riêng mình.

Anh sưu tầm các bộ trang quái lạ và ấn tượng. Anh tìm thầy học nhạc ngắn hạn ở các lớp thuộc tầm… nhà văn hóa, anh chọn “sư phụ nhạc” từng có học trò là các ngôi sao đỉnh đã từng học ở lớp này để tự cho mình là bạn cùng lớp của sao.

Anh chọn những ca khúc sặc mùi thị trường để khoe mẽ cùng khán giả, như thể hiện ta đây là người sành điệu, hát dễ nghe, nghe xong dễ nhớ… Khổ nổi các chiêu thức của anh dù có vẫy vùng trên các thị trường tỉnh, thì vẫn chỉ ở tầm mức phong trào của các xã, huyện. Càng lạ hơn khi nghe anh tự phong: "Tên của em bây giờ rất ăn khách, khán giả tỉnh đang rầm rộ hâm mộ em, mỗi sô diễn em phát gần 200 tấm hình mà vẫn có người chen nhau xin ảnh"!

Nghe cũng thấy oai, nhưng đố bạn tìm thấy một thông tin nào trên mạng về “thành tích” của anh. Hỏi thì anh trả lời tỉnh bơ: “ Tại em ít ngoại giao, không thích chi tiền cho nhà báo đăng bài. Đi diễn về chỉ biết sưu tầm nhạc… ngoại để học hỏi. Đẳng cấp của em giờ thuộc quốc tế, nên các bài viết ở Việt Nam cũng sẽ xuất hiện thôi". Nghe đến đây người viết thật sự “oải” chè đậu về anh chàng “ca sĩ” này.

Ca sĩ thời… nay

Với cái bóng của một ngôi sao, nhiều ca sĩ trẻ đã tự ảo tưởng về mình và không biết mình đang ở đâu (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Bẵng đi một thời gian, lại thấy anh alo liên tục. Bắt máy thì anh năn nỉ muốn gặp nhà báo để phân trần và tường trình một… vụ án. Đến nơi mới biết, anh đang làm đơn thưa… sư phụ dạy nhạc của mình về cái tội dám bán bài nhạc độc quyền của mình cho một ca sĩ đang hot trên thị trường. Tình thầy trò bao năm, chuyện này nhỏ quá anh thưa kiện làm gì, sao không tự giải quyết cá nhân? Anh gãi đầu rồi phân bua: "Em thấy ổng “láu” quá, vả lại nhân chuyện này em muốn thưa để được mọi người chú ý.aCác bạn ca sĩ nữ bây giờ tự chụp hình nude rồi tung lên mạng rầm rộ quá trời, còn em là con trai nên dùng hình thức này với hy vọng hiệu quả hơn!". Đúng là… bó tay!

Tầm cỡ như một trung tâm ca nhạc “Chim vàng” cũng liên hệ để xin lưu ý dùm một ca sĩ đang có “đại gia” tài trợ làm video clip. Đến hiện trường thấy một anh chàng mặt còn “búng ra sữa” đang í ới với chiếc loa đang phát một bài nhạc sặc mùi thị trường. Một đạo diễn tên tuổi thuộc hàng gạo cội cũng tới bắt tay chào khách. Sau một hồi trò chuyện, anh tâm sự: “ Kiếm cơm thôi, tay này được người đầu tư vào trăm triệu để làm album, thấy có ăn, nên mình cố gắng gia công cho em nó “có da có thịt” chút đỉnh. Đến lúc album trình làng, có vài sô diễn mời anh này đi hát, nhưng chỉ thấy anh ta trả lời không diễn trong đợt này được, bởi đang tập trung cho các phần vũ đạo thật tốt rồi mới diễn…!”.

Cứ tưởng ca sĩ này nghiêm túc với nghề, đến khi tìm hiểu mới biết, chỉ vì phút nông nổi của “đại gia” muốn đầu tư ca sĩ này để lấy oai, nhưng khi biết thực lực của ca sĩ không dám đứng trước đám đông trình diễn, nên bầu sô đành cho anh về vườn, tiếp tục làm nghề… lơ xe!

Ca sĩ thời… nay

Ánh hào quang của sân khấu, đã thu hút lượng bạn trẻ đến với nghề ca sĩ rất nhiều

Nổi danh không phải chuyện đùa!

Thật ra ngày nay để trở thành một ca sĩ nổi danh cũng đã có không ít người tên tuổi, tầm như Ngô Kiến Huy, Đông Nhi, Dương Triệu Vũ hoặc Bảo Thy, rồi Don Nguyễn… đang diễn ra hà rằm. Nhưng để trở thành ca sĩ “nổi tiếng” như thế đã không ít người đánh đổi khá nhiều. Ngô Kiến Huy ngày đêm chuyên tâm học tập ở lò Musix Box ít nhiều cũng phải mất sự tự do cá nhân của một chàng trai tuổi mới lớn. Bảo Thy đình đám trên thị trường, nhưng phải chịu biết bao nhiêu búa rìu của dư luận khi bị cho là nữ hoàng… đạo nhạc. Hàng loạt ca sĩ được xem là ngôi sao teen của thị trường, nhưng chuyện thường xuyên hát nhép lại diễn ra hàng đêm, dù rằng rất nhiều chỉ thị cấm hát nhép ra đời. Nhưng cấm thì cấm, “mình” vẫn cứ bỏ ngoài tai, và chuyện đi hát trở nên dễ hơn bao giờ!

Thời nay, dù nhiều sao đang được trương tên trên các băng rôn với cái mác là ngôi sao làng nhạc, nhưng nếu hỏi sao em không đi thi Việt Nam Idol hoặc Ngôi sao điểm hẹn… để dương danh cùng thiên hạ, Bảo đảm các ca sĩ “sao” này lắc đầu ngay, bởi chất giọng chỉ thuộc tầm… karaoke, được “bùa” từ các phòng thu nên rất sợ bị ban giám khảo phát hiện.

Ca sĩ thời… nay

Chuyện hát nhép trên sân khấu, đã trở thành chuyện khá bình thường của nhiều ca sĩ trẻ ngày nay (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Một “sao” trẻ được báo mạng lăng xê đang phát hành album ở thị trường Anh Quốc, Nhật Bản… Cứ tưởng đây là niềm vinh danh cho ca sĩ trẻ nước nhà, một cô diễn viên kiêm ca sĩ vừa đoạt giải cao ở kỳ liên hoan phhim quốc tế nhưng không hiểu sao lại thấy poster của họ lại được dán ở các buồng điện thoại và… cột đèn, để quảng bá album? Một công chúa, một hoàng tử trên các diễn đàn được các fan hâm mộ rần trời, nhưng nếu có dịp giao lưu ngoài trời mà kêu họ hát là xem như bản án “treo cổ” đang diễn ra. Bởi điều kiện như thế thì không thế hát… nhép và họ chỉ xin kể một vài kỷ niệm vui như xoa dịu lòng hâm mộ của khán giả.

Một ca sĩ từ làng phim Việt chuyển sang, cô tự trang bị “vòng một” nhỏ xíu của mình thành hàng “khủng” để chụp những bộ ảnh gợi cảm khiến nhiều cư dân mạng… chóng mặt không biết đâu là thật. Những hình ảnh gợi cảm của cô như cố tình che mắt thiên hạ để lấy cái danh ảo của mình. Cô không hề biết điều cơ bản: đã là ca sĩ thì phải bắt đầu từ giọng hát, phong cách và nhất là đạo đức của người làm nghệ thuật mới là điều quan trọng.

Ca sĩ bây giờ rất giỏi “bi a”, ca sĩ bây giờ rất đẹp, ca sĩ bây giờ rất siêng “bày binh bố trận”, tự tổ chức các “sự kiện” từ những buổi sinh nhật, đi dự khai trương cửa hàng, hoặc bày trò những trò… tự sướng, và cứ nghênh ngang cho rằng mình đang là… sao, trở thành một chuyện quá bình thường!. Nhiều người nghe về ca sĩ đã thốt lên rằng: Ôi! ca sĩ như thời… nay là thế mà!

Tác giả: Kim Mỹ - Phạm

Nguồn tin: BĐVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây