Bé gái 10 tuổi nhảy xuống sông Lam cứu em nhỏ

Thứ tư - 29/05/2013 22:29 760 0
Thấy cậu bé đang bị nước xoáy cuốn dần ra xa, Hiền liền nhảy xuống sông, bơi sải ra chỗ nạn nhân đang chới với. Dù rất mệt và lại bị cậu bé bám lấy nhưng bé gái 10 tuổi vẫn cố hết sức túm lấy áo em, lôi vào bờ.

Vài ngày nay, người dân xã Nam Tân (Nam Đàn, Nghệ An) bàn tán xôn xao việc em Nguyễn Thị Hiền (10 tuổi, lớp 4B, Tiểu học Nam Tân) được tặng bằng khen vì dũng cảm lao xuống sông cứu em Đào Anh Quyền (4 tuổi).

Bên bờ sông Lam, chiếc thuyền nhỏ của mẹ con Hiền nằm lẫn trong đám thuyền nan của dân vạn. Gần trưa, giữa cái nắng như nung của miền Trung, mẹ con Hiền đang giăng chiếc thuyền nhỏ ra giữa sông để thả lưới. Nghe tiếng gọi từ bờ, cô bé mặc bộ áo hồng, dáng người nhỏ thó vội đạp mái chèo đưa thuyền vào bờ.

Ảnh: Hải Bình.
Nhiều năm nay mẹ con Hiền thả lưới trên sông Lam để mưu sinh. Ảnh: Hải Bình.

Ngăn thuyền chừng 4m2 vừa là nơi ăn ngủ vừa là nơi tiếp khách của hai mẹ con. Sát bên là góc học tập của Hiền. Tấm giấy khen của huyện Đoàn Nam Đàn tặng Hiền về "hành động dũng cảm cứu người bị nạn" được treo trang trọng trên vách.

Rót chén nước mời khách, Hiền nhớ lại buổi chiều 12/5 ở dòng sông Lam: "Cháu đang chơi gần bờ sông thì thấy 2 bạn nhỏ rơi xuống nước. Bạn lớn níu được vào tảng đá còn bạn nhỏ chới với dưới dòng nước xoáy và bị cuốn dần ra xa. Cháu không kịp nghĩ, chỉ biết chạy tới và bơi thật nhanh ra để túm lấy bạn ấy kéo vào".

Theo Hiền, từ bờ tới nơi em nhỏ bị chìm chừng 10 mét nhưng nước rất sâu và xoáy. "Cháu dùng khả năng bơi sải đã thành thạo để bơi được nhanh nhất. Lúc gặp em nhỏ, dù rất mệt và còn bị em ấy bám lấy nhưng cháu cố hết sức túm lấy áo em rồi vừa bơi vừa kéo vào bờ. Đến nơi cháu cũng kiệt sức luôn", Hiền kể.

Ảnh: Hải Bình.
Mẹ con Hiền sống trên thuyền ở xóm vạn chài. Ảnh: Hải Bình.

Ngồi kế bên, chị Ngô Thị Loan (mẹ Hiền) tiếp lời: "Nghe tiếng hò hét cứu người chết đuối, tôi đang ở trên thuyền cũng vội chạy đến thì thấy Hiền nói: "Con vừa kéo em lên mẹ ạ". Đây là việc ai cũng làm khi gặp người hoạn nạn nhưng Hiền sức đang yếu mà bơi giỏi và cứu được người thế là tôi rất mừng".

Chị Loan cho hay, Hiền biết bơi từ lúc lên 5 tuổi. Trước đó, Hiền đang ngồi trên mũi thuyền cùng mẹ đi thả lưới thì bị sóng đánh vào mạn, rơi xuống nước. Chị vội nhảy xuống cứu con lên và bắt đầu tập bơi cho Hiền.

Nghe mẹ nói, Hiền xen vào: "Bây giờ cháu có thể bơi qua dòng sông Lam rộng gần 200 mét. Chắc cũng chỉ mất vài phút thôi...".

Nói xong cô bé chạy lại đầu thuyền châm bếp nấu cơm. Nhìn đứa con gái nhí nhảnh, chị Loan chia sẻ, mẹ con chị đã sống dọc sông Lam từ nhiều năm nay. Chị gái Hiền vừa lấy chồng nên giờ chỉ còn hai mẹ con, nay đây mai đó trên chiếc thuyền cũ. Nguồn sống chính của gia đình là cá tôm nhưng ngày càng cạn kiệt.

"Lo cho Hiền đi học cũng là gánh nặng nhưng hai mẹ con đều cố gắng hết sức. Ngoài buổi tới trường, về tới thuyền là Hiền lại cùng mẹ giăng lưới thả câu kiếm gạo, lấy tiền mua sách vở", chị Loan kể.

Ảnh: Hải Bình.
Năm học tới Hiền sẽ lên lớp 5. Ảnh: Hải Bình.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hải, giáo viên chủ nhiệm của Hiền cho hay, mặc dù sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, xa bố từ lúc lên 2 tuổi nhưng Hiền rất ngoan ngoãn. Ở lớp, em lễ phép, học khá tất cả các môn, các bạn gặp bài toán khó hay môn gì không giải được Hiền đều bày cho cách làm.

Theo lời cô Thái Thị Sâm, Hiệu trưởng Tiểu học Nam Tân, hôm 20/5, tại buổi lễ chào cờ, trường đã tuyên dương và trao phần thưởng cho Hiền về hành động dũng cảm cứu người; Phát động học sinh trong trường học tập theo gương em Hiền.

"Sáng 30/5, tại lễ tổng kết năm học, Ban giám hiệu sẽ cùng với tổng phụ trách đội một lần nữa tuyên dương hành động dũng cảm của em Hiền trước toàn trường", cô Sâm nói và cho biết sáng 29/5 trường đã có tờ trình gửi Tỉnh đoàn đề nghị tặng giấy khen cho em Nguyễn Thị Hiền.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây