Bộ Giao thông công bố xếp hạng năng lực tư vấn

Thứ sáu - 05/04/2013 02:45 679 0
Trước tình trạng nhiều công trình nhanh chóng hư hỏng gây bức xúc cho dân, Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố xếp hạng năng lực nhà thầu, tư vấn trong lĩnh vực giao thông để loại bỏ đơn vị yếu kém.

Đây là lần đầu tiên Bộ Giao thông Vận tải xếp hạng năng lực nhà thầu thông qua việc đánh giá ở tất cả các mặt. Việc xếp hạng sẽ được chia thành các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Kết quả xếp hạng sẽ có giá trị cho đến khi có bảng xếp hạng mới.

Trong lĩnh vực đường bộ có 103 công ty được xếp hạng và 6 công ty thuộc lĩnh vực đường sắt, còn ở lĩnh vực đường thuỷ - cảng có 7 công ty. Trong top 10 công ty được đánh giá cao nhất (từ 1.052 đến 3.034 điểm), đa số thuộc địa bàn Hà Nội.

Đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2) bị hư hỏng ngay sau khi được thông xe 2 tháng, với tiêu chí xếp hạng nhà thầu, tư vấn Bộ GTVT hy vọng sẽ loại bỏ được nhiều nhà thầu yếu kém tham gia dự án. Ảnh: H.C.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác ngành giao thông vận tải TP HCM năm 2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng nhiều nhà thầu chỉ có 1-2 tỷ đồng cũng tham gia đấu thầu rồi dây dưa chất lượng không đảm bảo, tiến độ ì ạch gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông. Vì vậy khi có thang điểm đánh giá, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có căn cứ để chọn các nhà thầu, đơn vị tư vấn có chất lượng cho những dự án quan trọng.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM mới đây cũng nhận định, từ khâu thiết kế đến thi công còn rất nhiều thiếu sót khiến công trình nhanh chóng bị hư hỏng. Khâu khảo sát và lập hồ sơ thiết kế, dự toán là không phù hợp theo tiêu chuẩn định mức đơn giá. Chất lượng hồ sơ dự án thấp, sai sót số liệu nhiều, thiếu cập nhật quy hoạch nên phải chỉnh sửa nhiều lần. Việc giám sát cũng không thường xuyên, xác nhận sai khối lượng hoàn thành. Còn trong thi công thì nhà thầu sử dụng vật liệu không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây