Canh lửa giữa đại ngàn

Thứ bảy - 16/03/2013 22:17 878 0
Nắng nóng, nước cạn, dây leo khô khốc khiến mỗi cây tràm có nguy cơ trở thành bó đuốc. Lực lượng chức năng phải căng mình để phòng chống cháy rừng cho rừng U Minh Hạ (Cà Mau).
Cà Mau có trên 33.000 ha rừng tràm đặt trong tình trạng báo động đỏ, lực lượng chức năng tới 1.200 người túc trực 24/24h để phòng chống cháy rừng. Dự báo cháy ở những cánh rừng Cà Mau lên cấp 4-5 (cực kỳ nguy hiểm), trong đó tập trung ở Vườn quốc gia U Minh Hạ và Phân trường Trần Văn Thời.
Vườn quốc gia U Minh Hạ rộng trên 8.500 ha, có 79 loài thực vật, 23 loài thú, 91 loài chim, 36 loài bò sát và 11 loài lưỡng thể. Hiện có gần 150 người gồm ban giám đốc cho đến kiểm lâm, nhân viên văn phòng và lực lượng hợp đồng thời vụ luôn túc trực ở các chòi giữa rừng để canh lửa. Đường vào rừng dựng biển báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm) nên cấm dân vào rừng.
Dây leo khô khốc nên mỗi thân tràm là một bó đuốc, có thể bùng cháy bất cứ lúc nào nếu gặp mồi lửa.
Nhiều tuyến kênh trong rừng cạn nước. Trước giờ cơm hàng ngày, lực lượng giữ rừng lội xuống kênh mò cá mang lên kho ăn kèm với rau rừng. Nước dưới kênh được anh em sử dụng để tắm giặt, nước uống được vận chuyển từ ngoài vào vì trong rừng không có giếng bơm.
Nắng nóng gay gắt nhưng người giữ rừng phải ngồi suốt trên chòi canh cao 15 m.
Kiểm lâm tuần tra dưới kênh để sớm phát hiện dấu vết của những kẻ vượt kênh vào rừng đặt bẫy bắt thú hay đốt lửa lấy mật ong...
...và lên bờ tìm nơi ẩn nấp của những người cố tình lẩn trốn vào rừng tìm mật ong.
Người giữ rừng mắt luôn nhìn về tứ phía để kiểm tra mọi động tĩnh trong khu vực phụ trách. Nếu phát hiện nơi nào có khói thì liên hệ ngay với chốt dưới đất triển khai công tác kiểm tra, chữa cháy rừng.
Lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ lên chòi canh thăm hỏi, động viên một người dân được Vườn quốc gia hợp đồng canh lửa cho rừng với mức lương 2 triệu đồng một tháng. Lực lượng này dù có nhớ vợ con đến mấy cũng không thể về nhà vì phải dốc sức bảo vệ rừng cho hết mùa khô.
Hàng chục máy bơm nước được đặt ở các tổ, chốt để kịp thời chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn.
Từ đầu năm đến nay rừng Cà Mau xảy ra 13 vụ cháy làm thiệt hại hàng chục hecta rừng. Hai ngày trước tại Phân trại K3 Cái Tàu ở xã Khánh An, huyện U Minh, xảy ra cháy lớn. Vườn quốc gia U Minh Hạ điều hai tổ máy phối hợp chữa cháy một ngày, một đêm mới dập tắt lửa.

Tác giả: Duy Khang - Hải Long

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây